Sẵn sàng cho mùa giải mới

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý tổ chức trở lại một số hoạt động thể thao, Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đã nhanh chóng khởi động để chuẩn bị cho mùa giải 2020, hòa cùng không khí sôi động của thể thao trong nước, sau giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19.

 VBA 2020 đã sẵn sàng với những trận tranh tài.
VBA 2020 đã sẵn sàng với những trận tranh tài.

Những thay đổi tích cực

Ban Tổ chức VBA 2020 đã quyết định chính thức khai mạc mùa giải 2020 vào ngày 4-7, với lịch thi đấu dự kiến được đánh giá là khá dày. Nhiều điều lệ đã được chỉnh sửa nhằm gia tăng sự cạnh tranh trong mỗi trận đấu cũng như tạo cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ nội.

Mỗi đội được phép đăng ký tối đa 17 cầu thủ nhưng thay vì hai suất Việt kiều như trước, các câu lạc bộ (CLB) chỉ được sử dụng một cầu thủ Việt kiều và một cầu thủ nội được ưu tiên. Cầu thủ nội được ưu tiên phải sinh ra ở Việt Nam, được chứng minh bằng giấy khai sinh hoặc là người có quốc tịch Việt Nam trước năm 16 tuổi, đang sinh sống hoặc có thẻ cư trú dài hạn ở nước ngoài.

Quy định mới dù gây khó khăn cho các đội bóng trong công cuộc tìm kiếm một cầu thủ nội được ưu tiên nhưng cũng góp phần giúp các vận động viên trong nước có thêm đất diễn. Các CLB giờ đây phải chú trọng phát triển và đầu tư chuyên môn hơn cho hệ thống đào tạo trẻ trong nước, giúp họ dễ dàng tiếp cận với các trận đấu đỉnh cao ở VBA.

Trước mắt, chất lượng các trận đấu của VBA có thể giảm sút, bớt hấp dẫn hơn trước khi chỉ có bảy cầu thủ Việt kiều thuộc bảy CLB tham dự. Mặc dù vậy, đây là giải pháp cần thiết, giúp xây dựng nguồn cầu thủ nội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu tạo nên đội tuyển quốc gia với nhiều tay ném trưởng thành từ các giải đấu trong nước. Sau thành công gần nhất ở SEA Games 30, công cuộc đầu tư cho cầu thủ nội chắc chắn phải được ưu tiên trên hết.

Nhân tố mới đầy thú vị

Mùa giải VBA 2020 tới, lần đầu trong lịch sử giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam sẽ có tổng cộng bảy CLB tham dự bao gồm Hanoi Buffaloes, Thang Long Warriors, Danang Dragons, Saigon Heat, Hochiminh City Wings By Jetstar, Cantho Catfish và cuối cùng là tân binh Nha Trang Dolphins. Thể thức mùa giải năm nay cũng có sự thay đổi. Các đội sẽ thi đấu với nhau hai lượt trận ở vòng đấu bảng (trên sân nhà và sân khách). Vòng bán kết sẽ diễn ra theo thể thức ba trận thắng hai và vòng chung kết sẽ diễn ra theo thể thức năm trận thắng ba.

Lấy cảm hứng và tinh thần từ cá heo, loài vật biểu tượng cho sự thông minh và may mắn, lãnh đạo đội đã quyết định chọn tên Nha Trang Dolphins cho đội bóng của mình. Ðến với mùa giải VBA 2020, CLB này đã có sự chuẩn bị kỹ càng khi ký hợp đồng với huấn luyện viên (HLV) dày kinh nghiệm Ryan Marchand và công bố hậu vệ Huỳnh Vĩnh Quang, chuyển tới từ Saigon Heat trong thương vụ trao đổi giữa đôi bên.

Dù là mùa giải đầu tiên, đại diện của CLB Nha Trang Dolphins khẳng định: "Mục tiêu trước mắt của đội là đặt chân vào vòng tranh vé dự trận chung kết VBA 2020. Sau khi nắm chắc suất bước vào vòng trong thì chúng tôi sẽ tính xa hơn". Không ngẫu nhiên khi đến lúc này, người hâm mộ đang chờ đợi màn ra mắt của đội bóng phố biển, sự quyết tâm của họ hứa hẹn sẽ mang đến những màn tranh tài nảy lửa ở mùa giải năm nay.

Bên cạnh đó, quyết định thành lập đội bóng Nha Trang Dolphins cũng cho thấy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của bóng rổ Việt Nam. Việc xã hội hóa bóng rổ cũng thể hiện hướng đi đúng đắn, giúp bộ môn thể thao này được nâng tầm một cách chuyên nghiệp và bài bản hơn.

"Chiến binh" trở lại

Kể từ lần vô địch năm 2017, VBA 2019 là năm đầu tiên Thang Long Warriors có tỷ lệ thắng dưới 50%. Họ khép lại vòng bảng với bảy chiến thắng và tám thất bại trước khi chịu thua CLB Cantho Catfish tại vòng bán kết. Sau thành tích không mấy khả quan, lãnh đạo đội bóng Thủ đô đã quyết định phải thay đổi: Ðầu tư quyết liệt hơn nhằm tăng cường lực lượng và nâng cấp đội hình.

Ở vị trí HLV, thuyền trưởng xuất sắc nhất VBA 2019 Predrag Lukic được đưa trở lại. Bốn cái tên Justin Young, Ðặng Thái Hưng, Hoàng Thế Hiển và Nguyễn Thành Ðạt được CLB lựa chọn bảo vệ trong khi đội bóng mang về Nguyễn Văn Hùng, một trong những cầu thủ nội có thể hình tốt nhất Việt Nam. Ngay sau đó, nội binh xuất sắc nhất VBA 2018 - Nguyễn Phú Hoàng cũng chính thức cập bến Thang Long Warriors, hoàn thành bộ khung cầu thủ cực kỳ chất lượng cao.

Thương vụ trao đổi Nguyễn Phú Hoàng giữa Thang Long Warriors và Cantho Catfish cũng tạo nên điều khoản lịch sử trong suốt 5 năm tồn tại của VBA. Với việc chia tay hậu vệ cầm bóng nội xuất sắc nhất, Cantho Catfish sẽ được nhận thêm hai cầu thủ thuộc chương trình đào tạo trẻ từ đội bóng Thủ đô trong hai năm tiếp theo, đồng nghĩa với việc CLB này sẽ nhận được tới bốn cầu thủ trẻ trải dài trong hai mùa giải tới.

Cặp "song sát" vòng ngoài Phú Hoàng - Thành Ðạt cùng dàn cầu thủ chất lượng như Justin Young, Hoàng Thế Hiển hay Nguyễn Văn Hùng cho thấy quyết tâm chinh phục chức vô địch tại VBA 2020 của Thang Long Warriors. Không chỉ tham vọng đạt thành tích cao về chuyên môn, CLB Thủ đô còn muốn tạo nên một cú huých mạnh mẽ trong năm 2020 với cột mốc 1010 năm văn hiến Thăng Long Hà Nội. Niềm tự hào lớn gắn liền với cái tên mà đội bóng đã lựa chọn.

Còn chưa đầy hai tháng nữa, VBA 2020 sẽ đến ngày khởi tranh. Các đội bóng đều đã có sự chuẩn bị kỹ càng về lực lượng, chiêu mộ những cầu thủ chất lượng cao, mạnh tay thuê HLV ngoại có kinh nghiệm nhằm đạt được mục tiêu cao nhất. Tất cả đã sẵn sàng cho một mùa giải mới với những trận tranh tài hấp dẫn của bảy đội bóng hàng đầu Việt Nam.