Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh

Vẫn đi tìm giấc mơ

Trong làng túc cầu Việt, Ngô Hoàng Thịnh nổi lên trong mầu áo Sông Lam Nghệ An (SLNA), là gương mặt không thể thiếu ở tuyến giữa của CLB TP Hồ Chí Minh. Từng là gương mặt kỳ cựu của tuyển Việt Nam nhưng có vẻ như cánh cửa ở đội tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo vẫn là một thách thức cho chàng tiền vệ này.

Vẫn đi tìm giấc mơ

Cú sốc mang tên... tuyển Việt Nam

Cú sốc lớn nhất của Hoàng Thịnh có lẽ là đợt tập trung đội tuyển trước thềm AFF Cup 2018. Khi ấy có thông tin Ngô Hoàng Thịnh sẽ có mặt trong đợt triệu tập vào tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2018, cũng vì điều ấy nên Hoàng Thịnh đã lên kế hoạch dời lại đám cưới tổ chức ở Vinh vào cuối tháng 10 năm ngoái để chuyên tâm cho việc tập luyện trên tuyển, nhưng giờ chót Ngô Hoàng Thịnh đã không có tên trong danh sách tập trung của HLV Park Hang-seo.

Thời điểm ấy, Hoàng Thịnh đã hứng chịu nhiều lời dè bỉu của một số trang tin lá cải, bởi cho rằng anh “cầm đèn chạy trước ô-tô” và tự tin thái quá về bản thân. Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu, sở dĩ Hoàng Thịnh tự tin như thế, bởi ngoài việc anh là cầu thủ tiêu biểu của mùa giải 2018, lúc ấy những người có trách nhiệm của VFF đã gửi thông báo về CLB Thanh Hóa (khi ấy vẫn còn là đơn vị chủ quản) đề nghị Hoàng Thịnh và một số đồng đội gửi hộ chiếu để làm thủ tục lên ĐTQG chuẩn bị cho AFF Cup 2018.

Nhắc lại câu chuyện này, Hoàng Thịnh chia sẻ: “Được khoác áo đội tuyển luôn là nỗi khao khát cháy bỏng trong tôi, nên khi phong thanh có thông tin bản thân được tập trung tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2018 tôi vui lắm. Cũng vì vậy nên tôi đã bàn với vợ và gia đình tạm hoãn lại đám cưới ở Vinh để tập trung cho nhiệm vụ. Chỉ tiếc là giấc mơ ấy lại bất thành và cũng do tôi nói sớm ý định với anh em báo chí, nên sau đó bản thân mới trải qua cảm giác bẽ bàng...”.

Tiếc nuối càng lớn hơn với Hoàng Thịnh, vì sau đó tuyển Việt Nam đã giành ngôi vô địch giải đấu lớn nhất khu vực Đông - Nam Á năm ấy, trong lúc hai giải đấu liên tiếp trước đó vào năm 2015 và 2017, anh cùng các đồng đội chỉ giành HCĐ đầy hụt hẫng. Đặc biệt, trận thua ngược Malaysia 2-4 ở bán kết lượt về AFF Cup 2015 trên sân Mỹ Đình vẫn là nỗi đau âm ỉ trong lòng Hoàng Thịnh, do trước đấy tuyển Việt Nam đã chơi rất hay và giành chiến thắng 2-1 trên đất khách...

Vài nét về Ngô Hoàng Thịnh

Sinh ngày 21-4-1992 tại Vinh.

Tập năng khiếu bóng đá năm 2003 lúc 11 tuổi.

Lên đội 1 SLNA năm 2011 và thi đấu đến hết mùa giải năm 2015.

Từ năm 2016 đến 2018 thi đấu cho Thanh Hóa.

Từ mùa giải 2019 chuyển sang đầu quân ở CLB TP Hồ Chí Minh.

Vào ĐT U23 Việt Nam và ĐTQG cùng năm 2013.

Thành tích: VĐQG năm 2011 (SLNA), HCB năm 2017, 2018 (Thanh Hóa); HCĐ AFF Cup 2015, 2017.

Cuối tháng 7 vừa qua, tôi và vợ chồng Hoàng Thịnh ngồi với nhau ở một quán nước giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh. Hôm ấy, anh tâm sự: “Giờ đây khi mọi chuyện đã qua và nỗi buồn cũng lắng xuống, tôi có nhiều thời gian chiêm nghiệm và hiểu lý do HLV Park Hang-seo không gọi mình lên tuyển. Thật sự tôi nhận ra bản thân mình có nhiều điểm yếu về chuyên môn, nên thời gian qua đã rất nỗ lực để hoàn thiện mình. Sự nỗ lực ấy không hẳn để mong được gọi lại ĐTQG, nhưng trước tiên là để tốt cho công việc của mình ở CLB TP Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ, một người không thể nhìn thấy điểm yếu của bản thân để hoàn thiện cho tốt hơn thì chỉ có thất bại!”.

Nỗi nhớ Sông Lam

Thi đấu cho CLB Thanh Hóa và giờ đang khoác áo CLB TP Hồ Chí Minh, nhưng SLNA vẫn là đội bóng mà Hoàng Thịnh nhớ và yêu nhiều nhất vì ngoài hai chữ quê hương, đấy là cái nôi chắp cánh cho cái tên Ngô Hoàng Thịnh bay cao như hiện tại. Tuy nhiên, cũng như tất cả cầu thủ xứ Nghệ khác, Hoàng Thịnh cũng buộc lòng phải chia tay SLNA để về đầu quân ở những đội bóng khác vì nhiều lý do. Thậm chí cuối mùa giải 2018, sau khi kết thúc hợp đồng với Thanh Hóa, Hoàng Thịnh đã nghĩ đến chuyện quay về thi đấu cho đội bóng quê nhà, nhưng rồi anh lại vào nam đầu quân ở CLB TP Hồ Chí Minh.

Vẫn đi tìm giấc mơ ảnh 1

Ảnh trong bài | FBNV

Sau này khi được hỏi lý do, Hoàng Thịnh cho biết: “Tôi dành nhiều sự ưu tiên cho đội bóng quê nhà và rất muốn quay lại thi đấu cho SLNA, nhưng có vẻ như tôi không có được sự tôn trọng. Thêm vào đó, bản thân không nhìn thấy mục tiêu rõ ràng của lãnh đạo CLB nên thêm một lần nữa phải nói lời chia tay”.

Cựu tuyển thủ này còn bộc lộ thêm, ở V.League hiện nay hiếm CLB nào có dàn nội binh thuộc dạng chất lượng và mang đậm bản sắc địa phương như SLNA, nhưng có vẻ như những người làm bóng đá xứ Nghệ không biết trân trọng và sự đầu tư cho bóng đá không đến nơi đến chốn. Thế nên sau mỗi mùa giải lại luôn ca thán bị “chảy máu cầu thủ”, nhưng lại không chịu rút kinh nghiệm từ cách làm của mình.

Hỏi chia tay SLNA vì không nhìn thấy mục tiêu rõ ràng, nhưng tại sao chọn về đầu quân ở TP Hồ Chí Minh, một CLB phải đến vòng cuối cùng của V.League 2018 mới trụ được hạng? Hoàng Thịnh chia sẻ: “Thật sự lúc quyết định về đầu quân cho CLB TP Hồ Chí Minh tôi cũng đắn đo lắm, họ vừa phải rất vất vả mới trụ lại V.League ở mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, tôi nhìn thấy sự đầu tư bài bản và có mục tiêu rõ ràng của CLB, chưa kể cựu HLV Nguyễn Hữu Thắng - người mà tôi rất quý trọng, đang làm chủ tịch của CLB này. Thật vui vì CLB TP Hồ Chí Minh chơi thăng hoa ở mùa giải năm nay”.

Hiện Hoàng Thịnh và các đồng đội ở CLB TP Hồ Chí Minh đang trong cuộc đua tranh ngôi vô địch V.League 2019 cùng đối thủ Hà Nội. Điều ấy càng làm chàng tiền vệ này nhớ về chức VĐQG lần đầu tiên anh có được năm 2011 trong màu áo SLNA. Thời điểm đó, Hoàng Thịnh mới 18 tuổi, lần đầu được đôn lên khoác áo đội 1 của đội bóng xứ Nghệ, thậm chí được HLV Hữu Thắng tin tưởng đưa vào đội hình chính. Vì vậy, chức vô địch V.League đầu tiên trong đời luôn là một kỷ niệm rất đẹp và là nỗi nhớ khôn nguôi của chàng tiền vệ này. Sau bảy năm, Hoàng Thịnh đang mơ lần thứ hai chạm tay vào chiếc cúp vô địch, nhưng trong màu áo CLB TP Hồ Chí Minh. Điều anh luôn mong đợi, nhưng bất thành khi còn khoác áo CLB Thanh Hóa.

Hoàng Thịnh thổ lộ, sau khi kết thúc hai năm hợp đồng với CLB TP Hồ Chí Minh, khả năng vợ chồng anh sẽ lại về Vinh sinh sống, vì đấy là chốn bình yên nên mỗi khi rảnh rỗi là anh lập tức quay về. Thời gian qua, tình cờ xem bộ phim “Về nhà đi con”, bất giác Hoàng Thịnh lại nghĩ về quê nhà Nghệ An, nơi có bố mẹ già với những nỗi nhớ, mênh mang...

Dù là trụ cột của CLB TP Hồ Chí Minh và đang cùng đội nhà đua vô địch với đối thủ Hà Nội, nhưng tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh đã nhìn nhận rất thẳng thắn: “So lực lượng và đẳng cấp, CLB TP Hồ Chí Minh đều kém xa so với CLB Hà Nội. Thời gian qua, do Hà Nội đang tập trung cho nhiều đấu trường, đặc biệt là AFC Cup, với cường độ thi đấu dày đặc nên cầu thủ của họ bị quá tải, dẫn đến một số kết quả chưa như mong muốn. CLB TP Hồ Chí Minh ngoài sự gắn kết và tinh thần, rất nhiều trận đấu chúng tôi đã gặp may nhiều hơn là hay so với đối thủ. Những vòng đấu còn lại của V.League, thật sự tôi vẫn đánh giá Hà Nội cao hơn ở cuộc đua vô địch”.