Đội tuyển Việt Nam khủng hoảng hàng phòng ngự

Chờ “cây đũa thần” của thầy Park

Trước trận ra quân rất quan trọng tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á gặp đội tuyển Thái-lan, HLV Park Hang Seo liên tiếp nhận những “hung tin” về chấn thương của các học trò. Thời gian vẫn còn phía trước, và đây chính là lúc thầy Park cần thể hiện được tài “liệu cơm gắp mắm” của mình.

Chờ “cây đũa thần” của thầy Park

Bay trên đôi cánh gãy

Văn Hậu dính chấn thương đầu gối ở trận CLB Hà Nội gặp CLB Đà Nẵng (vòng 21 V-League), khiến anh phải nghỉ từ 4-6 tuần. Trong khi đó, Trọng Hoàng bị rách bắp chân ở trận CLB Viettel tiếp CLB Sài Gòn tại sân nhà Hàng Đẫy. Đây là một “cơn ác mộng” đích thực, bởi thành công trong suốt thời gian vừa qua của đội tuyển Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ từ bộ đôi chạy biên này.

Văn Hậu với sức trẻ, công thủ toàn diện và đặc biệt là sở hữu khả năng sút xa, từng được rất nhiều các đội bóng nước ngoài “nhòm ngó”. Trong khi đó, Trọng Hoàng dù đã có tuổi nhưng vẫn luôn là một chiến binh thật sự. Sự lăn xả, nhiệt huyết, khả năng truyền lửa tinh thần cho đồng đội của Trọng Hoàng đúng với những gì HLV Park Hang Seo ưa thích.

Cả Văn Hậu lẫn Trọng Hoàng đều là sự lựa chọn số 1 của HLV Park Hang Seo tại hai hành lang, trong mọi sơ đồ chiến thuật. Đặc biệt, hai cầu thủ này rất đa năng. Văn Hậu có thể được kéo vào chơi trung vệ, còn Trọng Hoàng ngoài vị trí hậu vệ cánh phải hiện tại cũng có thể đá tiền vệ cánh hay thậm chí là tiền vệ trụ.

Chưa hết, HLV Park Hang Seo cũng không có sự phục vụ của Đình Trọng ở vị trí trung vệ do chấn thương. Ngay cả những cầu thủ mới trở lại như Văn Thanh hay Hồng Duy cũng chưa đạt 100%. Ngoài ra, trường hợp của Duy Mạnh cũng để lại sự lo lắng khi đang gặp vấn đề quá tải ở CLB Hà Nội.

Câu hỏi được đặt ra ngay từ bây giờ: “Đội tuyển sẽ chơi như nào khi mất hai cầu thủ chạy cánh hay nhất, và hàng thủ sẽ duy trì sự chắc chắn ra sao nếu thầy Park buộc phải sử dụng những gương mặt mới?”.

Dĩ nhiên, trong mọi khó khăn, HLV Park Hang Seo vẫn luôn có phương án dự phòng. Đây là điểm mạnh nhất của chiến lược gia người Hàn Quốc, kể từ khi đến với bóng đá Việt Nam.

Quẳng gánh lo mà đá

Có lẽ chưa bao giờ đội tuyển Thái-lan khao khát đánh bại thầy trò HLV Park Hang Seo như lúc này, nhất là sau khi đội bóng nước này có sự dẫn dắt của thuyền trưởng người Nhật Bản Akira Nishino với mức lương gần một triệu USD/năm.

Nhưng có lẽ thầy Park cũng chẳng cần quan tâm tới cảm xúc của đối thủ. Giờ là lúc vị thuyền trưởng 60 tuổi tập trung cho công việc của mình, cho hành trình vượt khó để giành kết quả tốt nhất trên sân khách.

Như đã nói, thực tế ông Park vẫn còn các phương án nhân sự dự phòng, ngay cả khi đội tuyển Việt Nam có thể phải nhận thêm tin xấu nữa, khi V-League còn một vòng đấu nữa mới chính thức tạm nghỉ nhường sân chơi cho đội tuyển quốc gia.

Ở vị trí trung vệ, bộ ba “lá chắn thép” được HLV Park Hang Seo liên tục sử dụng ở các giải đấu là Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh có thể sẽ ra sân từ đầu khi gặp đội tuyển Thái-lan. Hai bên cánh, những cái tên như Văn Kiên, Thành Chung (Hà Nội) hay Tấn Sinh (Quảng Nam) và đặc biệt Văn Thanh (Hoàng Anh Gia Lai) là những sự lựa chọn tốt nhất lúc này.

Tại lần triệu tập gần nhất chuẩn bị cho giải đấu giao hữu King’s Cup ở Thái-lan, HLV Park Hang Seo đã gọi Văn Kiên và Tấn Sinh lên tuyển. Và chính Văn Kiên đã gây ấn tượng tốt với đường chuyền để Đức Huy ghi bàn vào lưới đội tuyển Curacao.

“Thầy Park” không ít lần trao cơ hội thể hiện khả năng cho các gương mặt mới, thậm chí là vô danh. Với quỹ thời gian khoảng 10 ngày còn lại, đây là cơ sở để nhiều người hâm mộ tin rằng chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn có thể thổi vào đội tuyển Việt Nam những luồng gió.

Điều này càng có cơ sở, bởi theo như danh sách sơ bộ đang nắm trong tay HLV Park Hang Seo, đã có cả trăm cầu thủ được điền tên và theo dõi kỹ càng suốt mùa giải vừa qua.

Tất nhiên, “thầy Park” sẽ không quá mạo hiểm để lựa chọn một đội hình có nhiều đột biến. Ông sẽ cảm thấy an toàn hơn với những cái tên đã từng được gọi tập trung dài ngày chuẩn bị cho các “chiến dịch” trước. Những cầu thủ được cho là mới ở đợt tập trung lần này, thật ra, cũng đã từng “lên tuyển” trong vai trò “kép phụ” trước đây. Họ sẽ không quá bỡ ngỡ và mất nhiều thời gian thích nghi.

Nhìn chung, khó khăn là rất nhiều nhưng càng vì thế mà thầy trò HLV Park Hang Seo càng có thêm động lực cũng như quyết tâm. Sẽ chẳng có gì để kìm nén nữa. Chúng ta sẽ phải thể hiện được hơn 100% phong độ, khi thi đấu trên sân nhà của đội tuyển Thái-lan.