Trái bóng cam trở lại

Vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đã sẵn sàng khởi tranh lần thứ năm, với bảy Câu lạc bộ (CLB) chuyên nghiệp trải dài trên các thành phố lớn từ bắc vào nam.

VBA 2020 sẽ khai mạc với màn so tài giữa Saigon Heat và Cantho Catfish.
VBA 2020 sẽ khai mạc với màn so tài giữa Saigon Heat và Cantho Catfish.

Thi đấu tập trung

Sau nhiều lần phải thay đổi phương án tổ chức, VBA 2020 sẽ diễn ra từ ngày 15-10 và kết thúc muộn nhất vào ngày 17-12 tại Studio S4 - Zoom Media, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Với quỹ thời gian hạn hẹp, thi đấu vòng tròn ở các thành phố lớn đã không còn hợp lý. Thay vào đó, giải pháp tập trung toàn bộ các đội bóng cùng một địa điểm, luân phiên nhau so tài được xem như lựa chọn tối ưu. Các cầu thủ sẽ chơi bóng trên sân đấu không có (hoặc hạn chế) khán giả nhằm ngăn ngừa khả năng lây lan dịch bệnh.

Bảy đội bóng (bao gồm: Saigon Heat, Hochiminh City Wings, Cantho Catfish, Nha Trang Dolphins, Danang Dragons, Thang Long Warriors và Hanoi Buffaloes) sẽ chơi từ 49 tới 53 trận, chia thành ba giai đoạn. Tại vòng bảng, các CLB thi đấu vòng tròn hai lượt, bốn tập thể có thành tích tốt nhất sẽ giành vé đi tiếp. Ở vòng Bán kết (Playoffs), hai cặp đấu sẽ áp dụng thể thức ba trận thắng hai. Tới Chung kết (Final), đội nào thắng ba trong loạt năm trận sẽ giành ngôi vô địch VBA 2020.

Năm nay, giải đấu sẽ mở màn bằng cuộc chạm trán giữa hai đội bóng đã vào tới Chung kết mùa trước: Saigon Heat và Cantho Catfish. Mỗi tuần sẽ có tám trận đấu và riêng ngày chủ nhật sẽ diễn ra hai cuộc tranh tài vào khung giờ 16 giờ và 19 giờ. Giai đoạn vòng bảng dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 20-11. Vòng Bán kết bắt đầu từ ngày 22-11 và kéo dài tối đa tới ngày 7-12 để chọn ra cặp đôi tham dự vòng Chung kết.

Quỹ thời gian eo hẹp

Không chỉ thi đấu tập trung tại một địa điểm, các cầu thủ sẽ phải thích nghi với tần suất thi đấu dày hơn tại VBA 2020. Trong hơn một tháng, mỗi đội sẽ chơi tổng cộng 12 trận (trung bình hơn hai ngày/trận). Nhiều chuyên gia lo ngại mật độ lớn có thể dẫn tới chấn thương cho các VĐV nhưng tất cả đều thể hiện nỗ lực cũng như quyết tâm nhằm bảo đảm chất lượng chuyên môn giải đấu. VBA đã chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng và kế hoạch này sẽ giảm tối đa ảnh hưởng tới sức khỏe.

“Mặc dù thời gian của giải đã được rút ngắn, nhưng chất lượng chuyên môn vẫn được đặt lên hàng đầu. Lịch thi đấu được thiết kế để các đội và cầu thủ vẫn có thể tập luyện và duy trì thể lực, đồng thời hạn chế nguy cơ chấn thương”, ông Trần Chu Sa - Giám đốc điều hành VBA chia sẻ.

Hơn thế nữa, việc tranh tài tập trung tại TP Hồ Chí Minh giúp các CLB tiết kiệm hàng giờ đồng hồ di chuyển. Ban tổ chức VBA cũng như các đội bóng có thể cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho mỗi VĐV. Theo lịch thi đấu mới nhất, các đội sẽ chơi không quá ba trận mỗi tuần và chỉ ra sân với mật độ này trong hai tuần liên tiếp. Quãng nghỉ từ hai đến ba ngày ít nhiều cũng giúp mọi người kịp thời hồi phục sau những cuộc chạm trán cam go.

Từng nhiều năm tham dự giải Vô địch quốc gia Mê-hi-cô, HLV Eric Weissling của CLB Hanoi Buffaloes nhận định: “Trong hai tháng, các đội bóng ở Mê-hi-cô phải chơi tới 36 trận vòng loại. Tôi từng đối mặt với lịch thi đấu bốn trận mỗi tuần trong suốt 5 năm, đi kèm gánh nặng di chuyển 10 tới 12 giờ liên tục trên xe buýt vào ngày nghỉ. Cầu thủ Việt Nam có thể chưa quen với mật độ này nên khối lượng vận động và quy trình phục hồi sẽ được điều chỉnh lại phù hợp hơn. Một giấc ngủ tốt, chế độ dinh dưỡng lành mạnh đi kèm các bài tập phục hồi hiệu quả sẽ là chìa khóa giúp tất cả sớm thích nghi”.

Nỗ lực vượt khó

Từ đầu năm, các kế hoạch chuẩn bị trong từng tháng của VBA liên tục được thay đổi để phù hợp chương trình phòng, chống dịch Covid-19 trong nước. Đợt dịch đầu tiên, VBA đã có những điều chỉnh về phương án tổ chức mùa giải. Tuy nhiên, khi đợt dịch thứ hai ập đến, những lạc quan và hy vọng trước đó dường như “tan thành mây khói”.

Khoảng thời gian ngắn ngủi cuối năm không đủ để các CLB vừa di chuyển vừa thi đấu và nếu có cũng sẽ gây khó khăn tới việc chống dịch khoanh vùng của Chính phủ. Hàng loạt các phương án đã được đưa ra, để rồi tất cả đồng thuận với giải pháp tranh tài tập trung tại TP Hồ Chí Minh. Điều này đồng nghĩa các đội chấp nhận khoản thiệt hại nặng nề về doanh thu bán vé.

Việc xúc tiến nhằm đưa các cầu thủ, HLV và chuyên gia từ nước ngoài “cập bến” thành công cũng là quá trình rất căng thẳng. Chỉ tới khi VBA nhận được thông báo cho phép một loạt các cá nhân được phép nhập cảnh vào Việt Nam, Ban tổ chức mới có thể thở phào nhẹ nhõm. “Cảm giác lúc ấy giống như nỗi lo và áp lực tâm lý đè nén bấy lâu cuối cùng cũng được giải tỏa. VBA khởi tranh là minh chứng cho thành quả ngọt ngào sẽ đến sau những chiến đấu không biết mệt mỏi với dịch Covid-19”, ông Trần Chu Sa khẳng định.

Sau cùng, tất cả những gian khó bấy lâu chẳng khác nào liều thuốc thử của sự năng động, khả năng thích ứng cũng như quyết tâm của những người trong cuộc với hy vọng mang đến cho người hâm mộ nước nhà một mùa giải hấp dẫn. Trái bóng cam rồi cũng xoáy tròn vào rổ, trong âm vang câu khẩu hiệu VBA 2020: “Mỗi lần ra sân, tôi không biết điều gì sẽ tới, tôi chỉ sống và chơi bóng cho những khoảnh khắc hiện tại”.