CHUNG QUANH BÀN BÓNG

Những trận đấu "dở chừng"

Ở giải đấu năm nay, một số trận đấu quan trọng đã không diễn ra như mong muốn của người hâm mộ bởi những toan tính của các đội và do cả các chấn thương.

Thí dụ như trận chung kết đôi nam giữa cặp Nguyễn Anh Tú - Ðoàn Kiến Quốc với cặp Lê Ðình Ðức - Ðinh Anh Hoàng diễn ra chóng vánh trong chỉ năm phút do Kiến Quốc bị đau lưng và đề nghị bỏ cuộc. Trận "chung kết nội bộ" đôi nữ giữa hai cặp đấu của TP Hồ Chí Minh cũng nhanh chẳng kém bởi cặp Tú Uyên - Xuân Mai đánh như tập, dễ dàng chịu thúc thủ để giữ sức cho tay vợt đàn chị Mai Hoàng Mỹ Trang trước trận chung kết đơn nữ tối qua. Ở trận bán kết đơn nam chiều qua cũng vậy, Tuấn Quỳnh của T&T cũng xin bỏ cuộc trong trận đấu với tay vợt cùng thành phố là Nguyễn Anh Tú của Hà Nội mà nhiều người cho là giúp Anh Tú dồn sức cho trận chung kết tối qua. Một trường hợp bỏ cuộc khác là Nguyễn Thị Việt Linh của đội Công an trong trận bán kết đơn nữ với tay vợt Nguyễn Thị Nga do bị chấn thương, cũng để lại nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ bởi giải này đánh dấu sự trở lại của Linh sau hơn hai năm nghỉ thi đấu.

Tay vợt nhỏ tuổi nhất giải

Có khá nhiều vận động viên trẻ dự giải lần này, trong đó vận động viên nhỏ tuổi nhất là Lê Hoàng Linh Ðan, mới chín tuổi của đoàn Ðồng Nai. Yêu thích môn bóng bàn, lại được gia đình ủng hộ, động viên, Linh Ðan bắt đầu làm quen, tập luyện với bóng bàn từ năm 2015. Trông vóc dáng nhỏ nhắn, bẽn lẽn, song khi vào trận, cô bé lại khác hẳn, xông xáo và đầy "máu lửa". Khả năng và thành tích từng đoạt Huy chương Vàng Giải bóng bàn trẻ toàn quốc khu vực miền Ðông Nam Bộ năm 2019 đã giúp Linh Ðan có mặt trong đoàn bóng bàn của Ðồng Nai dự giải vô địch toàn quốc. Và cô bé đã chứng minh sự "cứng cỏi" của mình khi giành chiến thắng trước tay vợt đàn chị Phạm Thị Ngọc Thảo của Vĩnh Long ở nội dung vòng 32 đơn nữ.

Khổ luyện để thành công

Hoa khôi Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2020 Nguyễn Khoa Diệu Khánh là một trong những tay vợt nữ hàng đầu của bóng bàn đỉnh cao Việt Nam hiện nay. Sở dĩ có được những thành tích này là cả một quá trình rèn luyện không ngừng nghỉ và cả sự khổ luyện để thành tài. Ðược biết, để có được những cú giật bóng mạnh, thầy dạy bóng bàn trước đây của Diệu Khánh đã hướng dẫn cô tập tạ tay, rồi lấy cát cho vào chai nước loại 500 ml để cô gái nhỏ cầm, tập "lắc cổ tay" để đánh xoáy bóng. Những ngày còn học THPT, Diệu Khánh thường xuyên được thầy dạy bóng bàn và bố chở bằng xe máy đi hàng trăm ki-lô-mét dự các giải đấu lứa tuổi trẻ để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ. Những chuyến đi như vậy đã trui rèn nên bản lĩnh thi đấu của Hoa khôi bóng bàn hôm nay.