Sau những đôi mắt buồn

Đằng sau vinh quang chiến thắng, trong thể thao luôn tồn tại nhiều góc khuất với sự cay đắng. Đứng dậy để trở lại, không phải câu chuyện ai cũng có thể làm được.

Tuấn Anh trở lại mạnh mẽ giúp CLB HAGL vượt qua khoảng thời gian khó khăn.
Tuấn Anh trở lại mạnh mẽ giúp CLB HAGL vượt qua khoảng thời gian khó khăn.

Những giọt nước mắt

Hình ảnh cựu thủ thành U23 Việt Nam - Phí Minh Long ngồi u uất trên khán đài theo dõi CLB Hà Nội đánh bại Thanh Hóa 5-0 trên sân Hàng Đẫy tối 11-8 khiến nhiều người nhớ về quá khứ.

Ở kỳ SEA Games 2017, Phí Minh Long - thủ thành số một của lứa U23 Việt Nam lúc ấy, đã có một giải đấu thành công khi chỉ để thủng lưới đúng một bàn sau năm trận. Mọi thứ đều đi đúng lộ trình với Minh Long cho đến ngày định mệnh 24-8-2017.

U23 Việt Nam gặp Thái-lan và chỉ cần một trận hòa là chúng ta sẽ đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Song, hai sai lầm của Phí Minh Long đã làm tất cả sụp đổ, khiến U23 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng, còn HLV Hữu Thắng từ chức sau thất bại. Thủ thành sinh năm 1995 sau đó đã trở thành tâm điểm của một cuộc cãi vã lớn tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF): “Triệu tập em Long thời điểm này, người hâm mộ không thể đồng tình”.

Trong mầu áo CLB Hà Nội, Minh Long giờ chỉ còn là thủ môn số ba sau Văn Công và Tiến Dũng, với số trận ra sân trong hai năm qua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Từ một thủ môn tiềm năng, anh đã trượt dài sau thất bại và không có gì chứng minh rằng anh sẽ đứng dậy được.

Sau những đôi mắt buồn ảnh 1

Phí Minh Long ngồi thẫn thờ trên khán đài sân Hàng Đẫy.

Tương tự như Long, nhắc đến tiền vệ tài năng Tuấn Anh vào năm 2018, chắc hẳn người hâm mộ sẽ không thể quên hình ảnh cầu thủ này ngồi một mình trên băng ghế, kéo mũ áo khoác che gương mặt buồn, cố giấu đi những giọt nước mắt.

Chỉ ra sân chưa đầy hai trận sau thời gian dài điều trị chấn thương, cầu thủ người Thái Bình lại phải nằm cáng vì một va chạm - pha bóng khiến anh mất tới tám tháng điều trị tại Hàn Quốc.

Sáu năm chơi bóng, cầu thủ sở hữu tài năng hiếm có đã phải hứng chịu hơn 12 chấn thương với hai ca phẫu thuật lớn, trở thành trường hợp đặc biệt của bóng đá nước nhà. Trước khi diễn ra V-League 2019, bố của Tuấn Anh đã kể lại lời tâm sự của cậu con trai: “Con sẽ cố gắng một lần nữa, nếu con lại chấn thương, con sẽ giải nghệ”.

“Vấn đề nằm ở tâm lý”

Ở trường hợp chấn thương của Tuấn Anh, bác sĩ Choi Ju-Young, Trung tâm đào tạo trẻ PVF, chia sẻ: “Tuấn Anh có tiền sử chấn thương và vấn đề nằm ở tâm lý từ chính suy nghĩ (bản thân rất dễ bị chấn thương) của anh ấy. Khi sang Hàn Quốc phẫu thuật, Tuấn Anh lo lắng suốt - liệu tôi có đá bóng được nữa không”.

Sau nhiều lần nói chuyện, động viên, tiền vệ trẻ người Thái Bình đã dần tươi tỉnh hơn và sự hồi phục cũng tiến triển tốt đẹp. Tuấn Anh đang trở lại mạnh mẽ giúp CLB Hoàng Anh Gia Lai thoát khỏi vị trí nguy hiểm trên bảng xếp hạng V-League năm nay.

“Có một sự thật: Khi cầu thủ nghĩ về vết thương, mọi suy nghĩ của họ đều hướng về chỗ bị đau, lúc nào cũng phải xoa bóp… Điều đó dẫn tới những chấn thương khác. Từ nhỏ tới lớn hơn. Tại sao cầu thủ không tận hưởng cuộc sống mà trước kia, khi tập luyện và thi đấu suốt không thể có được. Đó là vấn đề”. Bác sĩ Choi khẳng định.

Bóng đá hay các môn thể thao đỉnh cao nói chung có sức đào thải lớn. Để giữ được tâm lý vững vàng trong thi đấu và cả quá trình điều trị chấn thương, không phải chuyện chỉ nói là làm được.

Việc Phí Minh Long bất ngờ mắc sai lầm dẫn tới hỏng cả sự nghiệp và giờ không thể gượng dậy được hay trường hợp các cầu thủ thường xuyên tái phát chấn thương như Tuấn Anh là điều không mới. Song trong bối cảnh y học phát triển ngày một hiện đại, việc tháo gỡ nút thắt tâm lý giúp các VĐV thoát khỏi những dư chấn đáng tiếc, từ đó hồi phục, là điều có thể làm.

Tuy nhiên ở Việt Nam, các bác sĩ trong thể thao hầu hết mới chỉ dừng lại ở khía cạnh huấn luyện các bài tập sức khỏe và chữa trị chấn thương. Việc bảo đảm tâm lý trước, trong và sau khi thi đấu, cùng với đó là hồi phục sau thất bại đang là khoảng trống lớn của y học thể thao Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam đã tiến những bước dài sau sai lầm của Phí Minh Long tại SEA Games 2017. Chúng ta trở thành Á quân Vòng chung kết U23 châu Á, đạt hạng 4 ASIAD 2018, vô địch AFF Cup 2018, lọt vào Top 8 Asian Cup 2019.

Những kỳ vọng, vì vậy, là rất lớn, nhưng song hành với kỳ vọng, bóng đá nói riêng hay thể thao Việt Nam nói chung còn cần cả những sự chuẩn bị tốt nhất mà trong số đó không thể thiếu công tác tâm lý cho các vận động viên.

Thể thao nước nhà đang cần sự xuất hiện nhiều hơn của các bác sĩ tâm lý, để những đôi mắt buồn của Minh Long và Tuấn Anh sẽ không còn xuất hiện, trong tương lai.