Sẽ không dễ dàng

Được đánh giá là một trong ba cường quốc cử tạ khu vực (cùng Thái Lan và In-đô-nê-xi-a), cử tạ Việt Nam được kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu giành từ một đến hai tấm huy chương vàng (HCV) ở kỳ SEA Games 30 sắp tới.

Sẽ không dễ dàng

Cơn bão doping

Cuối tháng 8, Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) đã ra kết luận về các trường hợp dính doping của Việt Nam. Trong mẫu thử của lực sĩ cựu vô địch thế giới Trịnh Văn Vinh và vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Phương Thanh có chứa những chất kích thích thuộc danh mục cấm của cơ quan phòng, chống doping quốc tế. Hai VĐV này bị cấm thi đấu đến hết tháng 2-2023, đồng thời phải nộp phạt mỗi người 5.000 USD.

Án kỷ luật từ IWF khiến hai gương mặt hàng đầu của cử tạ nước ta không thể tham dự SEA Games 30, cũng ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội cạnh tranh ít nhất một tấm HCV khu vực. Trịnh Văn Vinh từng là niềm hy vọng của Việt Nam với HCV cử giật thế giới và vô địch SEA Games 2017, HCB ASIAD 2018. Nhiều khả năng, chàng lực sĩ 24 tuổi sẽ phải chấm dứt sự nghiệp thi đấu sau án phạt này.

Trước đó không lâu, một trong những quốc gia hàng đầu cử tạ khu vực là Thái Lan cũng bị “cơn bão” doping hoành hành, khi phát hiện tổng cộng 12 trường hợp dương tính, gồm cả hai nhà vô địch Olympic. Mặc dù vậy, do SEA Games không thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Cử tạ thế giới nên việc cử tạ Thái Lan được góp mặt hay không sẽ phụ thuộc vào quyết định của Ban tổ chức SEA Games 30.

Ông Đỗ Đình Kháng, Phó Vụ trưởng Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục - Thể thao - TDTT) đánh giá: “Cử tạ Thái Lan không tham dự SEA Games 30 cũng ảnh hưởng đến cơ hội tranh chấp ngôi vô địch của các nước khác. Bởi, nếu số lực sĩ tranh tài đến từ ít hơn ba quốc gia, một số hạng cân sẽ không đủ điều kiện để được tổ chức thi đấu”.

Ngược lại, nếu góp mặt ở SEA Games 30, ngoài những cá nhân bị cấm thi đấu quốc tế, lực lượng kế cận của Thái Lan vẫn có khả năng tranh chấp ngôi vô địch ở nhiều hạng cân. Vì vậy, việc cường quốc cử tạ này có hay không tham dự SEA Games 30 cũng đều tạo thêm những khó khăn nhất định trong việc hoàn thành chỉ tiêu giành hai HCV.

Bài toán lực lượng

Vốn là ba quốc gia thường xuyên thống trị môn cử tạ ở các kỳ Đại hội gần đây, nếu các VĐV trẻ của Thái Lan được phép tham dự SEA Games 30, đây sẽ là cơ hội hoàn hảo để các lực sĩ Việt Nam cạnh tranh trực tiếp với những ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch đến từ In-đô-nê-xi-a. Ở kỳ Đại hội gần nhất năm 2017, cử tạ In-đô-nê-xi-a và Việt Nam đều giành được hai tấm HCV còn Thái Lan chỉ giành được một.

Mặc dù vậy, ở hai hạng cân thế mạnh là 55 kg nam và 45 kg nữ, chúng ta đang có hai đô cử ngang tài ngang sức như Nguyễn Trần Anh Tuấn, Lại Gia Thành và Vương Thị Huyền, Khổng Mỹ Phượng. Ban huấn luyện đội tuyển một lần nữa sẽ phải đau đầu để lựa chọn được gương mặt tối ưu, bởi mỗi nước chỉ được cử một lực sĩ tham dự trên từng hạng cân.

Với hạng cân 45 kg nữ,Vương Thị Huyền đang nhỉnh hơn về kinh nghiệm thi đấu quốc tế cũng như nhận được nhiều đầu tư hơn từ đơn vị chủ quản so với Khổng Mỹ Phượng. Trong khi đó, Lại Gia Thành tuy đứng ở vị trí thứ 23 trên bảng xếp hạng IWF vẫn được đánh giá ngang ngửa trình độ với Nguyễn Trần Anh Tuấn (xếp thứ 12).

Trước đây, cử tạ Việt Nam từng gặp tình huống tương tự và mọi chuyện được giải quyết bằng cách đôn một lực sĩ lên hạng cân tiếp theo. Thạch Kim Tuấn (trong ảnh) là đương kim vô địch SEA Games hạng 55 kg. Tuy nhiên, từ hai năm nay, anh đã chuyển lên hạng 61 kg để phù hợp với trọng lượng và chiều cao của mình.

“Theo dự tính, những đô cử như Thạch Kim Tuấn, Nguyễn Trần Anh Tuấn, Lại Gia Thành, Vương Thị Huyền, Khổng Mỹ Phượng, Hoàng Thị Duyên… sẽ cùng lên đường sang Phi-líp-pin tham dự Đại hội và gương mặt tham gia thi đấu sẽ chỉ được xác định trước giờ G, căn cứ phong độ và trạng thái tâm lý của các em”, ông Đỗ Đình Kháng chia sẻ.

Chưa bao giờ, hành trình chinh phục ngôi vô địch SEA Games của cử tạ Việt Nam được đánh giá là dễ dàng. Chặng đường phía trước sẽ còn nhiều gian nan trong mục tiêu giành từ một đến hai chiếc HCV ở kỳ Đại hội này.

Olympic Tokyo sẽ xét chọn lực sĩ tham dự thông qua bảng xếp hạng chính thức và đến tháng 4-2020, Liên đoàn Cử tạ thế giới sẽ công bố danh sách các VĐV góp mặt. Tính đến thời điểm hiện tại,Thạch Kim Tuấn với 2.801 điểm tích lũy, đang xếp thứ bảy trong nhóm 10 đô cử hàng đầu thế giới hạng cân 61 kg, đủ điều kiện tranh tài tại Thế vận hội 2020.