Tin vắn thế giới

* Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN sẽ nhóm họp tại thủ đô Gia-các-ta của In-đô-nê-xi-a vào ngày 24-4 tới nhằm thảo luận về các nỗ lực xây dựng cộng đồng, quan hệ đối ngoại và các vấn đề khu vực, trong đó có cuộc khủng hoảng tại Mi-an-ma. 

* RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ hạn chế hoạt động hàng hải của các tàu quân sự và tàu treo cờ nước ngoài qua lại vùng lãnh hải của mình trên Biển Ðen trong vòng sáu tháng.  U-crai-na và Liên hiệp châu Âu (EU) đã phản đối quyết định nêu trên của Nga.

* Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê cho biết, ông sẽ dành ưu tiên cho công tác ứng phó với đại dịch khi cân nhắc thời điểm giải tán Hạ viện để tổ chức bầu cử, dự kiến sẽ diễn ra vào mùa thu năm 2021.

* Số người chết do Covid-19 trên toàn cầu đã vượt mốc ba triệu người. 

* I-ran thông báo, đã xác định thủ phạm đứng sau vụ nổ gần đây tại Nhà máy điện hạt nhân Na-tan tên là R.Ca-ri-mi. Giới chức I-ran đang triển khai thủ tục pháp lý để bắt giữ và đưa đối tượng này về nước.

* Cảnh sát Băng-la-đét cho biết, ít nhất bốn người bị bắn chết và nhiều người bị thương trong vụ xung đột giữa những công nhân đòi tăng lương tại nhà máy điện đốt than ở Chít-ta-gông với lực lượng cảnh sát. Cảnh sát buộc phải nổ súng để kiểm soát tình hình.

* Chương trình Lương thực thế giới cảnh báo, hơn 31 triệu người có thể bị đói từ tháng 6 đến tháng 8-2021 ở khu vực Tây Phi và Trung Phi. 

* Chính phủ Síp cho biết, hơn 50% số hộ chiếu mà CH Síp cấp cho các nhà đầu tư theo chương trình "hộ chiếu vàng" - được triển khai sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2013 - là trái quy định pháp luật.