Klopp và hành trình 30 năm của Liverpool

Suốt 30 năm qua, đã từng có vài lần Liverpool đến rất gần với chức vô địch Premier League. Nhưng định mệnh cứ quay lưng với họ theo những kịch bản phi lý nhất, trớ trêu nhất, bi kịch nhất. Có lẽ số phận đợi đến con số tròn trĩnh 30 năm mới xóa bỏ lời nguyền nào đó dành cho Liverpool. Họ đã nỗ lực đến phi thường để chiến thắng định mệnh. Và ngày đó sắp đến...

Klopp và hành trình 30 năm của Liverpool

1. Trên tầng 118 khách sạn Ritz-Carlton ở Hong Kong (Trung Quốc), với khung cửa sổ panorama nhìn ra Vịnh Victoria, J.Klopp với bộ quần áo đơn giản, tiếp chuyện một phóng viên nữ. Tất cả những câu trả lời của Klopp về chiến thuật, về cách dùng quân, hay triết lý bóng đá đều được ông trả lời một cách hài hước, đủ đầy, logic, đúng như một tiến sĩ khoa học. Nó giống như một bài giảng đầy lý thú hơn là một buổi phỏng vấn. Trong suốt cuộc nói chuyện đó, người ta đếm được 12 lần Klopp nói về NIỀM TIN, thứ mà ông cho là chìa khóa quan trọng nhất để Liverpool mạnh mẽ đến thế trong những năm qua.

Liverpool hiện nay như một đội bóng bất khả chiến bại, mang hình hài của Man Utd khủng khiếp ngày nào, một đội bóng không bao giờ đầu hàng, không bao giờ run sợ và không bao giờ đánh mất niềm tin. Mùa giải năm ngoái, Liverpool có tới 97 điểm tại Premier League, nhưng vẫn phải ngậm ngùi đứng sau Man City. Họ trở thành CLB có số điểm cao thứ ba trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh, nhưng lại không thể vô địch. Bù lại, họ vô địch Champions League. Sau mùa giải huy hoàng đó, Klopp nói rằng, ở Anh, đội vô địch hóa ra không phải là kiếm được bao nhiêu điểm, tạo nên bao nhiêu kỷ lục, mà là muốn vô địch Premier League phải giành được số điểm mà đối thủ không thể vượt qua. Đó là bài học sau thất bại vĩ đại mà Liverpool phải chịu trước Man City. Và có thể đó cũng là bài học mà Klopp hiểu sau bốn năm ở Anh và chứng kiến chính Man City vô địch mùa 2017-2018 với số điểm 100.

2. Liverpool vẫn thắng, bỏ xa đội thứ hai khoảng cách lớn đến mức có thể coi là không thể san lấp. Bất kỳ ai cũng khẳng định Liverpool sẽ lần đầu tiên vô địch Ngoại hạng Anh, thậm chí chờ xem họ phá bao nhiêu kỷ lục. Nhưng với Klopp, ông chỉ nói: “Tôi đã cười khá nhiều khi xem các bài báo phân tích. Ai cũng hiểu, chức vô địch chỉ có khi có được số điểm mà đối thủ không thể chạm tới. Còn bây giờ Liverpool chưa có điều đó”. Klopp quá cẩn trọng? Ông luôn vậy và điều đó có lý. Chính cái triết lý rất mang tính khuôn khổ ấy đã giúp Klopp thay đổi Liverpool. Bởi nếu phân tích kỹ, Liverpool mang rất nhiều chất Đức: sự thực dụng, hiệu quả, không bao giờ bỏ cuộc khi cuộc chơi chưa kết thúc và những bàn thắng liên tiếp ở những phút cuối mang về chiến thắng.

Mất hai năm để Klopp thấm thứ tư tưởng ấy cho một Liverpool mới, những con người mới. Tất cả các cầu thủ và cả những ông chủ ở đây đều biết đến căn phòng của Klopp. Những hồ sơ, tài liệu được sắp xếp ngay ngắn với 18 danh mục, hơn 200 nghìn tập hồ sơ dữ liệu, được bố trí như một thư viện. Ở đó, những bài học về chiến thuật chỉ là một phần nhỏ, thứ Klopp có nhiều nhất là những bài học về tâm lý, sự chuẩn bị các phương pháp khoa học về thể chất và năng lượng chinh phục.

Những bài học của Klopp mang lại một sức sống ghê gớm, ổn định và kéo dài, phục vụ mục tiêu lớn nhất: lần đầu vô địch Ngoại hạng Anh, thứ mà Liverpool khao khát suốt 30 năm qua. Nếu nói về thời gian chờ đợi, Liverpool chưa phải đội đợi lâu nhất. Nhưng họ là CLB vĩ đại nhất, gần đây nhất mà chưa thể có danh hiệu Premier League, thứ mà đến cả Leicester cũng đã có. MU đã đợi 41 năm mới đăng quang tại nước Anh (1911 đến 1952), Man City chờ 44 năm (1968 đến 2012), Chelsea mất 50 năm mới vô địch Anh (1955 đến 2005), thậm chí Blackburn bỏ cả một đời người mới có chức vô địch: 81 năm từ 1914 đến 1995. Nhưng tất cả đều không thể mỏi mòi như Liverpool từ năm 1990 đến nay.

Một gã khổng lồ của bóng đá châu Âu, nhiều lần vô địch Champions League mà không thể vô địch quốc gia đó là điều phi lý. Nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi vào mùa giải năm nay với Klopp. Sự chờ đợi của CĐV Liverpool được đền đáp bằng món quà vĩ đại đến không tưởng. Không chỉ là danh hiệu, mà đó còn là một biểu tượng kỳ vĩ, là những kỷ lục, cột mốc mang tính thách thức lịch sử. Tất cả nhờ một người Đức, với phong thái của một triết gia, tạo ra những quy chuẩn mới cho Liverpool và cho cả bóng đá Anh.

3. Klopp từng bị coi là HLV chuyên về nhì khi liên tục là Á quân ở tám đấu trường trước khi đến Liverpool. Và khi đến đây, ông tiếp tục thua trận chung kết Champions League thứ hai trong sự nghiệp (lần đầu thua Bayern khi dẫn dắt Dortmund). Klopp đã bỏ hẳn hai tiếng rưỡi để dạy các cầu thủ Liverpool về thất bại, về cách chinh phục thất bại đó. Và ông đã thành công, Liverpool đã thành công. Bài học ấy nằm đâu đó trong văn phòng của Klopp, nhưng sẽ chẳng ai tìm thấy ngoài ông.

Dưới thời Klopp, Liverpool không phải đội bóng chi nhiều tiền nhất cho chuyển nhượng. Sau khi trừ đi các bản hợp đồng bán ngôi sao, họ chỉ bỏ ra có hơn 300 triệu bảng. Hai người làm thay đổi bộ mặt Liverpool, biến họ trở nên hoàn hảo là trung vệ van Dijk và thủ thành Alisson đều là tiền bán Coutinho, người từng được coi là không thể thay thế. Klopp biến cái mất thành cái được. Và cái được của ông còn hoàn mỹ hơn cái cũ. Đó lại là một bài học nữa mà Klopp dạy cho bóng đá Anh, nhiều tiền nhưng cách tiêu nó mới là quan trọng. Và khi đã tiêu tiền, Klopp còn có thêm một bài học nữa: hãy biến những món hàng mới của mình thành những tác phẩm thật đẹp mắt và tự nó sẽ phát huy được giá trị. Cái này, có lẽ chỉ Klopp mới có “tư liệu” để thực hành. Và có lẽ cũng chính vì thế mà Liverpool mới kiêu hãnh, đầy lôi cuốn và hoàn hảo đến như vậy.

30 năm chờ đợi. Đã đến lúc rồi, Liverpool!

Klopp và hành trình 30 năm của Liverpool ảnh 1

Liverpool (áo đỏ) đang rất gần chức vô địch lịch sử. Ảnh trong bài: GETTY