Nghẹn ngào trong tiếng Quốc ca…

Trước khi tham dự SEA Games 30, đội tuyển cử tạ Việt Nam chỉ đặt mục tiêu giành hai tấm huy chương vàng (HCV) trong tổng số 10 nội dung tranh tài. Mặc dù vậy, đến ngày thi đấu cuối, lá cờ đỏ sao vàng vẫn liên tục tung bay ở ngôi vị cao nhất. Và như thế, có thể gọi là “kỳ tích”.

* Vương Thị Huyền hét vang khi nâng tạ thành công.
* Vương Thị Huyền hét vang khi nâng tạ thành công.

Từ nỗ lực nén đau thương

Ngày ra quân ở nhà thi đấu Rizal Memorial, có thể xem là sàn đấu tay đôi giữa hai đô cử đầy duyên nợ: Vương Thị Huyền và Lisa Setiawati (In-đô-nê-xi-a).

Vương Thị Huyền nhanh chóng dẫn đầu ở phần thi cử giật với 77 kg (hơn đối thủ với chỉ 73 kg). Nhưng, ở phần thi cử đẩy, Lisa liên tục thu hẹp khoảng cách với mức tạ lần lượt 93, 96, 100 kg so với các mức 91, 93, 95 kg của Huyền. Ở lượt cử cuối cùng, chỉ cần Lisa đẩy được 100 kg, tấm HCV quý giá sẽ vụt mất với chênh lệch chỉ một kg tổng cử. Cả nhà thi đấu im bặt dõi theo từng tiếng thở của VĐV người In-đô-nê-xi-a. Thế rồi, trong giây phút nghẹt thở đó, Lisa bất lực ngã nhào xuống sàn đấu. Lúc này, Vương Thị Huyền cũng bật khóc nức nở, ở phía sau cánh gà.

Mấy ai biết: chỉ ít ngày trước khi tham dự SEA Games, Vương Thị Huyền phải nhận hung tin vì người cha đột ngột qua đời. Nén lại những đau thương, kiên cường vượt lên nỗi buồn, nữ đô cử quê ở Bắc Giang, 27 tuổi, đã dồn hết tâm sức vào nỗ lực tập luyện. Tấm HCV này, theo như chia sẻ của cô, chính là món quà để “tưởng nhớ tới bố mẹ mình”.

Đến màn “lội ngược dòng” ngoạn mục

Sau ba tấm HCV của cử tạ Việt Nam, cô gái trẻ Phạm Thị Hồng Thanh cũng có màn “ra mắt” ở một kỳ Đại hội khu vực. Bởi thế, không có gì ngạc nhiên khi đô cử 20 tuổi ngay lập tức bị khớp, cử giật hỏng ở cả hai lần đầu dưới sức ép khủng khiếp từ các khán giả nhà.

“Dù mức tạ 90 kg rất nhẹ, nhưng vì vội vàng, hấp tấp nên em đã thất bại. Sau khi được Ban huấn luyện động viên, em đã quyết tâm và cử thành công” - VĐV người Hải Dương thổ lộ. Nếu không thể cởi bỏ áp lực, viễn cảnh tay trắng ở kỳ SEA Games đầu tiên là hoàn toàn có thể xảy ra. Dẫu vậy, Thanh vẫn vượt qua mức 90 kg ở lần cử giật cuối cùng.

Tới phần thi cử đẩy, Thanh nhập cuộc suôn sẻ ở mức tạ 107 kg, nhưng lại thất bại khi quyết tâm tăng vọt lên 124 kg ở lần thứ hai. Lúc này, khoảng cách với VĐV Phi-li-pin đang là 16 kg tổng cử. Dù thất bại ở lần cử cuối (120 kg), các cổ động viên và Ban huấn luyện nước chủ nhà vẫn vui mừng ra mặt, khi tin rằng đô cử của mình cầm chắc tấm HCV.

Không lùi bước, Hồng Thanh đánh “canh bạc” cuối. Nếu thành công, mức tổng cử 214 kg vừa vặn hơn đúng một kg so với VĐV chủ nhà. Hít thở sâu, cắn môi thật chặt, Hồng Thanh đưa thanh tạ lên ngang cổ trong sự im lặng từ bốn phía khán đài. Thế rồi, dùng hết sức bình sinh, cô gái sinh năm 1999 đẩy mạnh tạ qua đầu, vững chãi từng bước, trong tiếng đồng hồ đếm ngược.

“Huy chương vàng!” - Tiếng hô vang bằng tiếng Việt phá tan bầu không khí sững sờ. Hồng Thanh và các thầy cô trong Đội tuyển cử tạ chạy đến ôm choàng lấy nhau, trong khi đối thủ vẫn đang sửng sốt trước cuộc “lội ngược dòng” ngoạn mục.

Khi tấm HCV được trao tặng, Quốc ca Việt Nam cũng vang lên. Chung một lòng, chia sẻ cùng một ước mơ, tất cả mọi trái tim Việt Nam hòa chung một nhịp. Những khoảnh khắc sẽ không bao giờ phai mờ, đối với bất cứ ai hiện diện ở đó.

Nghẹn ngào trong tiếng Quốc ca… ảnh 1

* Hồng Thanh hôn lên tấm Huy chương vàng sau cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Bên cạnh hai tấm HCV của Vương Thị Huyền và Phạm Thị Hồng Thanh, cử tạ Việt Nam còn xuất sắc giành thêm hai tấm HCV của lực sĩ Lại Gia Thành (hạng 55 kg nam) và Hoàng Thị Duyên (hạng 59 kg nữ). Đặc biệt hơn cả, với thành tích 210 kg tổng cử (vượt 21 kg so VĐV xếp thứ hai), Duyên đã trở thành kỷ lục gia mới tại kỳ SEA Games này. Với bốn tấm HCV, năm tấm Huy chương bạc và một tấm Huy chương đồng, đội tuyển cử tạ Việt Nam đã hoàn thành vượt gấp đôi chỉ tiêu đặt ra trước khi tham dự Đại hội (chỉ hai tấm HCV).