V.League gọi tên “nhà vua” mới Viettel

V.League 2020 đã hạ màn với chiến thắng tối thiểu của Viettel trước Sài Gòn ngay trên sân Thống Nhất, qua đó vừa đủ cho Viettel vuợt qua CLB Hà Nội và lần đầu tiên trở thành “nhà vua” mới của đấu trường V.League.

Niềm vui của thầy trò HLV Trương Việt Hoàng với chức vô địch V.League đầu tiên. Ảnh: ĐỘC LẬP
Niềm vui của thầy trò HLV Trương Việt Hoàng với chức vô địch V.League đầu tiên. Ảnh: ĐỘC LẬP

11 năm trước, Thể Công giải thể. Từ đó đến nay, người ta vẫn cứ vấn vương cái tên huyền thoại ấy. Ngay cả khi Viettel được xây dựng và đang chinh chiến trong đúng màu áo lính thì Thể Công vẫn là một biểu tượng quá lớn khiến cho Viettel luôn phải sống dưới cái bóng của người tiền nhiệm. 10 năm trước, trung vệ Bùi Tiến Dũng mới 15 tuổi. Anh cùng đồng đội được nhắm đến là lực lượng tiên phong trong hành trình tìm lại ánh hào quang xưa của “Cơn lốc đỏ”. Với sự kết hợp từ những cầu thủ do mình đào tạo nên và lực lượng bổ sung chất lượng, có bản sắc gồm cả ngoại binh cũng như cầu thủ được mua về như Quế Ngọc Hải, Khắc Ngọc, Nguyên Mạnh, Minh Tuấn, Trọng Hoàng... sau hai năm góp mặt ở V.League, CLB Viettel đã trở thành thế lực lớn và đang gặt hái những thành quả đầu tiên với chức vô địch lịch sử LS V.League 2020.

Đầu mùa giải, Viettel gặp khá nhiều chệch choạc dù họ có hai chiến thắng khó trước tân binh Hà Tĩnh và Nam Định. Phải đến vòng 9, đội bóng này mới có ba điểm trên sân nhà, sau bốn trận chỉ hòa và thua tại Hàng Đẫy. Sự xuất hiện của HLV Trương Việt Hoàng, người từng cùng Thể Công lần cuối cùng vô địch vào năm 1998 giúp Viettel càng chơi càng hay và mang tính ổn định cao ở cả Cúp Quốc gia lẫn V.League. Sự bế tắc dần được thay bằng tính lỳ lợm và những bàn thắng quyết định ở cuối trận. Từ sau chiến thắng đậm 4-1 trước Hoàng Anh Gia Lai ở loạt trận đầu tiên của giai đoạn hai LS V.League 2020, Viettel chỉ ghi được năm bàn thắng ở sáu vòng đấu cuối cùng. Nhưng quan trọng là họ chiến thắng trong 5/6 vòng đấu kể trên, với chỉ duy nhất mỗi trận một bàn, đồng thời cũng trong sáu vòng đấu đấy, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng không để lọt lưới bàn nào. Chung cuộc Viettel được 41 điểm, hơn CLB Hà Nội hai điểm để đoạt cúp vô địch LS V.League 2020, Sài Gòn FC (34 điểm) đứng vị trí thứ ba.

Nếu so về sức mạnh, sự đồng đều thì tân vương Viettel không thể bằng CLB Hà Nội. Nhưng V.League không phải là cuộc chơi tay đôi của các đội bóng, mà là cuộc đua “đường dài mới biết ngựa hay”, dành cho những người kiên trì nhất, tính toán hợp lý nhất. Viettel không hào nhoáng nên chọn cách ăn chắc để có những chiến thắng vừa đủ qua từng trận đấu giúp họ không bị lộ bài. Họ chọn cách thu mình bảo vệ tỷ số, vừa tiết kiệm sức, vừa giấu bớt những vũ khí lợi hại nhất, để dành cho trận tiếp theo chứ không đá ào ạt khi đã dẫn trước để tìm kiếm một chiến thắng đậm. Cũng có thể nói Viettel lên ngôi có sự song hành của yếu tố may mắn, nhất là khi CLB Hà Nội sảy chân để mất bốn điểm trong các cuộc đối đầu với Quảng Nam và Thanh Hóa ở cuối giai đoạn một. Song, may mắn có thể quyết định thành bại từng trận nhưng cả chặng đường dài, thành công chỉ đến từ nội lực của đội bóng. Ngay trong trận đối đầu trực tiếp với chính CLB Hà Nội, Viettel cực kỳ nhẫn nại cầm hòa đối thủ để bảo toàn cách biệt chênh lệch hai điểm mà họ hơn đội bóng của bầu Hiển. Với lợi thế đó, Viettel đã nắm được thế chủ động, quyền tự quyết trong cuộc đua giành ngôi vô địch.

Bên cạnh đó, sự ổn định trong lối chơi là yếu tố quyết định đến thành tích hiện tại của Viettel. Nhiều đội bóng không thích nghi với thể thức thi đấu mới, nhưng Viettel luôn bảo đảm về lực lượng như chấn thương hay thẻ phạt trong suốt giải đấu. Bóng đá luôn thú vị như vậy, đội hay nhất chưa chắc đã là đội được xướng tên trên bục vinh quang. Chức vô địch của Viettel không chỉ là thành quả vô cùng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, mà còn làm rạng danh cho lịch sử đội bóng áo lính.