Bãi bồi sông Hồng bị đào khoét, đổ rác thải

NDO -

Khu vực bãi bồi sông Hồng đoạn thuộc địa bàn giáp ranh giữa phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) với hai phường Yên Phụ và Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) tiếp tục xảy ra tình trạng bị đào khoét, đổ rác thải.

Phế liệu, chất thải đổ la liệt.
Phế liệu, chất thải đổ la liệt.

Đổ trộm rác thải, phế liệu

Từ nhiều năm nay, tại khu vực cuối ngõ 76 phố An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội) có một con đường tự phát để đi sâu vào bên trong thông ra bãi bồi sông Hồng. Khu vực bãi bồi này là địa bàn giáp ranh của cả phường Yên Phụ và phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) với phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội).

Tại khu vực bãi bồi này, liên tục trong thời gian gần đây xuất hiện các đoàn xe tải chở chất thải bất kể đêm ngày đi vào để đổ trộm tạo nên những “núi” rác thải rộng hàng trăm mét vuông. Tình trạng này đang khiến khu vực này trở nên ô nhiễm và dễ nảy sinh nguy cơ dịch bệnh.

anh_222-1593682950790.jpg
Ban đêm, xe tải mang chất thải vào bãi bồi sông Hồng để đổ. 

 Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, tình trạng đổ chất thải diễn ra nhiều nhất vào khoảng 22 giờ đêm hằng ngày. Những chiếc xe tải chạy từ ngoài đường lớn đi vào cửa khẩu An Dương sau đó đi thẳng vào ngõ 76 An Dương rồi đi ra bãi bồi để đổ rác thải rồi nhanh chóng rời đi.

Rác thải được đổ gồm túi ni-lông, xác động vật đến vô số các loại tạp vật được phá dỡ từ các công trình xây dựng hình thành một bãi rác kéo dài từ địa bàn phường Tứ Liên, Yên Phụ của quận Tây Hồ ra tới bãi bồi sát mép sông thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên).

Điều đáng nói là thực trạng này đã diễn ra công khai suốt thời gian dài, cả người dân và chính quyền đều biết nhưng chưa hề có bất kỳ cơ quan chức năng nào đứng ra để giải quyết triệt để. Cách đây khoảng một năm, đã từng có lần lực lượng chức năng cho dựng cột bê tông để ngăn các đoàn xe tải đi vào. Tuy nhiên, sau đó, có đối tượng đã tự ý di dời các cột này để xe tải tiếp tục hành vi đổ trộm rác thải nhưng không bị ngăn chặn. Việc giám sát đổ rác thải tại đây cũng không được duy trì đã tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Bãi bồi vẫn bị đào khoét

Bên cạnh tình trạng đổ trộm rác thải, khu vực bãi bồi giáp ranh nêu trên còn đang đối mặt với vấn nạn bị đào khoét, có dấu hiệu của việc “ăn cắp” đất nền. Ghi nhận thực tế cho thấy, bên trong bãi bồi xuất hiện nhiều hố đất bị đào sâu, bên cạnh đó là các ụ đất to được chất đống. Máy xúc cũng được huy động vào đây. Đặc biệt, theo người dân phản ánh, hằng đêm, vẫn có xe tải đi vào để chở đất ra ngoài rồi mang đi đâu không biết.

Trước đó, vào tháng 4-2019, tình trạng căn cắp đất nền này đã từng diễn ra, phóng viên đã ghi được hình ảnh những chiếc tải trọng lớn bắt đầu di chuyển theo con phố An Dương, đi vào cuối ngõ 76 của phố này rồi đi thẳng theo con đường đất tối tăm không một chút ánh đèn, tiến ra khu vực bãi bồi. Tại đây, các máy xúc đã chờ sẵn, khi xe tải tới là xúc đất lèn đầy vào thùng xe. Cứ thế, mỗi đêm, hàng chục đến hàng trăm lượt chở đất và để lại những chiếc hố sâu hoắm tại bãi bồi.

Cũng vào tháng 4-2019, Công an quận Long Biên (Hà Nội) sau khi vào cuộc đã làm rõ khu vực bãi giữa sông Hồng thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy có diện tích 140 ha, giáp ranh với địa bàn phường Tứ Liên và Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội); phường Phúc Xá (quận Ba Đình). Giao thông đi lại từ phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (đơn vị quản lý hành chính) gặp nhiều khó khăn vì bị ngăn cách bởi sông Hồng, chủ yếu đi qua ngõ 76 An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội). Hiện nay, diện tích trên được Hội Nông dân cụm Bắc Biên, phường Ngọc Thụy quản lý và giao cho các hội viên canh tác, sản xuất nông nghiệp.

anh_33-1593682950308.jpg
 Những hố sâu xuất hiện ở bãi bồi.

Cuối tháng 3-2019, ông Nguyễn Khắc Chí là hội viên Hội Nông dân cụm Bắc Biên, được giao đất canh tác, sản xuất đã tự ý cho ông Trần Việt Đông (SN 1969, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) thuê lại 2.000 m2, với mục đích làm bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Khi nhận được thông tin phản ánh về việc đào hố làm bãi chứa vật liệu xây dựng có dấu hiệu trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực trên, Công an quận Long Biên đã tiến hành lập biên bản làm việc với ông Nguyễn Khắc Chí và ông Trần Việt Đông, yêu cầu dừng ngay hoạt động đào hố, san lấp làm bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép trên khu vực đất sản xuất nông nghiệp, chấp hành nghiêm quy định của Luật Đất đai.

anh_4_3-1593682950368.jpg
Tại bãi bồi từng xuất hiện tình trạng căn cắp đất nền mang đi san lấp tại các công trình xây dựng. 

Bên cạnh đó, Công an quận Long Biên cũng phối hợp công tác với Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực này. Theo đó, bắt quả tang một tàu phao do đối tượng Trần Việt Hưng (SN 1990, trú tại tỉnh Hải Dương) vận hành hút cát trái phép từ ven sông Hồng lên khu vực bãi đất của ông Nguyễn Khắc Chí. Đáng lưu ý, chủ tàu phao này lại chính là ông Trần Việt Đông. Sau đó, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã lập hồ sơ xử lý theo pháp luật.

Trước thực trạng bãi bồi bị xâm hại nghiêm trọng nêu trên, cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự phối hợp giữa chính quyền của các địa bàn giáp ranh để kịp thời bảo vệ bãi bồi sông Hồng màu mỡ, vốn là nơi dành cho việc canh tác của người dân.