Thi đấu trực tuyến

Cuối tháng 8, năm vận động viên (VĐV) của đội tuyển (ĐT) bắn súng Việt Nam đã tham dự cuộc thi trực tuyến (online) với các xạ thủ quốc tế, nhằm giải bài toán “cơn khát” thi đấu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020.

Năm VĐV nam, nữ nội dung 10m súng ngắn hơi của đội tuyển bắn súng Việt Nam tham gia tranh tài online.
Năm VĐV nam, nữ nội dung 10m súng ngắn hơi của đội tuyển bắn súng Việt Nam tham gia tranh tài online.

Năm 2019 khép lại với những “nốt trầm” của ĐT bắn súng Việt Nam khi không giành được dù chỉ một tấm Huy chương vàng tại SEA Games 30 cũng như chưa thể sở hữu tấm vé tham dự Olympic Tokyo.
 
 Tám tháng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dù miệt mài tập luyện, nhiều giải đấu trong nước và quốc tế liên tục bị hủy, hoãn vô thời hạn cũng tạo nên tâm lý bí bách, tác động xấu đến phong độ của các VĐV. Để giải quyết vấn đề này, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam đã kết hợp với Liên đoàn Bắn súng các nước Xin-ga-po, Thái-lan, Ô-xtrây-li-a tổ chức thử nghiệm giải bắn súng online cho các VĐV tranh tài.
 
 Cuộc thi lần này bao gồm 20 VĐV thi đấu, trong đó Việt Nam có năm VĐV tham dự. Tất cả VĐV này đều thuộc nội dung 10 m súng ngắn hơi và đang là lực lượng chuẩn bị cho SEA Games 31 trên sân nhà. Chỉ bằng các phương tiện có sẵn như điện thoại thông minh và máy tính có kết nối in-tơ-nét nhằm ghi hình trực tiếp quá trình thi đấu cũng như kết quả đạt được là giải đấu online được tiến hành. Tại Trường bắn Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, xạ thủ Phạm Quang Huy đã xuất sắc giành HCV và xạ thủ Phan Xuân Chuyên giành HCĐ.
 
 Dù đây là nội dung mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đang là đương kim quán quân Olympic, nhưng Hoàng Xuân Vinh cùng đồng đội Trần Quốc Cường không tham dự cuộc thi mà dành cơ hội cọ xát cho lứa đàn em. Những thành tích nổi bật tại các giải quốc tế trong nhiều năm qua, hầu hết đều gắn với số ít xạ thủ kỳ cựu nên việc chuyển hướng đầu tư sang lứa VĐV kế cận được coi như mục tiêu hàng đầu trong quãng thời gian sắp tới.
 
 Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung chia sẻ: “Để tính đường dài cho những mục tiêu của sáu đến tám năm tới thì bắn súng Việt Nam cần phải có thời gian đầu tư cho lớp VĐV trẻ của ĐTQG. Để thực hiện nhiệm vụ này, SEA Games 31 sẽ đánh dấu những thay đổi lớn về lực lượng của ĐT, nhất là ở phân đội súng ngắn”.
 
 Liên đoàn Bắn súng Việt Nam đang nghiên cứu tổ chức thêm các cuộc thi bắn súng online tương tự, dù không thuộc hệ thống thi đấu chính thức, giúp các xạ thủ Việt Nam có cơ hội cọ xát, giải tỏa căng thẳng, cũng như lấy lại hưng phấn trong lúc chờ các giải quốc tế được nối lại.