Tìm cơ hội trong nghịch cảnh

Không giống bất cứ quãng thời gian nào trước đây, thật dễ dàng để nhận ra sự tàn phá của đại dịch Covid-19, thông qua sự thiếu vắng của các sự kiện thể thao lớn trên thế giới.

2.430 giường và hơn 1.000 lều đã được dựng tạm tại Trung tâm thể thao Sports Hub Xin-ga-po.
2.430 giường và hơn 1.000 lều đã được dựng tạm tại Trung tâm thể thao Sports Hub Xin-ga-po.

Ngày 20-2, khoảnh khắc hơn 40.000 khán giả chứng kiến Câu lạc bộ (CLB) Atalanta ra mắt Giải vô địch các CLB châu Âu (Champions League) đã được các nhà khoa học mô tả chẳng khác nào “quả bom sinh học”, khi gần 200 nghìn ca lây nhiễm SAR-CoV-2 tại I-ta-li-a bắt nguồn từ 90 phút lịch sử này. Trong khi phần lớn người dân trên thế giới tin rằng dịch bệnh là gánh nặng chỉ Trung Quốc phải đối mặt, “Lục địa già” đã đón nhận làn sóng Covid-19 đầu tiên.

Không lâu sau đó, Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) bị đình chỉ vào tháng 3.  Kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, lần đầu giải quần vợt danh giá Wimbledon bị hủy bỏ hoàn toàn. Hai sự kiện lớn nhất trong năm là Olympic Tokyo và EURO 2020 cũng lập tức được hoãn lại. Chẳng ai có thể khẳng định tương lai của thể thao thế giới sẽ ra sao. 

Thể thao trở thành thí dụ điển hình về xung đột căng thẳng giữa nỗi lo sức khỏe cộng đồng và bài toán kinh tế. Trong khi bóng đá Hà Lan, Bỉ, Pháp... sớm kết thúc mùa giải, Giải Ngoại hạng Anh đã quyết định trở lại vào tháng 5 nhằm cứu vớt số tiền bản quyền truyền hình trị giá ba tỷ bảng. 

Hình ảnh đội trưởng Jordan Henderson (CLB Liverpool) nâng cao chiếc cúp nước Anh trên sân Anfield không khán giả cũng trái ngược hoàn toàn với sự “đông đúc” ở Trung tâm thể thao Sports Hub (Xin-ga-po). Quốc gia châu Á đã chuyển đổi địa điểm này thành nơi ở tạm thời cho hàng nghìn lao động nhập cư, trong nỗ lực nhằm ngăn chặn lây nhiễm chéo tại các khu ký túc xá.

Năm nay, có những “tượng đài” đã vĩnh viễn ra đi, như “cậu bé vàng” Diego Maradona, cựu danh thủ người I-ta-li-a Paolo Rossi và ngôi sao bóng rổ người Mỹ - Kobe Bryant. Song, nhiều cái tên mới cũng được khắc ghi trên bảng vàng lịch sử. Trong những trường đua vắng bóng khán giả, Lewis Hamilton đã cân bằng thành tích bảy lần vô địch thế giới, cũng như liên tiếp xô đổ hàng loạt kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher. Dù giải quần vợt Pháp mở rộng diễn ra muộn hơn bốn tháng, Rafael Nadal tiếp tục khẳng định vị thế ông vua sân đất nện với danh hiệu thứ 13 tại Roland-Garros. 

Bất chấp những thách thức mà thể thao thế giới phải đối mặt, tất cả đang dần thích ứng với hoàn cảnh mới. EURO rục rịch trở lại vào tháng 6-2021. Thế vận hội mùa hè cũng dự kiến sẽ khởi tranh sau đó vài tuần. Thay vì giậm chân tại chỗ trước nghịch cảnh, con người vẫn luôn biết cách tìm kiếm cơ hội để vượt qua.