Lựa chọn và kỳ vọng

Ðầy ắp các sự kiện lớn, năm 2021 được dự báo nhiều áp lực đối với thể thao Việt Nam (TTVN) khi Olympic Tokyo và SEA Games được tổ chức chỉ cách nhau vài tháng. Tuy nhiên, nếu vạch ra lộ trình và xác định mục tiêu rõ ràng, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Điền kinh vẫn được kỳ vọng giúp TTVN thắng lớn trên sân nhà.
Điền kinh vẫn được kỳ vọng giúp TTVN thắng lớn trên sân nhà.

Olympic hay SEA Games?

Hiện tại, Olympic Tokyo (Nhật Bản) vẫn chưa xác định chắc chắn được thời gian diễn ra, kéo theo hàng loạt chiến dịch vòng loại của nhiều môn không thể xác định được thời điểm tổ chức. Ðiều này ảnh hưởng lớn tới kế hoạch tập luyện, thi đấu cọ xát của TTVN, cũng như các tính toán trong việc chọn điểm rơi phong độ của các vận động viên (VÐV).

TTVN lúc này mới có năm suất tới Tokyo. Việc Olympic vẫn chưa chắc chắn trong khi SEA Games 31 trên sân nhà được tổ chức chỉ sau đó vài tháng buộc ngành thể thao nước ta phải tự đặt ra câu hỏi: Ðâu mới là mục tiêu chính trong năm 2021?

Phó Tổng Cục trưởng Thể dục - Thể thao Trần Ðức Phấn thừa nhận, TTVN không quá chú trọng số lượng VÐV giành quyền tham dự Olympic, bởi "không phải ai đến đó cũng có thể đặt mục tiêu tranh chấp huy chương tại đấu trường quá lớn này". Như vậy, SEA Games 31 trên sân nhà là đấu trường "vừa miếng" hơn với TTVN. Các VÐV được tham dự nhiều nội dung, có nhiều cơ hội mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Lần gần nhất TTVN giữ ngôi vị đứng đầu khu vực là kỳ SEA Games 22, được tổ chức trên sân nhà vào năm 2003. 17 năm trôi qua, chúng ta trải qua hàng loạt kỳ đại hội lép vế trước Thái-lan và các quốc gia chủ nhà. SEA Games 31 sẽ là thời cơ không thể tốt hơn để TTVN đòi lại vị thế đứng đầu khu vực.

"Nâng lên đặt xuống" giữa Olympic và SEA Games chắc chắn sẽ tạo ra nhiều quan điểm trái chiều. Tuy nhiên, đặt niềm tin vào giải đấu tầm cỡ quá lớn nhưng chưa xác định ngày tổ chức thay vì kỳ đại hội thể thao khu vực được diễn ra ngay trên sân nhà, rõ ràng không phải quan điểm phù hợp trong bối cảnh thời gian có hạn và VÐV cần những vinh quang để ghi lại dấu mốc trong sự nghiệp.

Tự tin ở những môn thế mạnh

Ðiền kinh vẫn là mũi nhọn của TTVN tại các kỳ SEA Games. Tại SEA Games 31, mục tiêu của điền kinh Việt Nam là giành 17-19 Huy chương vàng (HCV), giữ vững vị trí dẫn đầu toàn đoàn. Ðể đạt được mục tiêu này không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh các VÐV phải tập chay nhiều tháng trời, không được tập huấn nước ngoài và thi đấu cọ xát với các đối thủ trong khu vực.

Tuy nhiên, ở Giải vô địch Ðiền kinh quốc gia 2020, các chân chạy chủ lực như Nguyễn Thị Oanh, Lê Tú Chinh vẫn cho thấy phong độ đỉnh cao khi giành tới bảy HCV ở các nội dung khác nhau. Thậm chí Nguyễn Thị Oanh chinh phục nội dung 10.000 m nữ với thành tích 34 phút 8 giây 54, phá sâu kỷ lục quốc gia đã tồn tại 17 năm là 34 phút 48 giây 28. Bên cạnh đó, Tú Chinh tạo ấn tượng theo cách khác khi chinh phục cự ly 100 m sở trường sau 11 giây 43, vượt qua thành tích từng giành HCV SEA Games 30 là 11 giây 54.

Các đàn chị vẫn duy trì được phong độ tốt, và lứa đàn em cũng đang vươn lên nhanh chóng cho thấy tiềm lực mạnh mẽ của điền kinh Việt Nam. Quách Thị Lan đã vượt qua nhà vô địch SEA Games 30 (Nguyễn Thị Huyền) ở nội dung 400 m nữ để giành HCV.
Ở cự ly nam, Trần Văn Ðảng đã vượt qua đàn anh từng ba lần vô địch SEA Games, Dương Văn Thái, để giành HCV ở nội dung 1.500 m và 800 m. Nếu được đầu tư xứng đáng và phù hợp, viễn cảnh thắng lớn như kỳ SEA Games 30 trên đất Phi-li-pin là hoàn toàn có thể.

Ở môn thế mạnh khác là bơi lội, "tiểu tiên cá" Nguyễn Thị Ánh Viên và nam "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng vẫn là hai mũi nhọn của TTVN. Cả hai vẫn thể hiện năng lực chuyên môn áp đảo so với các VÐV trong nước khi thống trị ở Giải bơi vô địch quốc gia diễn ra hồi giữa tháng 10 tại Phú Thọ với tổng cộng 19 HCV. 

Công bằng mà nói, tiềm năng và trình độ của Ánh Viên và Huy Hoàng có thể đã vượt xa khu vực Ðông - Nam Á. Liên đoàn Bơi lội Việt Nam cũng có kế hoạch đưa hai viên ngọc sáng này đi tập huấn nước ngoài để rèn luyện cho những mục tiêu xa hơn tại Olympic và ASIAD 2022. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn tới kế hoạch này. Bởi vậy, việc để Huy Hoàng và Ánh Viên bung sức tại SEA Games 31 trên sân nhà là hướng đi phù hợp trong điều kiện hiện nay. Khi có được sự cổ vũ của các khán giả nhà, sẽ là thời cơ lớn để hai kình ngư tiếp tục đà thăng tiến vũ bão sau những thành công vượt bậc suốt mấy năm qua.

Người hâm mộ thể thao nước nhà có quyền kỳ vọng vào sự tỏa sáng của các VÐV tiêu biểu trong khoảng thời gian sắp tới. Bắt đầu với mục tiêu chinh phục kỳ SEA Games 31 trên sân nhà.

PHẠM TRANG