Thử thách cho các đội bóng Việt

Với những nỗ lực không mệt mỏi của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua, lần đầu tiên chúng ta sẽ có đến ba đại diện dự hai giải đấu cấp CLB châu lục năm sau, trong đó một có suất vào thẳng AFC Champions League. Đây là một bước tiến dài, một sự ghi nhận xứng đáng của bóng đá nước nhà.

Tham dự các giải cấp CLB châu lục là thách thức lớn với các đội bóng Việt. Ảnh trong bài | AFC
Tham dự các giải cấp CLB châu lục là thách thức lớn với các đội bóng Việt. Ảnh trong bài | AFC

Theo quy định mới của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), AFC Champions League 2021 là mùa đầu tiên nâng số đội tham dự từ 32 lên 40, trong đó 32 đội được vào thẳng vòng bảng. Suất dự Champions League cho các quốc gia sẽ căn cứ vào bảng xếp hạng tính điểm mà các CLB của quốc gia đó thi đấu trong những năm qua. Bóng đá Việt Nam đang xếp hạng tám vùng Đông Á và với vị trí ấy, AFC đã quyết định trao ba suất tham dự hai cúp châu lục cho đại diện của V.League. Như vậy, thay vì phải đi bằng “cửa phụ” thông qua trận đấu vòng loại thì bây giờ nhà vô địch V.League 2020 (đồng thời đáp ứng các tiêu chí của AFC) sẽ được một suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League 2021. Hai suất dự AFC Cup 2021 sẽ thuộc về đội vô địch Cúp quốc gia và á quân V.League 2020. Trường hợp đội vô địch Cúp quốc gia giành vô địch hoặc á quân V.League 2020, đội xếp thứ ba sẽ giành quyền dự AFC Cup 2021. Việc gia tăng các suất tham dự hai giải đấu cấp CLB lớn nhất nhì châu Á khiến cho cuộc đua vô địch, á quân, hạng ba V.League mùa này thêm phần quyết liệt, hấp dẫn.

Thử thách cho các đội bóng Việt -0

Với chức vô địch Cúp quốc gia năm nay, CLB Hà Nội đã cầm chắc suất dự AFC Cup 2021. Đội bóng Thủ đô đang quyết tâm hướng tới mục tiêu vô địch V.League để giành quyền dự AFC Champions League 2021. Rút kinh nghiệm mùa trước, mùa này CLB Hà Nội đã tham dự đủ bốn giải trẻ quốc gia, đáp ứng đủ các tiêu chí chuyên nghiệp do AFC đề ra. Các CLB muốn thi đấu ở hệ thống giải châu Á phải đáp ứng được Quy chế cấp phép CLB bóng đá chuyên nghiệp. Nếu có đội bóng không đạt tiêu chí, AFC sẽ lấy đội xếp hạng kế tiếp tại V.League. Tuy nhiên, đội dự cúp châu Á không được nằm ngoài tốp bảy giải quốc nội.

Năm 2008, Bình Dương và Nam Định dự vòng bảng AFC Champions League và đều bị loại. Đến 2016, Bình Dương lại góp mặt ở giải đấu danh giá nhất châu lục cấp CLB nhưng cũng không thể vượt qua vòng bảng. Trước đây, việc tham dự các giải đấu ở cấp độ CLB tầm châu lục bị coi là gánh nặng với các đại diện của bóng đá nước nhà. Những khó khăn phát sinh về cả tài chính, cơ sở vật chất hay vấn đề chuyên môn... dẫn đến sự thờ ơ của các đội bóng chúng ta. Thời điểm hiện tại, có thể câu chuyện đã khác khi bóng đá nước nhà đã có được những bước tiến vượt bậc. Bên cạnh đó, các CLB trong nước đã được xây dựng với mô hình ngày càng chuyên nghiệp hơn, đồng thời thành tích ở sân chơi châu lục của cấp độ CLB cũng khả quan hơn trước đây rất nhiều. Đặc biệt là việc CLB Hà Nội, một đội bóng Đông - Nam Á lần đầu tiên lọt vào chung kết liên khu vực tại AFC Cup 2019. Mùa giải năm nay, CLB TP Hồ Chí Minh đã thất bại ở vòng play-off AFC Champions League 2020 và trở về AFC Cup 2020, á quân của V.League cũng đang có kết quả rất tốt khi đứng đầu bảng đấu của mình.

AFC Champions League là đấu trường danh giá bậc nhất cấp CLB của châu Á. Đẳng cấp của giải này tương đương với UEFA Champions League, sân chơi số một thế giới cấp CLB, nơi đọ tài của các đội bóng ưu tú bậc nhất châu Âu. Nhà vô địch AFC Champions League còn vinh dự đại diện cho châu Á tham dự Cúp Liên đoàn các châu lục do Liên đoàn Bóng đá thế giới tổ chức hằng năm. AFC Champions League không chỉ là nơi thể hiện đẳng cấp nền bóng đá, mà còn là thước đo cho sự giàu có, tham vọng vươn lên. Đây là đấu trường rất khắc nghiệt với các CLB Đông - Nam Á khi đối diện với những gã khổng lồ giàu có của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Qatar, UAE, Iran...

Với những bước tiến lớn trong thời gian gần đây đã giúp bóng đá Việt Nam có được thế và lực mới, được AFC ghi nhận. Đã đến lúc các đội bóng Việt Nam đặt tham vọng tham dự AFC Champions Leauge vừa là thử thách lớn, vừa là cơ hội để khẳng định tên tuổi, hướng đến khát vọng bơi ra biển lớn của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.