Kỳ vọng những nhân tố mới

Năm 2021 là khoảng thời gian bận rộn của bóng đá Việt Nam khi phải tham dự một loạt các giải đấu lớn như Vòng loại World Cup 2022, SEA Games 31 và AFF Cup. Muốn cải thiện, nâng tầm chất lượng Ðội tuyển nhằm bảo vệ chức vô địch khu vực đòi hỏi thầy Park phải có sự chuẩn bị kỹ càng nhất, ngay từ thời điểm này.

ÐT Việt Nam tập trung hướng tới hàng loạt giải đấu quan trọng trong năm 2021.
ÐT Việt Nam tập trung hướng tới hàng loạt giải đấu quan trọng trong năm 2021.

Từ lợi thế rõ rệt

So với những người đồng nghiệp, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đang sở hữu những may mắn nhất định. Nhờ nỗ lực không biết mệt mỏi của nhân dân cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các giải bóng đá quốc nội đã khép lại thành công. Các cầu thủ có cơ hội thi đấu và tỏa sáng, giữa thời điểm bóng đá trong khu vực phải dừng lại mọi hoạt động.

Nhìn sang các đối thủ còn lại trong bảng G (Vòng loại World Cup khu vực châu Á), Ðội tuyển (ÐT) Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) dù có sự chuẩn bị chu đáo nhất khi liên tục được tập huấn và thi đấu ở nước ngoài, nhưng ưu thế này lại bị kéo tụt bởi sự thiếu kiên nhẫn của những người làm bóng đá. HLV Jorge Luis Pinto mới đây đã bị sa thải chỉ sau ba trận giao hữu. Vốn là đội bóng thiếu tính ổn định, việc chia tay HLV thứ ba trong năm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lối chơi và tâm lý của toàn đội.

Trong khi đó, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ Ma-lai-xi-a chưa cho phép các hoạt động bóng đá trở lại bình thường. Không chỉ sốt sắng vì các cầu thủ đã lâu không được tập trung trở lại, nếu tình hình dịch bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, ÐT nước này khả năng cao sẽ phải thi đấu trên sân trung lập ở vòng loại World Cup 2022. Thầy trò HLV Tan Cheng Hoe vẫn còn một trận đón tiếp ÐT Việt Nam trên sân nhà và nếu không có sự giúp sức của “chảo lửa” Bukit Jalil ở Cu-a-la Lăm-pơ, đây chắc chắn sẽ là tổn thất không nhỏ.

Dịch Covid-19 bùng phát khiến ÐT Việt Nam cũng bị ảnh hưởng khi chưa thể có bất kỳ trận giao hữu nào. Tuy nhiên, đợt tập trung đầu tiên và duy nhất trong năm nay cũng là khoảng thời gian quý báu với thầy trò HLV Park. Với quãng thời gian lên tới gần một tháng, đây được xem như bước chạy đà cần thiết nhằm có được sự chuẩn bị về chuyên môn cho tương lai, trước khi hướng đến hàng loạt những giải đấu quan trọng trong năm 2021.

Ðến nhiệm vụ cấp bách

Nhằm tìm kiếm các phương án nhân sự mới cho ÐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã đặt ra bốn nhiệm vụ cho các học trò: “Thứ nhất, tôi muốn các cầu thủ nhận thức lại vai trò và vị trí trên tuyển. Thứ hai, tất cả sẽ được chăm sóc, phục hồi và điều trị nhằm hoàn thiện thể trạng. Thứ ba, chúng ta cần thay đổi và hoàn thiện các vấn đề về chiến thuật. Cuối cùng, tôi muốn những gương mặt mới được cạnh tranh lành mạnh để cải thiện chất lượng ÐT ngày một tốt hơn”.

Dù đã gắn bó khá lâu cùng ông thầy người Hàn Quốc, nhóm công thần cũng chỉ chiếm một phần ba danh sách triệu tập. Phần đông còn lại là những cầu thủ trẻ lần đầu được “ăn cơm tuyển” và những người cũ chưa thể thuyết phục ông Park điền tên mình vào nhóm chủ lực ở ÐT Việt Nam trong những lần trước đó. Khoảng thời gian hơn ba tuần tới cùng hai trận giao hữu với ÐT U22 sẽ là cơ hội vô cùng quan trọng giúp họ ghi điểm trong mắt Ban huấn luyện.

“Ðợt tập trung này có số lượng đông hơn bởi góp mặt nhiều cầu thủ trẻ và đàn anh kinh nghiệm. Ðây là điểm tích cực giúp ÐT gia tăng sức mạnh, chất lượng, cũng như bổ sung nhiều nét tươi mới hơn. Mọi người luôn nhắc nhở các em tập luyện thật tốt. Quan trọng nhất là tinh thần đoàn kết tập thể, giữ tâm lý thoải mái để kết hợp nhuần nhuyễn với nhau”, Thủ quân Quế Ngọc Hải khẳng định.

Ở hàng phòng ngự, những Tuấn Mạnh, Tấn Trường, Văn Kiên, Xuân Cường, Ngọc Ðức... cần tranh thủ thời cơ khi không có sự hiện diện của Văn Lâm, Văn Hậu, Ðình Trọng hay Duy Mạnh. Phía trên, người hâm mộ kỳ vọng Văn Triền, Văn Long hay tài năng trẻ Hai Long sẽ tận dụng tốt cơ hội này nhằm khẳng định bản thân. Ðặc biệt hơn cả, từ trụ cột quan trọng của ÐT Việt Nam, Văn Quyết phải mất gần hai năm mới có dịp lên tuyển. Chắc chắn, cầu thủ sinh năm 1991 sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội hiếm có này. Anh khẳng định sẽ nỗ lực gấp bội để lối chơi của mình phù hợp với triết lý của thầy Park cũng như không để bản thân bị mất tên trong chặng đường gian khó của ÐT Việt Nam trong năm sau.

Với quân số lên đến 36 người, ÐT Việt Nam sẽ được phân làm ba nhóm có sức mạnh ngang nhau để tập luyện và thi đấu nội bộ. Bộ ba ban cán sự gồm Quế Ngọc Hải, Nguyễn Văn Toàn và Ðỗ Hùng Dũng sẽ trở thành đội trưởng ở mỗi nhóm. Hiện tại, nhiều đối thủ đã bắt bài sơ đồ 3-4-3 nên việc chia nhóm sẽ giúp công tác thử nghiệm, sàng lọc nhân sự thuận lợi hơn.

 22 ngày tập trung cùng hai trận giao hữu với ÐT U22 Việt Nam là cơ hội tốt để những cá nhân mới thể hiện bản thân. Với sự kết hợp của cả hai thành phần cũ và mới, việc hòa nhập và thích nghi với những điều chỉnh chiến thuật, thay đổi lối chơi cũng không phải vấn đề quá lớn.

Trước một loạt các giải đấu dồn dập trong năm sau, người hâm mộ kỳ vọng không chỉ từ sự bứt phá của những trụ cột mà còn đón làn gió mới từ những nhân tố lần đầu được triệu tập lên ÐT Việt Nam.

Chiều 7-12, Liên đoàn Bóng đá Ðông - Nam Á đã họp và ra quyết định AFF Cup 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 5-12-2021 đến ngày 1-1-2022. Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giải đấu cũng đã lùi sang tháng 4-2021. Việc một lần nữa thay đổi thời gian nhằm tránh chồng chéo lịch thi đấu, giúp thầy trò HLV Park Hang Seo có thể toàn tâm toàn ý tập trung cho vòng loại World Cup 2022.