Thể thao Việt Nam

Vượt thách thức, hướng đến tương lai

Trải qua một năm 2020 đầy biến động, thành công lớn nhất của thể thao Việt Nam chính là vượt qua những trở ngại của đại dịch Covid-19 để tổ chức và hoàn thành được phần lớn các sự kiện, giải đấu, kế hoạch. Bước sang năm mới 2021, thể thao nước nhà đang chuẩn bị cho những mục tiêu mới, mà đặc biệt là vai trò chủ nhà SEA Games 31.

SEA Games 31 tại Việt Nam rất được người hâm mộ đón chờ.Ảnh | Trọng Đạt
SEA Games 31 tại Việt Nam rất được người hâm mộ đón chờ.Ảnh | Trọng Đạt

Chủ nhà chơi đẹp 
 
 Các sự kiện thể thao quốc tế đều bị hoãn và vẫn chưa chắc chắn khả năng diễn ra bù trong năm 2021. Dù vậy, Việt Nam vẫn thể hiện quyết tâm tổ chức Đại hội thể thao Đông - Nam Á (SEA Games 31) từ ngày 21-11 đến 2-12 và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á (ASEAN Para Games 11) sẽ diễn ra sau lễ bế mạc SEA Games 31 hai tuần. SEA Games là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông - Nam Á với sự tham dự của 11 quốc gia, có ý nghĩa về văn hóa, chính trị, ngoại giao và kinh tế, là dịp quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về văn hóa, tiềm năng và những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của các nước ASEAN. Với sự tham gia dự tính khoảng hơn 10.000 người sẽ tranh tài tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc và Bắc Giang. SVĐ quốc gia Mỹ Đình sẽ là nơi diễn ra các buổi lễ quan trọng của Đại hội gồm lễ khai mạc và lễ bế mạc.
 
 40 môn với 520 nội dung là số lượng được chốt lại để tranh tài tại SEA Games 31, trong đó lần đầu tiên số lượng môn thuộc hệ thống của Olympic cao nhất trong lịch sử với 24 môn. Rõ ràng, nếu so với các kỳ SEA Games nhiều thập niên qua đua nhau xuất hiện những môn thể thao mới lạ trong chương trình thi đấu, Việt Nam đã không lạm dụng đặc quyền của chủ nhà để chiếm lợi thế. Chúng ta đã cho thấy một tinh thần fair-play, hướng trọng điểm nhiều hơn về đấu trường đẳng cấp cao là Olympic. Sự đột phá này sẽ mang đến cho SEA Games 31 một cú huých mang tính lịch sử, nhằm tiệm cận được phong cách tổ chức của hai đại hội thể thao tầm cỡ là ASIAD và Olympic. Cũng nhờ thế, kỳ Đại hội thể thao lần này sẽ không còn là “ngày hội làng” mà có thể xem như một bước đệm để những VĐV thành tích cao có thể căn cứ làm thước đo cho một tham vọng lớn hơn mang tầm Thế vận hội. Trình độ chuyên môn của đại hội sẽ được nâng “chất” bởi các đoàn sẽ phải cạnh tranh gay gắt, góp phần thúc đẩy thể thao Đông - Nam Á phát triển.

Vượt thách thức, hướng đến tương lai -0
Sao la, linh vật của SEA Games 31. Ảnh | TT 

 Ngoài ra, 16 môn còn lại hầu hết đều từng được tổ chức nhiều kỳ SEA Games trước. Cá biệt có những môn mới tổ chức một lần như esport, jujitsu, kickboxing và kurash thì đều vừa diễn ra ở SEA Games 30-2019 tại Philippines. Môn mới duy nhất xuất hiện tại SEA Games 31 là bóng đá bãi biển. Tuy nhiên, đây là môn mà khu vực Đông - Nam Á có ít nhất sáu nước từng tham dự giải Vô địch châu Á. Xét về thành tích, Việt Nam thuộc hàng kém nhất. Nói cách khác, SEA Games 31 tổ chức bóng đá bãi biển có ý nghĩa quảng bá du lịch nhiều hơn là chuyên môn.
 
 Thách thức không nhỏ
 
 Tuy nhiên, thể thao Việt Nam cũng sẽ phải chấp nhận việc sẽ không thể có thành tích cao ở nhiều nội dung mà nhiều quốc gia có VĐV rất mạnh. Trong khu vực, thành tích của thể thao Việt Nam khi tham dự Olympic, ASIAD luôn đứng sau bốn quốc gia Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia. Việc tổ chức tất cả nội dung như Olympic, ASIAD, đồng nghĩa các VĐV của chúng ta sẽ phải đối mặt với những thử thách cực kỳ to lớn. Để chuẩn bị cho Đại hội, thể thao Việt Nam cũng tích cực tổ chức các giải Vô địch quốc gia vào cuối năm 2020. Không thể tập huấn nước ngoài, các VĐV Việt Nam tranh thủ tối đa thời gian tập luyện và thi đấu trong nước để nâng cao chuyên môn, tính toán điểm rơi phong độ cho hợp lý.
 
 Tại SEA Games 30-2019, mục tiêu của thể thao Việt Nam là lọt vào tốp ba toàn đoàn, tuy nhiên chúng ta đã hoàn thành vượt xa chỉ tiêu khi đoạt tổng cộng 98 HCV, 85 HCB, 103 HCĐ và đứng thứ hai trên Bảng tổng sắp huy chương, chỉ sau đoàn chủ nhà Philippines. Đáng chú ý, lần đầu tiên Việt Nam giành được cả HCV bóng đá nam (U22 Việt Nam) và bóng đá nữ (đội tuyển nữ Việt Nam). SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà nên nhiệm vụ của ngành thể thao là ngoài nỗ lực đạt thành tích cao, còn phải mang lại niềm vui cho người hâm mộ, nhất là những môn được nhân dân yêu thích như bóng đá, bóng chuyền... Đặc biệt hai đội tuyển bóng đá nam và nữ sẽ phải đối mặt với áp lực và trọng trách rất lớn khi lãnh nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương SEA Games. Không chỉ với môn bóng đá mà tất cả các môn khác cũng đều sẽ vào cuộc với tinh thần cao nhất, đặt mục tiêu cao nhất với ý chí và tinh thần chiến thắng trước mọi đối thủ.
 
 18 năm trước, chúng ta đã có kinh nghiệm đăng cai SEA Games 22-2003, quy tụ hơn 5.000 VĐV tranh tài ở 42 môn và khi kết thúc Đại hội, Việt Nam đã đứng nhất toàn đoàn. SEA Games 31 là lần thứ hai Việt Nam đứng ra đăng cai, song, tổ chức Đại hội trong bối cảnh dịch bệnh là một thách thức lớn đối với nước chủ nhà. Đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến quá trình chuẩn bị cho Đại hội thể thao Đông - Nam Á, nước chủ nhà sẽ phải chạy đua hết tốc lực để SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 diễn ra theo đúng kế hoạch. Vấn đề kiểm soát dịch bệnh khi đại hội thể thao diễn ra là rất quan trọng. Theo đó, VĐV, CĐV, du khách đến Việt Nam sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch bệnh của nước chủ nhà, tránh để xảy ra sơ suất khiến dịch bùng phát, việc xử lý sẽ vô cùng khó khăn và tốn kém. Chúng ta có nhiều kỳ vọng với SEA Games 31, nhất là đón được dòng khách du lịch vào tham dự Đại hội thể thao khu vực, nhưng đó là khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Còn bây giờ, khi đang trong giai đoạn chuẩn bị, Việt Nam phải lường trước được nhiều kịch bản, có thể nguồn thu từ việc bán vé sẽ giảm đáng kể, thậm chí các trận thi đấu không có khán giả để tránh lây lan dịch bệnh...
 
 Lợi ích của việc tổ chức thành công Đại hội thể thao đôi khi không thể nào đo đếm hết bằng lợi ích kinh tế. Bởi thông qua đó, chính là cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh, uy tín của Việt Nam ra thế giới, bạn bè các nước biết đến đất nước, con người Việt Nam thân thiện, kể cả trong điều kiện dịch bệnh, một Việt Nam kiên cường chống dịch và thành công. 
 

40 môn thi đấu tại SEA Games 2021 bao gồm: điền kinh, thể thao dưới nước, thể dục dụng cụ, rowing, canoeing/kayak, bóng đá, bắn súng, bắn cung, cử tạ, judo, taekwondo, karate, wushu, vật, boxing, kickboxing, đấu kiếm, cầu lông, cầu mây, quần vợt, bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném, xe đạp, bóng bàn, billiards & snooker, golf, bi sắt, kurash, vovinam, cờ, pencak silat, muay, thể hình, lặn, khiêu vũ thể thao, jujitsu, esport, bowling, triathlon.