Frank Lampard

Người sắt trở lại

Frank Lampard, một huyền thoại đã trở lại Stamford Bridge. Lần đầu tiên sau 15 năm, Chelsea mới lại sử dụng một HLV chính thức người Anh, mà lại là một huyền thoại của CLB. Không hề dễ dàng để thay đổi, nó khó khăn như cách Lampard đàm phán hợp đồng để trở về: sáu tiếng liên tục, kết thúc lúc 1h30 sáng. Nhưng những vất vả ấy lại tạo ra những hứa hẹn, với một cuộc cách mạng triệt để.

Người sắt trở lại

1. Câu hỏi: Ở một CLB danh tiếng, sử dụng một HLV lừng lẫy hay dùng một huyền thoại của chính CLB? Có lẽ, bóng đá đã đi đến giai đoạn tự thân của nó. Những HLV đại tài, dù có nổi danh đến đâu, dường như cũng đã không còn tạo ra những quy chuẩn của thành công. Những Mourinho, Benitez, Ancelotti... đều đã thành công rồi thất bại. Nhưng những huyền thoại thật sự đã và sẽ trở thành trào lưu, như cách Pep, Luis Enrique bước lên đỉnh cao cùng Barca. J.Klopp khiến cả thế giới biết đến cùng Mainz 05. Rồi Zidane đi vào lịch sử cùng Real Madrid. Hay đơn giản như MU trong cơn khủng hoảng cũng kỳ vọng ở Solskjaer... Câu chuyện về những huyền thoại trở lại trong vai trò HLV không hề mới, Lampard trở lại Chelsea cũng chẳng có gì đặc biệt. Nhưng sự kiện này có thể đánh dấu một chu kỳ mới ở Chelsea, một trào lưu thật sự đáng giá và với cá nhân Lampard, đó là một câu chuyện kết nối giữa quá khứ và tương lai.

Lampard có 21 năm chơi bóng chuyên nghiệp, có 15 năm gắn bó với sân Stamford Bridge. Điều làm nên Lampard huyền thoại không chỉ là quãng thời gian mải miết cống hiến, đóng góp vào tất cả những thời khắc vinh quang nhất của đội bóng, mà còn là cách anh bước tới đỉnh cao với những điều gần như không tưởng .Một cầu thủ không được xếp vào diện “cơ bắp”, nhưng Lampard lại được gọi là “người không phổi”, với thể lực dẻo dai và những kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Lampard là cầu thủ hiếm hoi thi đấu trên 1.000 trận trong sự nghiệp (chính xác là 1.019 trận, trong đó có gần 700 trận cho Chelsea), là cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất trong lịch sử Chelsea với 211 bàn thắng dù chỉ là một tiền vệ. Và một kỷ lục siêu việt mà chưa có ai làm được: trong quãng thời gian từ 2001 đến 2005, Lampard thi đấu trọn vẹn, đầy đủ 164 trận liên tiếp tại Premier League, một giải đấu đòi hỏi nhiều thể lực nhất thế giới. Lampard chỉ giải nghệ năm 2017 khi đã 39 tuổi. Chỉ một năm sau, Lampard đã thành công ngay ở mùa giải đầu tiên ngồi ghế HLV, khi đưa Derby County vào trận chung kết thăng hạng Premier League (thua Aston Villa).

2. Thành công ấy giúp Lampard trở lại dẫn dắt Chelsea ở tuổi 41 với nhiệm vụ vực dậy một đội bóng đang khủng hoảng. Lampard sẽ làm gì để vượt qua thách thức quá lớn trước mắt? Không phải là kinh nghiệm, bởi anh không có thứ vũ khí ấy với chỉ một năm làm HLV. Không phải tiền, vì nó sẽ không bao giờ đủ để tái thiết một CLB ngay chỉ trong một mùa giải. Những gì Lampard mang về Chelsea là tâm huyết của một người cũ, áp dụng những gì anh đã trải qua để tái thiết đội bóng, bằng những gì mình có, bằng hơn 40 cầu thủ đang được cho mượn, bằng những tài năng trẻ và bằng cả cách mà chính anh bước lên đỉnh cao.

Không quá khi nói rằng, Lampard đang làm mới Chelsea bằng những bài học cũ. Mà những bài học của Lampard thật sự được coi là những cuộc hành xác. Khi Lampard giải nghệ, anh tiết lộ quá trình tập luyện để duy trì sự dẻo dai, khả năng tăng cường thể lực và duy trì sức mạnh cơ bắp. Và những bài tập đó sẽ được áp dụng ngay khi Lampard tiếp quản Chelsea. Mỗi ngày Lampard bỏ ra 45 phút đến một giờ chạy trên máy, sau đó là 30 phút tập thể lực, luyện cơ đùi, các bó cơ chân. Tiếp đó là yoga. Tất cả các bài tập và thời lượng cụ thể đều được áp dụng trên các cơ sở dữ liệu của từng cá nhân và có tính khoa học. Một phương pháp tập thể lực mới sẽ được Lampard sử dụng lần đầu tiên, đó là liệu pháp NanoM. Đó là một hệ thống phòng tập khép kín được trang bị các thiết bị công nghệ tối tân bao gồm hồi phục chức năng, điều trị cơ bắp, phân tích dữ liệu cơ thể, các liệu pháp vật lý trị liệu, các bài tập tim mạch...

Bên cạnh đó, Lampard còn duy trì khả năng tập trung và phản ứng với căn phòng tập “tầm nhìn phản ứng ngoại vi”. Bài tập này là một căn phòng rộng chừng 30m2 với một tấm thảm giữa phòng, với các bóng đèn lắp quanh phòng. Người tập sẽ có 1,5 giây để phát hiện bóng đèn sáng, chạy tới chạm vào nó và quay lại tấm thảm. Thời gian chuẩn là 1,5 giây, nhưng thời gian này càng rút ngắn sẽ càng có hiệu quả cao.

3. Có thể thấy, chỉ cần sự xuất hiện của một người cũng có thể nhận ra sự thay đổi của cả một hệ thống. Với Lampard, Chelsea sẽ thay đổi. Một người sùng bái tập luyện thể lực, trở thành huyền thoại nhờ sự dẻo dai, chắc chắn Lampard sẽ muốn biến Chelsea trở thành một tập thể của những “người không phổi”, như cách anh đã từng làm 15 năm về trước. Và một điều nữa, một bí mật mà không phải ai cũng biết, bất kỳ một HLV đại tài nào cũng có cái tật khó bỏ. HLV J.Loew có thói quen ngoáy mũi rồi... nếm. HLV Sarri nghiện thuốc lá đến mức ở Anh cấm hút thuốc trong SVĐ thì ông ngậm đót thuốc. HLV Pep Guardiola thích mặc đồ bó chặt bất chấp nó sẵn sàng rách bất kỳ lúc nào... Còn Lampard thì có tật... cắn móng chân và vứt bừa ra nhà. Có lẽ khi tập luyện hay thi đấu Lampard sẽ không thể cắn móng chân. Nhưng nó lại là câu chuyện để tạo ra sự thú vị cho sự trở lại của một huyền thoại. Và chắc chắn là với Lampard, mùa giải tới Premier League sẽ lại rất hấp dẫn với những HLV tài năng, đầy màu sắc và... nhiều chuyện.

Người sắt trở lại ảnh 1

Với Lampard, Chelsea sẽ trở thành đội bóng của những “người không phổi”. Ảnh trong bài: GETTY