Khai mạc Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV

Lửa thử vàng!

“Kỳ họp thứ chín sẽ là một kỳ họp đặc biệt, ghi dấu của sự đổi mới, tinh thần đoàn kết, quyết tâm, tạo động lực để đất nước và nhân dân ta vượt qua khó khăn, để tiếp tục tiến bước”, đó là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp sáng 20-5, bắt đầu 19 ngày làm việc của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với nhiều nội dung quan trọng.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên khai mạc.Ảnh: TRỌNG QUỲNH
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên khai mạc.Ảnh: TRỌNG QUỲNH

Nhạy bén, linh hoạt

Thời gian qua, mặc dù vừa phải tập trung chống dịch Covid-19, vừa phải đẩy mạnh phục hồi kinh tế, ổn định xã hội, nhưng các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực khẩn trương, nỗ lực cao nhất chuẩn bị tổ chức kỳ họp lần này. Theo đó, kỳ họp được chia thành hai đợt. Đợt 1: Họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 điểm cầu của Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (từ ngày 20 đến ngày 29-5). Đợt 2: Họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 8 đến ngày 18-6).

Kỳ họp này, Quốc hội sẽ không tổ chức phiên chất vấn; tuy thế, quyền chất vấn của các ĐBQH vẫn được thực hiện bằng cách gửi văn bản; các bộ trưởng, thành viên Chính phủ sẽ trả lời theo quy định. Thêm nữa, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong các phiên họp trực tuyến, đại biểu tại điểm cầu của 63 đoàn ĐBQH thực hiện đăng ký phát biểu, tranh luận qua đường dây nóng. Với các đại biểu tại hội trường Diên Hồng (Hà Nội) đăng ký phát biểu và tranh luận như các kỳ họp trước.

Lửa thử vàng! ảnh 1

Ảnh: KHÁNH QUỲNH

Điểm đáng chú ý trong Báo cáo về phòng, chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày là đề nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, bởi so thời điểm cuối năm 2019, tình hình hiện nay có sự thay đổi, khó khăn hơn nhiều. Mục tiêu tăng trưởng 6,8% năm 2020 là thách thức lớn. “Việc Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 là do nhìn thẳng vào thực trạng kinh tế, xã hội và dự báo tình hình quốc tế, trong nước thời gian tới”, Thủ tướng nói.

Trước đó, Chính phủ cũng gửi tới Quốc hội báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Trình bày Báo cáo tại phiên khai mạc (20-5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới với những khó khăn, thách thức và nhiều vận hội, thời cơ đan xen. Chính trong thời điểm “lửa thử vàng, gian nan thử sức” này, tư tưởng, đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh, ý chí Việt Nam, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước cần tiếp tục được phát huy mạnh mẽ. Chúng ta hãy siết chặt tay nhau với quyết tâm cao, hướng về phía trước, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại

Dù sao thì những đổi mới linh hoạt hay điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch cho sát tình hình thực tế không nằm ngoài mục tiêu hướng đến giải quyết hiệu quả các vấn đề “quốc kế dân sinh”. Chỉ nhìn vào 3.385 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội thông qua các Đoàn ĐBQH và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên đã cho thấy sự dồn nén công việc tại một kỳ họp là rất lớn. Không những thế, đây chính là những điều nhân dân còn trăn trở, băn khoăn; trong đó, có không ít vấn đề đã trở thành “áp lực” của các ĐBQH qua nhiều kỳ họp.

Trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp thứ chín lần này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao Đảng, Nhà nước đã chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”: vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân lo lắng trước những khó khăn, thách thức của đất nước chưa từng có trong nhiều năm qua, dịch bệnh ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội; nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể; lao động mất việc làm, thiếu việc làm tăng, nhất là trong các ngành dịch vụ, du lịch, vận tải… Đáng lo lắng là, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, không phép và chặt phá rừng vẫn tiếp tục diễn ra nghiêm trọng ở một số nơi. Tình trạng sạt lở bờ sông, hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long gây thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; hạn hán ở Tây Nguyên, giông lốc, mưa đá ở các tỉnh miền núi phía bắc làm thiệt hại hoa màu, sập, trôi nhà cửa, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Cử tri và nhân dân mong muốn Nhà nước khẩn trương triển khai các giải pháp căn cơ, đồng bộ để giảm thiệt hại, ổn định sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH và các vị ĐBQH đã chủ động điều chỉnh linh hoạt cách thức làm việc phù hợp, nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm với nhân dân. Hình thức họp trực tuyến lần này là nét mới, thể hiện sự linh hoạt, tận dụng tối đa lợi thế ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại, song chắc chắn vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai của kỳ họp Quốc hội theo đúng quy định của pháp luật.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, cử tri và nhân dân cả nước luôn tin tưởng, trông đợi các ĐBQH cũng như các thành viên Chính phủ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dành thời gian nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Theo chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, nhiều dự thảo nghị quyết và cho ý kiến sáu dự án luật khác. Quốc hội cũng sẽ xem xét, phê chuẩn ba điều ước quốc tế gồm: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về xóa bỏ lao động cưỡng bức…, và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác.