Lê Thanh Tùng & đoản khúc mùa xuân

Cứ vào thời điểm cuối năm, khi gió heo may ùa về khiến đất trời trở lạnh, lại có một chàng tuyển thủ quay quắt nhớ nhà. Chàng nhớ tiếng cười rộn rã bên gia đình, nhớ những món ăn do ông ngoại nấu và nhớ những ngày đầu xuân cả nhà cùng nhau về quê ở Cần Giuộc (Long An), nhưng tất cả giờ đã xa, dẫu nó chỉ mới như ngày hôm qua. Chàng tuyển thủ ấy là Lê Thanh Tùng, người giành chiếc vé đầu tiên đến Olympic Tokyo 2020 của đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam.

Ảnh trong bài | Tiến tuấn, Quang liêm, Quốc khánh
Ảnh trong bài | Tiến tuấn, Quang liêm, Quốc khánh

Nỗi nhớ mùa xuân
 
 Những ngày cuối năm, người viết có dịp trò chuyện cùng tuyển thủ Lê Thanh Tùng khi anh vừa cùng các đồng đội thi đấu xong ở giải Vô địch quốc gia thể dục dụng cụ (TDDC) 2020. Anh cho biết: “Dù từ đây đến Tết Nguyên đán không còn giải nào nữa, nhưng bọn em vẫn phải tập trung rèn luyện mỗi ngày ở Trung tâm Huấn luận thể thao quốc gia Nhổn, bởi đặc trưng của nghề nó thế. Nói thật, những ngày này em nhớ nhà quay quắt...”.

Lê Thanh Tùng & đoản khúc mùa xuân -0

 
 Cũng dễ hiểu, gia đình của Thanh Tùng ở TP Hồ Chí Minh, hằng năm anh thường chỉ về nhà vào dịp Tết, nên cứ đến những ngày cuối năm là lòng chàng tuyển thủ trẻ lại nôn nao nỗi nhớ. Tùng bảo: “Thật sự trước đây khi còn nhỏ lúc đi tập huấn dài hạn ở Trung Quốc em có chút nhớ nhà, nhưng sau đó cũng quen dần và chẳng còn nhớ nữa. Lớn lên, cảm giác ấy cũng không còn nhiều, vì thực tế em ở cùng các đồng đội tại đội tuyển TDDC còn nhiều hơn ở nhà, anh em gắn bó như ruột thịt nên chẳng có cảm giác nhớ. Tuy nhiên, đến những ngày cuối năm thì chỉ muốn về nhà đón Tết cùng người thân”.
 
 Tết với chàng tuyển thủ sinh năm 1995 này chỉ đơn thuần là những ngày nghỉ ngắn ngủi sum họp bên gia đình sau cả năm trời tập luyện và thi đấu biền biệt tại Hà Nội hoặc nước ngoài. Được ăn món thịt kho hột vịt và gỏi gà, cháo gà khoái khẩu do ông ngoại nấu, nhưng từ ngày ông bị tai biến cách đây bốn năm và vừa mất vào tháng 7-2020, những món ăn này giờ do mẹ anh phụ trách. Tết là dịp cả gia đình Tùng đoàn tụ đêm Giao thừa, cùng cúng gia tiên, ăn bữa cơm và chúc nhau ngày đầu năm. Sau đó, sáng mồng một cả nhà cùng nhau đi về quê ngoại ở Cần Giuộc. Từ ngày ông ngoại bệnh, thói quen ấy đã không còn, nhưng vẫn khiến Tùng nhớ nhiều. “Ông ngoại là người gần gũi và thương em lắm, có cái gì cũng bảo để cho thằng Tùng. Giờ ông đi xa rồi, nên em cũng chưa biết cảm giác khi về nhà ngày Tết vắng ông sẽ thế nào. Thật sự em chưa dám nghĩ tới”, Thanh Tùng chia sẻ với giọng bùi ngùi... 
 
 Bất ngờ giành vé đến Olympic
 
 Sau những chia sẻ về ngày Tết, chúng tôi quay lại chuyện chuyên môn. Khi nhắc đến Lê Thanh Tùng, ngoài những thành tích anh đã giành được trong thời gian qua, thành tích tốt nhất tuyển thủ này đạt được chính là chiếc vé chính thức đầu tiên đến Olympic Tokyo 2020 cho TDDC Việt Nam ở nội dung nhảy chống, dẫu anh chỉ đứng thứ năm chung cuộc tại giải Vô địch thế giới năm 2019.
 
 “Đây là một thành tích đầy bất ngờ, vì ba VĐV giành huy chương ở nội dung này đều đã đoạt vé đến Olympic nên em mới được đôn lên. Giành được chiếc vé đầu tiên đến đại hội lớn nhất hành tinh cho TDDC Việt Nam và cũng là chiếc vé thứ hai của đoàn thể thao Việt Nam, sau tuyển thủ bơi lội Nguyễn Huy Hoàng, cảm giác của em cực kỳ vui sướng và hạnh phúc”, Thanh Tùng bày tỏ.
 
 Giành được vé đến Olympic cho TDDC Việt Nam, nhưng sau đó việc chuẩn bị cho Thanh Tùng cùng các đồng đội ở đấu trường SEA Games 30 - 2019 chưa được tốt lắm, nhất là không được đi tập huấn, nên thành tích của Tùng đã giảm sút thấy rõ. Anh chỉ giành được ba HCĐ ở nội dung xà kép, nhảy chống và toàn năng. Thanh Tùng cho biết: “Thành tích của em tại SEA Games 30 không tốt một phần do áp lực. Bên cạnh đó là chấn thương nên không thể bung hết sức và năm ấy cũng chỉ tập luyện trong nước chứ không có chuyến tập huấn nước ngoài nào, nên thành tích không như mong đợi”...

Lê Thanh Tùng & đoản khúc mùa xuân -0

 Tuy nhiên, vào giờ chót Olympic Tokyo 2020 đã tạm hoãn đến mùa hè năm 2021 vì dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu, nên nhiều kế hoạch đã phải thay đổi. Đồng thời, việc dời Thế vận hội vào tháng 7 tới cũng là dịp để Thanh Tùng có thời gian rèn thêm những bài tập có độ khó cao, nhưng cũng chỉ để giúp cho anh tranh tài tại SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam vào cuối năm, vì đấy mới là đấu trường vừa sức. Olympic thực tế chỉ là cơ hội để cho Thanh Tùng kiểm nghiệm quá trình chuẩn bị cho SEA Games. Góp mặt tại Olympic đã là một vinh dự, bởi sân chơi đỉnh cao này vẫn còn quá tầm với các tuyển thủ TDDC Việt Nam.
 
 Sẽ phải nỗ lực cực lớn trên sân nhà
 
 Tuy nhiên, SEA Games cũng không phải là đấu trường đơn giản bởi Thanh Tùng và các đồng đội sẽ phải gặp một đối thủ rất mạnh đến từ Philippines là Carlos Yulo. Cần nói thêm, chàng trai này năm nay sẽ bước vào tuổi 21, nhưng từ năm 19 tuổi, Carlos Yulo đã được biết đến là một “thần đồng” của TDDC Philippines khi giành HCV thế giới ở nội dung nhào lộn tự do nam. Sau đó, chính anh là người giành hai HCV ở nội dung toàn năng và nhào lộn tự do cho đội tuyển TDDC Philippines tại SEA Games 30. Vì thế, dẫu thi đấu ở sân nhà, nhưng các VĐV TDDC Việt Nam sẽ gặp sức ép rất lớn từ tuyển thủ Philippines này ở ba nội dung nhảy ngựa, tự do và toàn năng nam.
 
 Để chuẩn bị cho Olympic và SEA Games 2021, chuyên gia người Hàn Quốc Cho Dong Sung đã được mời về huấn luyện đội tuyển TDDC Việt Nam từ tháng 2-2020. Đây là một chuyên gia rất nổi tiếng của xứ kim chi và từng đưa tuyển thủ Yan Hak Seon giành chiếc HCV ở nội dung nhảy chống tại Olympic 2012. Cũng chính chiếc HCV này đã thay đổi cách nhìn của thể thao Hàn Quốc về môn TDDC. Là bậc thầy ở nội dung nhảy chống, nên ông Cho Dong Sung sẽ là người bổ trợ và khắc phục những khiếm khuyết của Lê Thanh Tùng trong thời gian qua.
 
 Thanh Tùng cho biết: “SEA Games 31 thi đấu tại sân nhà Việt Nam, nhưng thực tế áp lực cho bọn em không hề nhỏ khi có rất nhiều đội tuyển mạnh của khu vực tham dự, đặc biệt là Carlos Yulo của Philippines. Tuy nhiên, sân nhà cũng chính là động lực để bọn em phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Nói chung chưa thi đấu thì tất cả đều có hy vọng như nhau”. Chàng tuyển thủ TDDC Việt Nam này cũng cho biết thêm: “Năm nay do cùng lúc diễn ra Olympic và SEA Games nên thời gian nghỉ Tết chắc chắn sẽ ngắn đi rất nhiều. Có lẽ chỉ được vài ngày về bên gia đình, rồi lại sẽ tập trung tập huấn cho hai đấu trường quan trọng trên”.
 
 Dẫu thế, Tết vẫn là thời khắc đáng nhớ của Tùng, vì dẫu cho thời gian có trôi qua và nhiều thứ đã không còn như trước, nhưng chỉ cần được sum họp bên những người thân yêu, Tết luôn là nỗi nhớ và mang vị hương rất riêng.
 
 
 
 Giành ba HCV tại giải Vô địch quốc gia 2020
 
 Tại giải TDDC Vô địch quốc gia năm 2020, Thanh Tùng đã giành ba HCV ở nội dung xà kép, toàn năng và đồng đội. Dẫu thế, mức tiền thưởng cho mỗi chiếc HCV của đơn vị TP Hồ Chí Minh là năm triệu đồng, một khoản tiền thưởng khá khiêm tốn so với những nỗ lực của các VĐV.
 
 

 Hy vọng vào các tuyển thủ nam
 
 Đội tuyển TDDC Việt Nam hiện chỉ trông vào thành tích của các tuyển thủ nam tại các giải đấu lớn trong khu vực. Nói thế, vì thời gian qua khi các gương mặt như Ngân Thương, Hà Thanh... nghỉ thi đấu, đội nữ TDDC đang trẻ hóa lực lượng nên chưa đủ sức để tranh đoạt thành tích ở các đấu trường lớn. Vì vậy, các tuyển thủ nam như Thanh Tùng, Phương Thành, Đặng Nam... chính là niềm hy vọng của TDDC Việt Nam.