V-League 2020 khép lại với chức vô địch thuộc về CLB Viettel.

Sự xuất hiện của những làn gió mới!

V-League 2020 đã chính thức khép lại vào ngày 8-11 với chức vô địch thuộc về câu lạc bộ (CLB) Viettel, một kết quả nhận được sự chào đón của nhiều cổ động viên (CĐV), ngoại trừ những người hâm mộ Hà Nội FC.

Sự xuất hiện của những làn gió mới!

1 Sở dĩ nói thế là bởi trong vòng 5 năm qua, đã có tới ba lần Hà Nội FC về nhất (vào các năm 2016, 2018, 2019), và nếu như cuộc đua vô địch V-League năm nay vẫn cứ là chuyện riêng của đội bóng này thì rõ ràng sức hấp dẫn của giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia sẽ bị giảm đi rất nhiều.
 
 Nhận xét về chức vô địch V-League 2020 của Viettel, ông Trần Bình Sự, cựu huấn luyện viên (HLV) trưởng ĐT Việt Nam và Becamex Bình Dương, cho biết: “Trong bóng đá, đội tiến công hay nhất chưa chắc là đội sẽ giành ngôi vô địch. Và Viettel lên ngôi ở mùa giải năm nay là minh chứng cho điều đó. Họ có nhiều trận thắng 1-0 và điều quan trọng là Viettel giành được điểm số quan trọng ở giai đoạn nước rút của mùa giải”.
 
 Quan điểm của ông Sự hoàn toàn chính xác, bởi Hà Nội FC là đội bóng chơi tiến công hay nhất, đẹp mắt nhất V-League 2020, nhưng xét về hiệu quả trong lối chơi thì Viettel mới là số một. Tân vương V-League 2020 tuy có cùng số trận thua thấp nhất như Hà Nội FC (ba trận), nhưng Viettel có số trận thắng nhiều hơn (lần lượt là 12 so với 11) và có số trận hòa ít hơn (5 so với 6).
 
 Chỉ như vậy cũng đủ thấy danh hiệu quán quân của Viettel là hoàn toàn xứng đáng. Cái thiếu duy nhất của họ có lẽ là một lối chơi tiến công mãn nhãn làm hài lòng người hâm mộ. Song đấy lại là một câu chuyện hoàn toàn khác và bóng đá thế giới cũng chẳng thiếu trường hợp đội bóng vô địch không phải là đội thi đấu đẹp mắt nhất.
 
 Sự xuất hiện của Viettel trong danh sách các nhà vô địch V-League sẽ khiến cuộc đua ở các mùa sau thêm phần thú vị. Bởi nó sẽ không còn là cuộc chơi một mầu mà Hà Nội FC nắm quyền quyết định (như kịch bản đã xảy ra ở mùa bóng 2018), mà là những màn đọ sức căng thẳng và quyết liệt hơn rất nhiều, tương tự trận chiến tay ba giữa Viettel, Hà Nội FC và Sài Gòn FC ở mùa bóng năm nay.
 
 2 V-League 2020 là một mùa giải đặc biệt bậc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, bởi đây là lần đầu mùa giải bị gián đoạn hai lần vì lý do thiên tai dịch bệnh, buộc VPF phải tiến hành điều chỉnh thể thức thi đấu, từ thi đấu vòng tròn hai lượt trở thành thi đấu theo hai giai đoạn để rút ngắn số trận.
 
 Thay đổi này vô hình trung lại khiến V-League 2020 hấp dẫn hơn rất nhiều, bởi cả cuộc đua vô địch cũng như cuộc đua trụ hạng đều chỉ có thể ngã ngũ ở vòng đấu cuối cùng, thay vì có thể sớm được an bài hoặc định đoạt như các mùa trước.
 
 Thể thức thi đấu mới cũng hạn chế rất nhiều tình trạng liên minh ba điểm cho đi ba điểm nhận về, vì V-League 2020 không có lượt về để “trả nợ” nên các đội bóng không dám “cho vay”.
 
 Tất nhiên, mọi sự trên đời không có gì là tuyệt đối, vì thể thức mới này cũng khiến một số CLB không có động lực, thi đấu buông xuôi, làm nản lòng người hâm mộ, chẳng hạn như Hoàng Anh Gia Lai với chuỗi sáu trận thua liên tiếp ở giai đoạn hai, nhưng trên tất cả thì V-League 2020 vẫn được thừa nhận là một giải đấu có chất lượng chuyên môn rất tốt.
 
 3 Không chỉ có vậy, tình hình đi lại khó khăn giữa các quốc gia vì Covid-19 vô tình lại khiến các CLB phải tích cực hơn nữa với việc sử dụng cầu thủ do mình tự đào tạo. Nhờ thế V-League 2020 đã chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt gương mặt trẻ đầy triển vọng.
 
 Rất nhiều cầu thủ mới ở độ tuổi 20, 21 như Việt Anh, Văn Tới, Văn Xuân (Hà Nội FC), Hai Long (Than Quảng Ninh), Bá Sang, Văn Lắm (Sông Lam Nghệ An)… đã trở thành trụ cột ở đội bóng của mình, và thậm chí có những người chưa qua độ tuổi 20 đã được vào sân thử lửa tại V-League 2020 như Phi Hoàng (17 tuổi, SHB Đà Nẵng) hay Nguyên Hoàng (18 tuổi, Sài Gòn FC).
 
 Xét về năng lực chơi bóng thì những cầu thủ này chưa tạo được ấn tượng mạnh mẽ như thế hệ Công Phượng, Xuân Trường hay lứa Quang Hải, Văn Hậu ở cùng độ tuổi, nhưng dẫu sao việc V-League 2020 được chứng kiến nhiều cầu thủ trẻ sắm vai chính như vậy vẫn là một tín hiệu tích cực, nhất là trong bối cảnh SEA Games 2021 sẽ diễn ra tại Việt Nam sau đây một năm nữa.
 
 Có thể nói, Covid-19 đã đem đến cho bóng đá Việt Nam những khó khăn và thử thách chưa từng có trong lịch sử, và thậm chí có lúc phương án hủy giải cũng đã được tính đến, nhưng cuối cùng V-League 2020 vẫn về đích an toàn, đúng như dự kiến, và quan trọng hơn cả là vẫn tạo được những cột mốc mới mẻ rất đáng nhớ.