Động lực mới cho bóng đá nữ

Nếu việc xuất ngoại của các cầu thủ nam vốn không phải điều gì quá mới mẻ, thì ở phía những người đồng nghiệp nữ, song hành cùng sự tiến bộ đáng kinh ngạc, hy vọng vươn mình ra biển lớn đang từng bước trở thành hiện thực.

Hồng Nhung và Hải Yến đang dần hiện thực hóa giấc mơ xuất ngoại của ĐT nữ Việt Nam.
Hồng Nhung và Hải Yến đang dần hiện thực hóa giấc mơ xuất ngoại của ĐT nữ Việt Nam.

Sau thành công của trung vệ Trần Thị Hồng Nhung khi là cầu thủ nữ đầu tiên xuất ngoại và góp phần quan trọng giúp Câu lạc bộ (CLB) Chonburi đoạt chức Vô địch quốc gia Thái-lan, trong thời gian tới, Đội tuyển (ĐT) nữ sẽ có thêm ba gương mặt chuẩn bị sang Bồ Đào Nha thi đấu. Đây chính là tin mừng với những cô gái đang theo nghiệp “quần đùi áo số” khi vẫn luôn phải chịu nhiều thiệt thòi so những chân sút khác giới.

Mặc dù vậy, Thái-lan và châu Âu vẫn là hai môi trường có sự khác biệt rất lớn. Nếu các cô gái Việt Nam tự tin có thể bắt nhịp nhanh về chuyên môn, thì những vấn đề về thể hình và rào cản ngôn ngữ sẽ khiến họ gặp khó khăn khi hòa nhập với đội bóng mới. Bù lại, Bồ Đào Nha có đầy đủ hệ thống giải đấu dành cho bóng đá nữ với tính chuyên nghiệp cao, nơi các cầu thủ có thể học hỏi nhiều điều. Việc xuất ngoại, trước tiên, sẽ giúp các nữ cầu thủ có được những trải nghiệm mới mẻ khi tiếp xúc với cách làm việc, huấn luyện của châu Âu. Ngoài môi trường và chế độ đãi ngộ tốt, mức lương nhận được cũng là con số đáng mơ ước so thu nhập trung bình các nữ cầu thủ trong nước.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung nhận định, xuất ngoại có lợi cho cá nhân cầu thủ, CLB và ĐT nữ Việt Nam, tạo nên động lực phấn đấu cho những cô gái khác. Khoản tiền chuyển nhượng thu được, CLB có thể tái đầu tư cho bóng đá trẻ, giúp tạo ra những lớp kế cận có nền tảng thật tốt, nhằm cung cấp những sản phẩm xuất khẩu đều đặn. 

Tuy nhiên, bóng đá nữ Bồ Đào Nha có trình độ chuyên môn không thật sự nổi bật. ĐT nữ chưa từng tham dự bất kỳ vòng chung kết EURO hay World Cup nào. Trên bảng xếp hạng FIFA, chúng ta cũng chỉ kém họ đúng ba bậc. Việc gia nhập Lank FC (chỉ là CLB nữ mới được thành lập năm 2019 tại giải hạng Nhì và đang rầm rộ tuyển quân nhằm hướng tới giải đấu cao nhất đất nước vào năm 2021) chưa hẳn sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam nâng cao trình độ cá nhân.

Dẫu vậy, đây vẫn là cơ hội không tồi giúp Huỳnh Như, Tuyết Dung và Hải Yến phát triển và cải thiện những thiếu sót của bản thân, với hy vọng gặt hái nhiều thành công ở trời Âu - điều mà những người đồng nghiệp nam vẫn chưa thể thực hiện được.