Sẵn sàng ngày V.League trở lại

Sau hai lần tạm hoãn, V.League 2020 sẽ chính thức trở lại vào cuối tháng 9. Trong một năm bị ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19, với một loạt các giải quốc tế tạm hoãn, bóng đá Việt Nam hiện chỉ còn hy vọng “bám víu” vào các giải bóng chuyên nghiệp trong nước.

V.League trở lại hứa hẹn mang đến nhiều trận tranh tài hấp dẫn. Ảnh | THANH VŨ - VĂN HẢI
V.League trở lại hứa hẹn mang đến nhiều trận tranh tài hấp dẫn. Ảnh | THANH VŨ - VĂN HẢI

1 Sau khi lên kế hoạch để Cúp Quốc gia Bamboo Airways 2020 trở lại sau dịch Covid-19, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã chốt phương án nối lại các giải bóng đá chuyên nghiệp. Cụ thể, giải LS V.League 2020 trở lại thi đấu từ ngày 26-9 với vòng 12 của giai đoạn một. Sau khi hoàn tất vòng đấu thứ 13, vòng đấu cuối cùng của giai đoạn một, căn cứ vào thứ hạng của các đội sẽ phân chia thành hai nhóm gồm nhóm A - tám đội (xếp từ thứ một đến tám) tranh chức vô địch; nhóm B gồm sáu đội (xếp từ thứ chín đến 14) đấu loại để tìm ra một đội phải xuống hạng. Giai đoạn hai nhóm B kết thúc ngày 8-11, nhóm A kết thúc ngày 15-11. Giải hạng Nhất thi đấu loạt trận vòng 10 từ ngày 25-9, kết thúc ngày 31-10.

Vấn đề an toàn sức khỏe cộng đồng trong mùa dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu, VPF đã đề nghị các CLB thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy định về phòng chống dịch khi tổ chức các trận đấu. Trong đó có cả phương án đá sân trung lập nếu như có đội bóng không bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Trước diễn biến, tình hình của dịch bệnh, cơ quan chức năng địa phương sẽ chịu trách nhiệm quyết định việc có hay không cho khán giả vào sân.

Sẵn sàng ngày V.League trở lại -0
 

2 Đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến việc tập luyện cũng như sự chuẩn bị của các đội bóng. Việc “tập chay” kéo dài gây ảnh hưởng lớn tới phong độ cũng như trạng thái tâm lý của các CLB. Tuy nhiên, quãng thời gian phải dừng thi đấu ít nhiều đã giúp một số đội có thêm cơ hội để cải thiện chuyên môn, tăng cường lực lượng. Quãng nghỉ này đã vô tình tạo ra khoảng thời gian để các đội căn chỉnh hoặc vá víu lại những thứ mình còn thiếu sót hay hạn chế về chuyên môn. Đồng thời, giúp các cầu thủ giảm tải áp lực thi đấu dày đặc hay hồi phục chấn thương. Từ ngày khởi động vòng ba vào đầu tháng 6 cho đến lúc phải tạm hoãn lần thứ hai thì các đội bóng đều trải qua mật độ thi đấu tương đối dày, trung bình hơn bốn ngày đá một trận khiến rất nhiều cầu thủ quá tải, dẫn đến chấn thương hàng loạt. Thí dụ điển hình là CLB Hà Nội và Quảng Nam nhiều thời điểm có đến gần cả đội hình không thể thi đấu vì chấn thương. Cho đến nay, các đội đều có sự chuẩn bị tốt và sẵn sàng cho ngày V.League trở lại, hứa hẹn giải đấu sẽ bước vào giai đoạn nước rút hấp dẫn.

3 Kết thúc giai đoạn một, V.League 2020 sẽ chia thành hai thái cực khác biệt, tranh chức vô địch và cuộc đua trụ hạng. Dẫu vậy, trước khi phân chia ranh giới, giải đấu sẽ có tới ba cuộc đua hấp dẫn. Đó là cuộc đấu của những đội nhóm đầu, nhóm giữa bảng xếp hạng đang đứng hai bên bờ vực và nhóm cuối.

Ở nhóm dẫn đầu, Sài Gòn FC, Hà Nội FC, Viettel, CLB TP Hồ Chí Minh  và Than Quảng Ninh đang gần như nắm chắc vị trí trong nhóm tám đội dẫn đầu để bước vào giai đoạn tiếp theo. Cuộc cạnh tranh ở nhóm giữa bảng xếp hạng cũng rất đáng chú ý. Hoàng Anh Gia Lai, Becamex Bình Dương, Thanh Hóa và SHB Đà Nẵng đang nằm bên bờ ranh giới, sẽ lọt tốp tám đội dẫn đầu tranh chức vô địch hay sáu đội xếp dưới đua trụ hạng sau giai đoạn một. Cuối cùng, cuộc đua trụ hạng chưa bao giờ tẻ nhạt. Nam Định, Hải Phòng, Quảng Nam và Sông Lam Nghệ An gần như không còn hy vọng cạnh tranh để vào nhóm tám đội dẫn đầu và sẽ phải chiến đấu khốc liệt để tránh xuống hạng.

Trong bối cảnh các cấp đội tuyển không còn trận đấu chính thức nào trong năm nay, thì sân chơi V.League và cúp Quốc gia có tính cạnh tranh cao chính là xương sống, nhịp đập của bóng đá Việt Nam, cũng là để các tuyển thủ duy trì phong độ, nâng cao chuyên môn từ nay cho tới năm 2021.