Câu chuyện sân cỏ

Quyền năng của tuổi trẻ

Mùa giải mới của bóng đá châu Âu đã bắt đầu và hàng loạt những điều khó tin đã diễn ra, trong một mùa giải đặc biệt, oái ăm, đầy rẫy khó khăn và nhiều điều khác lạ. Và trong một thế giới lạ lùng ấy, những điều mới mẻ xuất hiện, dấu ấn quyền năng của những cầu thủ trẻ như một sự cam kết cho tương lai.

Sergino Dest có mức phí phá vỡ hợp đồng cao nhất dành cho một cầu thủ U20.
Sergino Dest có mức phí phá vỡ hợp đồng cao nhất dành cho một cầu thủ U20.

1 Có lẽ chưa bao giờ một mùa giải lại diễn ra với tâm điểm là những cầu thủ trẻ như mùa giải năm nay. Hàng loạt tiêu điểm được nhắc đến với nhân vật chính là những cái tên trẻ măng, những gương mặt búng ra sữa. Họ làm náo loạn châu Âu với những cuộc đua tranh quyết liệt của những ông lớn, với những khoản tiền không tưởng sẵn sàng được vung ra, thậm chí với cả những chiêu bài đầy mánh khóe.

Xu hướng trẻ hóa trong bóng đá đã diễn ra vài năm qua, nhưng chưa bao giờ quyết liệt và trở thành trào lưu như bây giờ. Các CLB lớn đều có những trụ cột trẻ tuổi thậm chí tuổi teen. Bayern Munich có Alphonso Davies mới 19 tuổi. Barca có Ansu Fati, chân sút chủ lực mùa giải năm nay mới 17 tuổi. Borussia Dortmund là một hệ thống, một bộ khung U20. Real Madrid có Vinicius mới 20 tuổi. Atletico bỏ 120 triệu euro mua Joao Felix khi mới 19 tuổi và một năm qua được kỳ vọng là người tổ chức lối chơi của đội... Có lẽ kỷ nguyên của những siêu sao tuổi teen đang đến rất gần. Đỉnh cao của một cầu thủ không còn là 27, 28 như cách đây 20 năm, cũng không còn là 23, 24 như một thập kỷ trước, mà giờ là dưới 20 tuổi. Với sự xuất hiện của Kylian Mbappe, 18 tuổi có phí chuyển nhượng 175 triệu euro (từ Monaco sang Paris Saint-Germain), 19 tuổi vô địch World Cup, dường như một tài năng trẻ không cần quá nhiều thời gian để được thừa nhận.

2 Sergino Dest, cầu thủ người Mỹ nhưng sinh ra ở Hà Lan, một cái tên không ai biết trước đây một tháng, nhưng cuộc tranh giành quyết liệt giữa Bayern và Barca khiến anh chàng 19 tuổi này nổi lên như một siêu sao. Điều đáng ngạc nhiên là Dest chỉ cần một mùa giải với tổng cộng 36 trận đấu cùng Ajax để vươn mình từ một cầu thủ vô danh chân ướt chân ráo ở đội trẻ, trở thành một ngôi sao. Kết cục cuối cùng là Dest lựa chọn Barca với mức giá 25 triệu euro, cao gấp rưỡi mức giá mà phía CLB chủ quản Ajax đưa ra. Khi ký hợp đồng với Barca, Dest có mức phí phá vỡ hợp đồng lên đến 400 triệu euro, mức phí cao nhất dành cho một cầu thủ U20. Nhưng quá trình một tháng nỗ lực để mua Dest là một hành trình dài. Bộ phận tuyển dụng của Barca đã đến Hà Lan tiếp xúc với các bên liên quan tới bảy lần, với tổng cộng 102 lượt bay. Những điều khoản thuyết phục Dest không đơn giản, như lương tăng gấp ba lần hay họ phải sử dụng đến tiếng... Hà Lan để tác động tâm lý của cầu thủ này và cam kết tương lai tốt đẹp ở Barca dưới quyền một HLV người Hà Lan.

Nhưng thương vụ của Sergino Dest vẫn chưa ăn thua so với những người trẻ tuổi khác ở Dortmund. Đội bóng này giờ là tập hợp của những cậu bé “siêu nhân”. Mới chỉ 17, 18, chưa tròn 20, nhưng họ đã là trụ cột của một CLB hùng mạnh, với giá trị phải tính bằng trăm triệu euro. Jadon Sancho, mục tiêu được Man Utd thèm khát. Họ trả giá cầu thủ 20 tuổi này hơn ba lần, mức giá cao nhất là 100 triệu euro, nhưng Dortmund vẫn không bán, mặc dù chi phí Dortmund bỏ ra để mua Sancho từ chính nước Anh chỉ bằng 1/10 cái giá MU trả cho họ. Phía sau thương vụ Sancho còn là cả một giai thoại khó tin. Giới truyền thông, báo chí và các nhà chuyên môn ở Anh ủng hộ MU hết mình trong việc đưa Sancho trở về Anh, bởi họ khó lòng chấp nhận một CLB Đức mua tài năng của họ giá rẻ, chỉ mất công huấn luyện hai, ba năm để tạo ra cầu thủ Anh đắt giá nhất thế giới. Sancho và Dortmund cảm thấy bực dọc khi bị MU, giới báo chí Anh chọc ngoáy, làm phiền quá nhiều. Và họ tuyên bố không giao dịch với MU nữa. Khi đó, thông qua báo chí Anh, MU câu kéo Sancho bằng thông tin về mức lương được nâng cao gấp đôi so với hiện tại: 350.000 bảng/tuần. Điều đó có nghĩa, để có được Sancho, ngoài số tiền hơn 100 triệu euro, MU sẽ phải mất thêm mỗi năm 21 triệu euro tiền lương chưa kể thưởng.

Những điều không tưởng còn diễn ra ở Dortmund như những câu chuyện viễn tưởng. Bellingham, cũng là một cầu thủ người Anh mới 17 tuổi, vừa được Dortmund mua về được hai tuần đã có giá tăng 145% và dự kiến sau mùa giải này, Belingham sẽ được đính giá hơn 50 triệu euro. Kỳ lạ hơn nữa là Dortmund còn sắp giới thiệu một cầu thủ mới 15 tuổi có tên Moukoko, một siêu tiền đạo, chưa tròn 16 đã khoác áo đội tuyển U20 Đức. Moukoko đã được đưa lên đội 1 và theo luật ở Đức thì đủ 16 tuổi mới được thi đấu. Dortmund đang chờ đến tháng 11 này, khi Moukoko tròn 16 tuổi sẽ ra mắt viên ngọc siêu hạng của mình. Chỉ có điều là Moukoko 15 tuổi nhưng sở hữu gương mặt của một phụ huynh ngoài 30, còn lại tất cả đều hoàn hảo.

Quyền năng của tuổi trẻ -0
Mới 20 tuổi, Erling Haaland đang khuấy đảo thế giới trong mầu áo Dortmund. Ảnh trong bài | GETTY 

3 Có thể nhận ra công nghệ đào tạo và sản sinh các cầu thủ trẻ ở châu Âu đã đạt mức độ cực thịnh, khi những siêu sao U20 xuất hiện nhiều và làm lũng đoạn hầu hết các CLB lớn. Ở đó cũng có một hiện tượng nữa là những siêu sao trẻ có nhiều trường hợp là hậu duệ, con trai của các ngôi sao bóng đá. Thậm chí có thể coi đây là một trào lưu mới. Haaland, chân sút 20 tuổi đang khuấy đảo thế giới, người được định giá tới 150 triệu euro, là con trai của cựu cầu thủ Alf-Inge Haaland từng chơi cho Man City và phải giải nghệ sớm sau cú vào bóng ác ý của huyền thoại MU, Roy Keane. Giovani Reyna, tài năng 17 tuổi, bạn thân của Haaland ở Dortmund là con trai của huyền thoại bóng đá Mỹ, Claudio Reyna. Rồi Liam Delap, cầu thủ ghi bàn ngay ở trận đầu tiên cho Man City là con trai của Rory Delap, người nổi tiếng với những quả ném biên hiểm hơn đá phạt. Hay Justin Kluivert - con trai huyền thoại người Hà Lan Patrick Kluivert, Daniel Maldini - con trai Paolo Maldini và là cháu nội huyền thoại Cesare Maldini...

Một thế hệ bóng đá mới đã xuất hiện. Và sẽ không ngạc nhiên nếu vài năm tới, chúng ta thấy bóng đá đỉnh cao thuộc về những siêu sao tuổi teen.