Nguyễn Bảo Quân & duyên phận với futsal

Từng xuất thân từ lò đào tạo bóng đá Thể Công, nhưng chấn thương nặng đã khiến Nguyễn Bảo Quân phải sớm chia tay với niềm đam mê của mình. Tuy nhiên, cơ duyên lại đưa anh đến với môn bóng đá năm người mà giới chuyên môn thường gọi là futsal và gắn bó với nó như một định mệnh.

Ảnh: FBNV
Ảnh: FBNV

Đời cầu thủ lận đận

Với giới futsal Việt Nam, cái tên Nguyễn Bảo Quân nổi tiếng chẳng kém gì Lê Công Vinh bên bóng đá 11 người. Tuy nhiên, môn futsal những năm qua dù đang phát triển khá mạnh ở nước ta, nhưng thực tế vẫn chưa "phổ cập" nhiều như bóng đá 11 người, nên để tìm hiểu về cựu thủ quân Nguyễn Bảo Quân của tuyển futsal Việt Nam không dễ, ngoài những thông tin anh cùng tuyển futsal Việt Nam từng đoạt vé tham dự World Cup năm 2016.

Cuối tháng 8 vừa qua, tôi và Bảo Quân đã có cuộc hẹn ở một quán nhỏ ven đường ngay trung tâm TP Hồ Chí Minh. Hôm ấy, cựu danh thủ của futsal Việt Nam đã nói: "Nếu nói về đời cầu thủ của tôi, có lẽ gói gọn trong hai chữ LẬN ĐẬN".

Sở dĩ thế, bởi Bảo Quân xuất thân từ lò đào tạo Thể Công và được đăng ký thi đấu ở đội 1 từ năm 2002. Mùa giải 2003, anh được lãnh đạo cho CLB Quân khu 5 mượn, nhưng sơ suất trong việc đăng ký thi đấu dẫn đến vi phạm điều lệ, hậu quả Quân đã bị cấm thi đấu một năm. Chán nản, cộng thêm chấn thương lưng dai dẳng, Quân quyết định giã từ sự nghiệp cầu thủ, dẫu sau đó vào năm 2004 anh từng lên HAGL tìm cơ hội, nhưng bất thành.

Chia tay bóng đá chuyên nghiệp, Bảo Quân chuyển sang chơi môn futsal và sinh hoạt trong đội Trà Dilmah từ năm 2006. Thậm chí sau khi cùng đội bóng này lên ngôi giải VĐQG futsal đầu tiên được tổ chức năm 2007, Bảo Quân vẫn nhìn về futsal một cách rất đơn giản: "Lúc ấy tôi nghĩ futsal cũng là một môn bóng đá, bản thân tôi từng được đào tạo kỹ thuật cơ bản và có nền tảng thể lực tốt, lại thấy mình có những tố chất phù hợp nên cứ thế mà chơi thôi".

Thế nhưng đời không như là mơ, do bất đồng với lãnh đạo vì sự đối xử thiếu công bằng ở ĐTQG, Bảo Quân đã cùng một số anh em rời đội tuyển futsal ở đợt tập trung năm 2009. Sự việc này khiến anh bị kỷ luật, phạt tiền và suýt nữa phải giải nghệ.

Nguyễn Bảo Quân & duyên phận với futsal ảnh 1

Nguyễn Bảo Quân khi còn đeo băng đội trưởng tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: QM

Cơ duyên với ông bầu Trần Anh Tú

Khá nhiều lần Bảo Quân chia sẻ: "Sự nghiệp của tôi đạt được những thành quả như ngày nay là nhờ anh Trần Anh Tú (tức ông bầu Tú của Thái Sơn Nam, hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty VPF). Thật sự ban đầu tôi chỉ nghĩ đến với futsal như một cách chơi cho vui khi chia tay bóng đá, nhưng chẳng ngờ lại gắn bó để rồi vào ĐTQG, trở thành thủ quân và hiện đang là HLV như bây giờ. Vì những điều này, nên tôi rất mang ơn anh Tú!".

Bước ngoặt ấy đến vào năm 2010, khi lãnh đạo Trà Dilmah Hà Nội quyết định không đầu tư cho futsal nữa và "chuyển giao" cho đơn vị Thái Sơn Bắc của ông bầu Trần Anh Tú, cơ duyên cả hai bắt đầu từ đây. Thi đấu cho Thái Sơn Bắc hai mùa trong đó có lần giành chức vô địch vào năm 2010, sau đó bầu Tú đã đề nghị Nguyễn Bảo Quân vào khoác áo Thái Sơn Nam đang đóng quân tại TP Hồ Chí Minh vì muốn gây dựng CLB này trở thành số một Việt Nam, đồng thời nhận thấy phong trào futsal tại TP Hồ Chí Minh phát triển rất mạnh và có nhiều cơ hội cho bản thân thử sức, nên Bảo Quân đã chính thức chuyển vào phương nam từ năm 2012.

Từ lúc về khoác áo thi đấu CLB Thái Sơn Nam, cái tên Nguyễn Bảo Quân trở nên chói sáng và phát triển rực rỡ, cả về thành tích lẫn chuyên môn. Chưa kể từ năm 2013 khi còn là cầu thủ, Quân còn kiêm nhiệm luôn vai trò trợ lý HLV của CLB Thái Sơn Nam. Nói đâu xa, giữa tháng 8-2019 trong vai trò trợ lý HLV, Bảo Quân đã cùng các đồng nghiệp giúp CLB Thái Sơn Nam giành chiếc HCĐ giải các CLB futsal châu Á năm 2019 diễn ra tại Thái Lan. Dẫu thế, đây vẫn là một kết quả không như mong đợi, bởi mục tiêu của Bảo Quân và các đồng nghiệp là phải có mặt ở chung kết như đã từng làm được hồi năm 2018.

Sau rất nhiều thành quả giành được từ cấp CLB cho đến ĐTQG, nhưng giải đấu Bảo Quân và giới futsal nhớ nhất chính là giải vô địch châu Á năm 2016. Đặc biệt, trận thắng Nhật Bản ở tứ kết để lọt vào bán kết của giải, qua đó trở thành một trong bốn đội mạnh nhất châu lục giành vé có mặt ở World Cup futsal năm 2016 là một kỷ niệm khó phai. "Đấy là giải đấu cả đời tôi và những đồng đội sẽ không bao giờ quên trong sự nghiệp của mình. Hôm giành chiến thắng Nhật Bản ở loạt sút luân lưu để lọt vào bán kết, cả đội như phát cuồng vì sung sướng, còn tôi gào lên rồi bật khóc trong hạnh phúc. Lần đầu tiên futsal Việt Nam vượt qua được Nhật Bản - đội bóng hàng đầu châu Á để giành vé có mặt ở World Cup", đã hơn ba năm trôi qua kể từ giải đấu năm ấy, nhưng Bảo Quân vẫn hồi tưởng với giọng hào hứng như thể mới ngày hôm qua...

Mơ futsal Việt Nam vươn tầm Châu lục

Nguyễn Bảo Quân đến với futsal bằng ý nghĩ rất hồn nhiên, đây cũng là một môn bóng đá và "mình thích thì mình chơi thôi". Tuy nhiên, khi dấn sâu và được đi học hỏi cọ xát với những đội futsal hàng đầu thế giới ở Tây Ban Nha vào năm 2011, lúc ấy chàng tuyển thủ này như được... khai nhãn.

"Khi sang tập luyện và ở cùng CLB Segovia - một đội futsal hàng đầu Tây Ban Nha, tôi như được mở mắt và có cái nhìn thật sự nghiêm túc hơn về môn này. Lúc ấy futsal đã không còn là môn chơi cho vui nữa mà nó là môn thể thao chuyên nghiệp đòi hỏi sự khắt khe về trình độ kỹ thuật, bên cạnh đó còn phải có sự hỗ trợ cực lớn về khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, đấy cũng chính là những điều mà futsal Việt Nam còn thiếu", Bảo Quân bày tỏ.

Sau World Cup futsal 2016, Nguyễn Bảo Quân chính thức chia tay sự nghiệp quần đùi áo số để chuyển hẳn sang công tác huấn luyện, thậm chí từng đưa CLB Thái Sơn Nam đến chức VĐQG trong vai trò HLV trưởng. Đến tháng ba vừa qua, Bảo Quân lại khăn gói sang Tây Ban Nha ba tháng để tiếp tục "thọ giáo" tại các CLB futsal hàng đầu của xứ bò tót, nhằm nâng tầm kỹ năng huấn luyện của bản thân, với ước mơ xây dựng và phát triển futsal Việt Nam phát triển lên tầm châu lục.

Vị HLV trẻ gốc Hà Nội chia sẻ: "Futsal Việt Nam những năm qua phát triển khá mạnh, nhưng thực tế chúng ta vẫn còn thua xa Thái Lan và các nước châu Á. Vì vậy, ước mong của tôi là một ngày nào đó futsal Việt Nam sẽ phát triển vững mạnh và có căn cơ để có thể cạnh tranh với các nước, trước mắt là Thái Lan, chứ không phải theo kiểu hớt ngọn như hiện nay. Nhưng để làm được điều đó cần phải có sự chung tay của nhiều người".

Lúc chia tay, Quân bảo: "Tôi đến với futsal như một cơ duyên và tôi sẽ nỗ lực để đáp đền những gì futsal đã mang đến cho mình".

Vài nét về Nguyễn Bảo Quân

Sinh ngày 19-8-1983 tại Hà Nội

Tập bóng đá năm 1996 ở lớp năng khiếu Thể Công.

Gia nhập futsal năm 2006 trong màu áo Trà Dilmah.

Năm 2010 chuyển sang khoác áo Thái Sơn Bắc.

Năm 2012 về đầu quân cho Thái Sơn Nam.

Năm 2013 vừa thi đấu vừa tham gia trong ban huấn luyện CLB Thái Sơn Nam.

Đầu năm 2017 nắm vai trò HLV trưởng Thái Sơn Nam.

Thành tích: Hạng 4 châu Á năm 2016; HCB Đông - Nam Á 2010, 2012; HCB SEA Games 2011, 2013; 1 HCB (2018), ba HCĐ giải các CLB châu Á (2015, 2017, 2019) trong màu áo Thái Sơn Nam; tám lần VĐQG 2007, 2010, 2012, 2013, 2014, 2016, 2017, 2018; Cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG 2010, 2012, 2014; Quả bóng đồng 2016...