Ðắt đỏ và mạo hiểm

Việc bản quyền của AFF Cup 2020 có giá tới 5 triệu USD đặt ra nhiều câu hỏi. Không ít trong số này khó có lời giải đáp thỏa đáng.

Ðắt đỏ và mạo hiểm

Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, số tiền 5 triệu USD cho một giải đấu chỉ có 10 đội tham dự cùng 26 trận đấu diễn ra được xem là đắt. Cách đây sáu năm, các nhà đài từng điêu đứng khi phải đàm phán số tiền lên tới 7 triệu USD cho World Cup 2014. Tuy nhiên, chất lượng của 64 trận đấu tại World Cup là không phải bàn.

AFF Cup vốn không nằm trong hệ thống tính điểm của FIFA, chỉ dùng để phân định hơn thua ở cấp độ Ðông - Nam Á giữa một vài đội tuyển luôn được xác định từ trước như Việt Nam, Thái-lan, In-đô-nê-xi-a, hay Ma-lai-xi-a. Nói cách khác, chỉ có một vài trận đấu ở AFF Cup đáng để theo dõi với người hâm mộ Việt Nam, và đáng tiền mua.

Thậm chí, giải đấu năm nay còn đứng trước nguy cơ diễn ra không trọn vẹn. Thái-lan đang bỏ ngỏ khả năng đội tuyển nước này không thể tham dự AFF Cup 2020. Việc phải xếp lịch đá bù sau quãng thời gian dài nghỉ dịch khiến Thai-League gần như chắc chắn kết thúc muộn và lấn vào thời gian tổ chức AFF Cup.

Bên cạnh đó, phải kể đến các trận đấu bù tại Vòng loại World Cup 2020. Ðây chính là đấu trường quan trọng nhất của hầu hết các đội tuyển mạnh tại Ðông - Nam Á và AFF Cup cách các trận đấu này chỉ khoảng hai tuần.

Thai-League nổi tiếng về độ khắc nghiệt lẫn chuyên nghiệp. AFF Cup không thuộc hệ thống của FIFA nên cũng khó hy vọng các đội bóng sẽ nhả người. Muangthong United đã xác nhận điều này khi khẳng định sẽ không để Ðặng Văn Lâm trở về phục vụ đội tuyển Việt Nam nếu Thai-League tiếp tục. Trong trường hợp quyết dự giải theo đúng truyền thống, Thái-lan nhiều khả năng cũng sẽ chỉ mang lứa cầu thủ U23 tham dự.

Thực tế, Thái-lan từ lâu đã không còn gửi những cầu thủ tốt nhất của mình tham dự AFF Cup nữa. Thay vào đó, họ hướng tới các giải đấu chính thức như Vòng loại World Cup hay Vòng loại Asian Cup. Với cấp độ trẻ là Vòng loại U23 châu Á nhằm tranh vé tham dự Olympic.

Tư duy ấy có thể khiến đơn vị mua bản quyền bị hố nếu chi tới 5 triệu USD. Cái giá như vậy có thể còn đắt hơn nếu đội tuyển Việt Nam cũng nhận thức điều tương tự. Chúng ta cũng thi đấu tại Vòng loại World Cup trong tháng 10, 11, và V-League nhiều khả năng sẽ sớm trở lại sau quãng nghỉ dịch. Nếu cử đội hình mạnh nhất thi đấu tại AFF Cup, các trụ cột rất dễ dính chấn thương khi phải căng sức trong thời gian ngắn. Bởi vậy, 5 triệu USD cho AFF Cup lúc này thật sự quá đắt và mạo hiểm.