Thế giới ngày qua

Ma-li: LHQ lên án vụ tiến công

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét lên án vụ tiến công hôm 15-1 nhằm vào đoàn xe của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Ma-li, khiến một binh sĩ Ai Cập chết, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình binh sĩ thiệt mạng và chính phủ, người dân Ma-li. Lãnh đạo LHQ nêu rõ, hành động tiến công chống lực lượng gìn giữ hòa bình có thể cấu thành tội ác chiến tranh. LHQ cam kết hỗ trợ Ma-li nhanh chóng đưa thủ phạm ra trước công lý.

Thổ Nhĩ Kỳ: Tiếp tục mua vũ khí của Nga

Truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao M.Ca-vu-xô-glu cho biết, An-ca-ra tiếp tục đề nghị thảo luận với chính quyền mới của Mỹ về việc lập nhóm công tác chung xem xét việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R.Éc-đô-gan tuyên bố, An-ca-ra đang thảo luận việc mua hệ thống tên lửa S-400 thứ hai. Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, hệ thống S-400 đầu tiên đã sẵn sàng đưa vào vận hành.

Xu-đăng: Xung đột tại Ða-phơ

Ít nhất 48 người chết, gần 100 người bị thương trong các cuộc đụng độ vũ trang tại thành phố En Gien-nê-na, thuộc khu vực Ða-phơ của Xu-đăng hôm 16-1. Nguồn tin địa phương cho biết, các nhóm bộ tộc dùng súng máy và vũ khí hạng nặng trong giao tranh gần các trại tị nạn ở khu vực, bất chấp lệnh giới nghiêm đã được ban bố. Giới chức y tế lo ngại, con số người chết và bị thương có thể còn tăng.

Mê-hi-cô: Nổ súng khiến năm người chết

Có năm người bị bắn chết trong một vụ bạo lực ở trung tâm thủ đô Mê-hi-cô Xi-ty. Vụ việc xảy ra đêm 15-1, gần tòa thị chính ở khu vực sầm uất nhất thủ đô của Mê-hi-cô. Cảnh sát được triển khai khẩn cấp tới hiện trường, song đã phát hiện năm nạn nhân trúng đạn, ba người chết tại chỗ, hai người chết tại bệnh viện. Theo cảnh sát, vụ việc này liên quan các băng nhóm tội phạm có tổ chức.