Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á

Đội tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội cải thiện vị trí

Sau hai trận đấu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam có bốn điểm và đang đứng trước cơ hội cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng trong cuộc đối đầu với đội tuyển In-đô-nê-xi-a vào 18 giờ 30 phút chiều nay (15-10) trên sân vận động ở Ba-li (In-đô-nê-xi-a).

Huấn luyện viên Pắc Hang-xo (phải) tự tin giành thắng lợi trước In-đô-nê-xi-a. Ảnh VFF
Huấn luyện viên Pắc Hang-xo (phải) tự tin giành thắng lợi trước In-đô-nê-xi-a. Ảnh VFF

Trước trận đấu này, không chỉ các cổ động viên Việt Nam mà giới chuyên môn và bình luận bóng đá nước ngoài đều đánh giá đội tuyển In-đô-nê-xi-a rất khó có cơ hội giành điểm trước đội bóng đương kim vô địch Đông - Nam Á. Đội tuyển của đất nước vạn đảo đã thất bại ở cả ba trận gần đây trong khuôn khổ bảng đấu trước Ma-lai-xi-a, Thái-lan và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE). Điều đó cho thấy phong độ của các cầu thủ In-đô-nê-xi-a rất kém, nhất là khi lối chơi phụ thuộc nhiều vào dàn cầu thủ nước ngoài mới nhập tịch, nhưng trình độ không thật xuất sắc và không giúp được nhiều cho đội tuyển ở các trận đấu vừa qua. Tuy vậy, HLV đội tuyển Việt Nam Pắc Hang-xo dù nắm rất rõ khả năng chơi bóng của từng cầu thủ nhập tịch này, song vẫn thể hiện sự tôn trọng đối thủ khi cho biết: “Tôi đã xem trận đấu của họ với đội tuyển Thái-lan. In-đô-nê-xi-a có bốn cầu thủ nhập tịch ở hàng công. Các cầu thủ số 9, số 10 và 17 có khả năng phối hợp ăn ý. Cầu thủ số 17 là người đá phạt góc khá tốt. Tôi còn biết họ vừa nhập tịch một hậu vệ gốc Bra-xin”. Thực tế thì HLV đội tuyển In-đô-nê-xi-a Mắc-mi-ni-mi đang gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng chiến thuật xoay quanh các trụ cột là những cầu thủ nhập tịch. Họ không phải là một tập thể gắn kết, nhất là hàng thủ thường mắc sai lầm. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân quan trọng là thể lực của các cầu thủ In-đô-nê-xi-a không được sung mãn. Trong cả ba trận đấu gần đây, In-đô-nê-xi-a đều chỉ chơi đúng chỉ đạo trong hiệp một, rồi nhanh chóng xuống sức trong hiệp hai, điển hình là trận thua ngược 2-3 trước Ma-lai-xi-a hồi tháng 9. Chính vì thế, sau hành trình dài trở về từ UAE, ban huấn luyện và các cầu thủ In-đô-nê-xi-a đều tỏ ra mệt mỏi và cho biết khó gặp đội tuyển Việt Nam với thể lực tốt. Muốn có bàn thắng trước, In-đô-nê-xi-a rất dễ “dính” bài phản công của các tuyển thủ Việt Nam vốn rất hiệu quả trong thời gian gần đây.

Trên sân nhà, đội tuyển In-đô-nê-xi-a thường chơi tốt khi có sự cổ vũ áp đảo của các cổ động viên. Song điều đó giờ đã thay đổi. Khoảng 55 nghìn khán giả In-đô-nê-xi-a đã tới sân cổ vũ đội nhà, nhưng sau thất bại trước Ma-lai-xi-a, chỉ còn khoảng 11 nghìn khán giả có mặt chứng kiến trận thua tiếp 0 - 3 trước Thái-lan. Rồi sau trận thua đậm 0-5 trước UAE (cùng ngày với trận đấu mà đội tuyển Việt Nam thắng Ma-lai-xi-a 1-0), đội tuyển In-đô-nê-xi-a đã không còn giữ được niềm tin yêu trong các cổ động viên nhà. Với quá nhiều khó khăn đang gặp phải, In-đô-nê-xi-a không được đánh giá cao trước nhà đương kim vô địch Đông - Nam Á đang có tinh thần thi đấu hưng phấn cùng phong độ ổn định gần đây.

Xét về thành tích đối đầu giữa hai đội gần đây, In-đô-nê-xi-a đang chiếm lợi thế với chín trận thắng, đội tuyển Việt Nam có năm trận thắng, song về phong độ, các cầu thủ của chúng ta đang chiếm nhiều lợi thế để có trận thắng thứ sáu.

Phát biểu ý kiến tại họp báo trước trận đấu, HLV Pắc Hang-xo tỏ ra thận trọng:

“Việt Nam đã trải qua một trận đấu rất khó khăn với Ma-lai-xi-a. Đến lượt trận này, chúng tôi phải thi đấu trên sân khách, trước In-đô-nê-xi-a có nhiều cầu thủ nhập tịch đến từ Hà Lan, Ni-giê-ri-a và Bra-xin. Bởi vậy, chúng tôi phải hết sức thận trọng, tập trung cao nhất cho trận đấu này”. HLV Mắc-mi-ni-mi thì cho biết: “Thật ra, chúng tôi đang ở thế chân tường, và đó có thể là động lực tốt để chúng tôi tìm kiếm chiến thắng trước Việt Nam”. Ông cũng bộc bạch: “Đúng là một số người đang đòi sa thải tôi sau ba thất bại vừa qua, nhưng áp lực trong bóng đá là điều mà các huấn luyện viên chuyên nghiệp phải đối mặt”.