24 tháng tù giam cho hành vi tổ chức nhập cảnh trái phép

NDO -

Ngày 19-1, tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1970, ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, hiện đang sinh sống tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga.
Bị cáo Nguyễn Thị Nga.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Nga bị bán sang Trung Quốc từ năm 1993, sau đó, lấy chồng và cư trú ở thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc từ đó cho đến nay. Lần gần đây nhất Nga trở về Việt Nam là năm 2011.

Khoảng tháng 10-2020, một người cháu của chồng Nga tên là là Lục Khang Thiên, cùng trú ở thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây nhờ Nga đưa anh ta cùng với hai người Trung Quốc khác là Ngô Tự Đông và Bạch Bính Nguyên sang Việt Nam để tìm mua cây gỗ sưa và cây trà hoa vàng, đồng thời hứa sẽ trả công cho Nga xứng đáng. Nga yêu cầu Thiên và các bạn phải chi cho mình số tiền 10.000 nhân dân tệ nếu như tìm được nguồn hàng và trở về Trung Quốc. Vì rất muốn sang Việt Nam nên Thiên đồng ý.

Mặc dù biết rõ thời gian này Trung Quốc và Việt Nam đều đang siết chặt các hoạt động xuất, nhập cảnh để phòng ngừa dịch Covid-19 và ba người đàn ông Trung Quốc đều không có hộ chiếu để làm thủ tục xuất cảnh. Song vì hám lợi, ngày 6-11-2020, Nga đã đưa ba người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch vào Việt Nam rồi bắt xe đến nhà chị gái của Nga ở xã Tam Quan, huyện Tam Đảo ở nhờ tại đây. Đến ngày 8-11-2020, vì sợ chính quyền địa phương phát hiện ra việc người Trung Quốc ở tại nhà mình trong thời điểm có dịch Covid-19 nên vợ chồng chị gái Nga không đồng ý cho ở lại nên Nga bắt taxi cùng ba người Trung Quốc xuống huyện Gia Lâm, Hà Nội thuê nhà ở tại đây. Khi chủ nhà phát hiện Nga và ba người Trung Quốc không có giấy tờ hợp pháp nên họ cũng không cho ở. Sau đó, Nga lại bắt taxi đưa ba người Trung Quốc về nhà chị gái ở xã Tam Quan, huyện Tam Đảo. Đến ngày 15-11-2020, Nga và ba người Trung Quốc bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, bắt giữ. Bản thân Nga đã có 1 tiền án về tội mua bán phụ nữ bị Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xử phạt 14 năm tù.

Xét thấy hành vi tổ chức đưa người khác nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép của bị cáo Nguyễn Thị Nga đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực nhập cảnh, gây mất ANTT tại địa phương. Việc bị cáo tổ chức cho người khác nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép mà không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng làm tiền ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm khác và nhiều vấn đề về ANTT, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Nga 24 tháng tù giam.