Thấp thỏm những lo âu

Các giải bóng đá trong nước bị “đóng băng” một lần nữa tạo nên thách thức trong công cuộc tìm kiếm những nhân tố mới cho Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN). Hơn thế, việc vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á được dời xuống cuối năm và AFF Cup 2020 dự kiến hoãn lại tới tháng 4-2021 buộc Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo cũng phải điều chỉnh lại toàn bộ những toan tính trước đó.

Thấp thỏm những lo âu

Toan đi, tính lại

Ba tháng đầu năm, dịch Covid-19 khiến những trận đấu quan trọng thuộc vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á phải dời sang tháng 10 và 11. Thầy Park ngay lập tức phải tính toán lại điểm rơi thể lực của ĐT khi bóng đá Việt Nam dần trở lại guồng quay từ tháng 6 vừa rồi.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến bóng đá nước nhà phải tạm dừng sau hai tháng tái khởi tranh. Cùng với đó, HLV người Hàn Quốc lại phải đau đầu chuẩn bị lại các kế hoạch của ĐT. Tuy vậy, tin vui cũng đến với thầy Park khi AFF đã chốt phương án dời sang năm 2021, nên ông cùng các học trò chỉ cần tập trung tối đa cho ba trận còn lại của vòng loại World Cup, hướng đến mục tiêu đứng đầu bảng G.

Tuy nhiên, việc hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp trong nước bị hoãn vô thời hạn khiến Ban huấn luyện của ĐTVN vô cùng khó khăn trong việc duy trì thể lực cũng như phong độ của các cầu thủ. Dịch diễn biến phức tạp, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có bóng đá. Ngay lúc này, HLV Park Hang -seo chưa thể đưa ra một lịch tập trung cố định nào cũng như chưa có căn cứ gì để khẳng định ĐT sẽ tập trung được vào tháng tám hay tháng chín tới. 

Cảm thông với những khó khăn của thầy Park, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định: “Có những xáo trộn mà chúng ta buộc phải thích nghi. Nhìn ở góc độ tích cực, V-League đã thi đấu được một thời gian. Các nước láng giềng thậm chí còn không thể làm được như thế. Lúc này, bất lợi hay lợi thế đều chưa rõ ràng. Điều quan trọng là chúng ta hãy cứ tự tin, với vị thế đội bóng số một Đông - Nam Á. Hơn nữa HLV Park là người rất linh hoạt, rất biết tùy cơ ứng biến”.

Vẫn âu lo nơi hàng công

Nhìn lại danh sách các chân sút từng được triệu tập vào ĐTVN gần đây, chỉ có hai cái tên khiến chiến lược gia người Hàn Quốc tạm yên tâm, đó là Công Phượng và Văn Toàn. Cả hai đều có sự thể hiện khá tốt trong mầu áo CLB TP Hồ Chí Minh và Hoàng Anh Gia Lai ở mùa giải năm nay.

Cả ba bàn thắng gần nhất mà đội bóng phố núi ghi được vào lưới Quảng Nam đều mang đậm dấu ấn của Văn Toàn. Tiền đạo người Hải Dương đem về quả penalty để Văn Thanh mở tỷ số. Sau đó, anh trực tiếp kiến tạo cho Tuấn Anh và Chevaughn Walsh lập công. Thành tích ấn tượng này giúp Văn Toàn vươn lên dẫn đầu danh sách cầu thủ tiến công hay nhất V-League, sánh ngang với Công Phượng. Cụ thể, sau 10 vòng đấu, Văn Toàn ghi được hai bàn và năm đường kiến tạo. Trong khi đó, Công Phượng ghi bốn bàn cùng ba lần chuyền bóng giúp đồng đội lập công.

Ngoài hai gương mặt kể trên, các chân sút còn lại đều đang mang tới những lo âu cho HLV Park. Sau khi lập cú đúp ở vòng tám, ba vòng đấu gần nhất Hà Đức Chinh đều “tịt ngòi” dù được đá chính. Trong khi đó, lần lập công gần đây nhất của Tiến Linh là từ vòng năm. Đồng nghĩa với việc đã sáu trận đấu liên tiếp Tiến Linh không thể ghi bàn trong đội hình của Becamex Bình Dương. Tệ hơn tất cả, tiền đạo Hà Minh Tuấn còn chưa “nổ súng” một lần nào khiến CLB Quảng Nam đang phải đứng cuối cùng trên bảng xếp hạng V-League 2020. Trong bối cảnh V-League “đóng băng” trong những ngày tới, không có gì có thể khẳng định, những chân sút của ĐTVN có thể lấy lại phong độ trước những trận đấu cuối năm.

Thở phào nơi hàng thủ

Hai lần tạm ngưng V-League, cộng với nhiều lý do khác nhau khiến phong độ của nhiều tuyển thủ sụt giảm. Ngay CLB Bình Dương chỉ còn hậu vệ Hồ Tấn Tài là người luôn duy trì trạng thái thi đấu lẫn phong độ tốt nhất. Đó là tín hiệu không vui chút nào với đội tuyển VN nếu tập trung vào lúc này.

Mặc dù vậy, nếu AFF lùi lịch thi đấu tới tháng 4-2021, các trụ cột như Duy Mạnh, Đình Trọng sẽ có thời gian tập luyện, thi đấu và lấy lại phong độ, trước khi AFF Cup 2020 và các trận đấu còn lại của vòng loại World Cup 2022 đến gần. Nếu không dính chấn thương, đây là hai nhân tố chủ chốt trong hàng phòng ngự của ĐTVN bên cạnh những Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh và Đoàn Văn Hậu. 

Suốt từ đầu năm đến giờ, HLV Park Hang-seo đã chạy đôn chạy đáo khắp các sân cỏ để tìm kiếm nhân tố mới thay thế Văn Hậu mà vẫn chưa tìm được ai ưng ý. Hiện tại, thầy Park có thể thở phào nhẹ nhõm khi cầu thủ người Thái Bình đã trở về Việt Nam.Với nền tảng thể lực sung mãn cùng sự ăn ý vốn có với các đồng đội cũ, Văn Hậu sẽ giúp ích đáng kể ở vị trí hậu vệ cánh trái sở trường và cả trung vệ (khi cần).

Kế hoạch thay đổi liên tục khiến những người trong cuộc đều thấp thỏm lo âu, không chắc mọi thứ có diễn ra như ý muốn hay không. Ngoài vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và AFF Cup, vẫn còn đó một lịch thi đấu dày đặc mà điển hình là hai nhiệm vụ cực lớn là vòng loại U23 châu Á và SEA Games 31 trên sân nhà. Tất cả đều trông đợi vào tài điều binh khiển tướng cũng như sự linh hoạt trong chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc.

9_1-1596848073959.jpg
 Ngoài vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐTVN sẽ vô cùng bận rộn trong năm 2021 với AFF Cup, vòng loại U23 châu Á và SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà.