Tin vắn thế giới

* Bồ Ðào Nha tuyên bố sẽ tìm cách thúc đẩy việc hoàn tất Hiệp định tự do thương mại giữa EU và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), đã được hai bên nhất trí trên nguyên tắc vào năm 2019 sau 20 năm đàm phán.

* Tòa án Anh đã bác đơn xin bảo lãnh tại ngoại của nhà sáng lập WikiLeaks G.Át-xan-giơ, sau khi bác yêu cầu dẫn độ ông này sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc vi phạm luật gián điệp và âm mưu xâm nhập hệ thống máy tính của Chính phủ Mỹ.

* Mỹ chỉ trích thuế công nghệ của I-ta-li-a, Ấn Ðộ và Thổ Nhĩ Kỳ là "phân biệt đối xử" với các công ty của nước này đồng thời khẳng định đang cân nhắc các biện pháp đáp trả.

* Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi đã tổ chức cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Ðức A.Méc-ken, trao đổi về các vấn đề then chốt có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai quốc gia.

* Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) cho biết các đồng minh A-rập của nước này và Ca-ta có thể sẽ nối lại các hoạt động giao thông và thương mại trong một tuần nữa, tuy nhiên việc khôi phục quan hệ ngoại giao đòi hỏi nhiều thời gian hơn do các bên cần nỗ lực xây dựng lại lòng tin.

* Ðại sứ quán Mỹ tại Khác-tum thông báo, Xu-đăng đã ký với Mỹ thỏa thuận đồng ý bình thường hóa quan hệ với I-xra-en mang tên Hiệp định Abraham.

* In-đô-nê-xi-a đã tạm thời đóng băng các tài khoản ngân hàng thuộc Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo (FPI), tổ chức Hồi giáo vừa bị Chính phủ In-đô-nê-xi-a giải tán, và các nhóm liên kết với FPI do nghi ngờ rửa tiền.