Bảo đảm chăm sóc sức khỏe người dân trong đại dịch

Nhân Ngày Sức khỏe thế giới (7-4), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các chính phủ nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho tất cả người dân, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến tình trạng bất bình đẳng y tế và phúc lợi xã hội gia tăng, cả nội bộ quốc gia và giữa các nước. Theo Tổng Giám đốc WHO T.Ghê-brây-ê-xút, các nước cần bảo đảm quyền của người dân tiếp cận các công cụ ứng phó dịch Covid-19, như xét nghiệm, vắc-xin, thuốc điều trị...

* Ngày 6-4, UNICEF khuyến nghị đơn giản hóa vấn đề quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19, để đẩy nhanh sản xuất, đáp ứng nhu cầu vắc-xin. Giám đốc điều hành UNICEF H.Pho nêu rõ, với mức độ sản xuất hiện nay, thế giới không có đủ vắc-xin, trong khi nguồn cung lại tập trung ở số ít quốc gia. Các nước không nên hạn chế, trì hoãn xuất khẩu vắc-xin.

* Theo trang worldometers.info, đến tối 7-4, trên toàn cầu đã ghi nhận hơn 133,13 triệu ca mắc và gần 2,89 triệu người chết do Covid-19. Hơn 107,37 triệu bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục.

* Tại châu Á, ngày 7-4, Hàn Quốc xác nhận thêm 668 ca mắc, mức cao nhất theo ngày kể từ ngày 8-1. Trong đó, có tới 63% số ca mắc mới ở thủ đô Xơ-un và vùng lân cận.

* Cùng ngày, tại Ấn Ðộ, bang Gu-gia-rát là địa phương mới nhất siết chặt các biện pháp phòng dịch. Thêm khoảng 116 nghìn người mắc Covid-19 ở Ấn Ðộ trong 24 giờ, mức cao nhất từ trước tới nay.

* Tại Ðông - Nam Á, Chính phủ Thái-lan thông báo bổ sung các biện pháp hạn chế trong dịp Tết cổ truyền vào tuần tới. Một loạt bộ trưởng và nghị sĩ phải thực hiện cách ly 14 ngày sau khi tiếp xúc gần một trường hợp mắc Covid-19. Phi-li-pin có thêm 6.414 ca mắc; Mi-an-ma xác nhận 11 ca mắc mới.

* Với 17.430 ca trong vòng 24 giờ, I-ran ghi nhận số ca mắc mới tăng kỷ lục trong ngày 6-4. Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận 49.584 ca mới, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong khi đó, I-xra-en thông báo, từ ngày 7-4, người nước ngoài được nhập cảnh I-xra-en với mục đích thăm người thân.

* Tại châu Âu, làn sóng lây nhiễm thứ ba tại Bỉ có dấu hiệu chững lại, song số ca bệnh nặng lại tăng, chủ yếu là những người từ 40 đến 60 tuổi. Bộ Y tế Ðức kêu gọi chính phủ triển khai các biện pháp chống dịch đồng bộ trên cả nước, để ngăn bùng phát làn sóng dịch thứ ba.

* Trong khi đó, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ở Hung-ga-ri mở cửa trở lại từ ngày 7-4, sau khi hơn 25% dân số nước này được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Thủ tướng V.Ô-rơ-ban nhấn mạnh "dấu mốc quan trọng" của Hung-ga-ri, với 2,5 triệu người được tiêm chủng.

* Tại châu Mỹ, Bra-xin có thêm 4.195 người chết do Covid-19, mức cao nhất theo ngày. Chính phủ Bra-xin nối lại chương trình hỗ trợ khẩn cấp cho người nghèo, để khắc phục tác động của dịch bệnh. Tại En Xan-va-đo, trường học mở cửa trở lại sau một năm ngừng hoạt động.

* Tại Ca-na-đa, số bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện điều trị tăng mạnh, khi các biến thể vi-rút gây làn sóng bùng phát dịch mới tại hầu hết các vùng trên cả nước. Trong khi đó, Chính phủ Mỹ cho biết không ủng hộ "hộ chiếu vắc-xin", nhằm tránh tình trạng phân biệt đối xử...