Đỗ Hùng Dũng

Khi Quả bóng Vàng sợ... áp lực !

Vượt qua một loạt gương mặt sừng sỏ để đăng quang danh hiệu cao nhất của giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2019, tuyển thủ Đỗ Hùng Dũng cho biết: “Trước đây có nằm mơ tôi cũng không nghĩ sẽ có ngày mình xuất hiện ở Gala trao thưởng Quả bóng Vàng, chứ đừng nói là chạm tay vào danh hiệu cao nhất”. Thế nhưng trò chuyện cùng người viết, Hùng Dũng đã thổ lộ bản thân anh cảm thấy lo lắng khi giành được danh hiệu này.

Ảnh: ĐÔNG ĐÔNG
Ảnh: ĐÔNG ĐÔNG

Giấc mơ có thật

Quả bóng Vàng là danh hiệu cá nhân cao quý mà bất cứ cầu thủ nào cũng đều mơ có được, Đỗ Hùng Dũng càng không ngoại lệ. Tuy nhiên, danh hiệu này chỉ đến sau một năm miệt mài cống hiến của các cầu thủ từ cấp CLB cho đến các mầu áo đội tuyển quốc gia và nó được chính các chuyên gia cùng phóng viên bóng đá cả nước bầu chọn. Cũng bởi vì được bầu chọn, nên khi Ban tổ chức công bố danh sách rút gọn với năm cái tên dẫn đầu của giải thưởng, mọi người vẫn không dám chắc ai sẽ lọt vào tốp ba và giành danh hiệu cao nhất. Vì vậy, không ngạc nhiên khi trước lễ công bố và trao thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2019, tiền vệ Hùng Dũng đã chia sẻ: “Nằm trong tốp năm người dẫn đầu là tôi đã hạnh phúc lắm rồi, bởi trước đây có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ sẽ có tên trong các ứng viên của giải thưởng Quả bóng Vàng. Năm 2019 có rất nhiều gương mặt xuất sắc và ai cũng xứng đáng đoạt danh hiệu cao nhất, bản thân tôi nghĩ Quang Hải sẽ giành được giải thưởng này”.

Hùng Dũng nói thế, bởi có thể anh không tự tin hoặc do khiêm tốn, nhưng giới chuyên môn đều đoán chắc danh hiệu Quả bóng Vàng năm 2019 không thể thoát khỏi tay anh. Sở dĩ nói thế, bởi năm vừa qua tuyển thủ này đã thể hiện rất xuất sắc từ mầu áo CLB Hà Nội khi góp công lớn vào chức vô địch của CLB này, đến chơi rất hay ở tuyến giữa của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Và đặc biệt Hùng Dũng chính là linh hồn của đội U22 Việt Nam tại SEA Games 30-2019, qua đó giúp bóng đá Việt Nam giành được chiếc HCV môn bóng đá nam lần thứ hai tại đại hội thể thao lớn nhất Đông - Nam Á sau 60 năm...

Ngày được Ban tổ chức gửi giấy mời vào TP Hồ Chí Minh tham dự lễ công bố và trao giải, đồng nghĩa bản thân chắc chắn có tên trong ba danh hiệu cao nhất, Hùng Dũng muốn hét to lên cho thỏa niềm sung sướng, bởi: “Chẳng cần đoạt Quả bóng Vàng, chỉ cần nằm trong ba danh hiệu cao nhất đã là quá tuyệt vời. Giấc mơ mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến, nay bất ngờ trở thành sự thật”, tuyển thủ này chia sẻ.

Sau đó, Hùng Dũng đã đặt vé cho vợ con và gia đình hai bên nội ngoại cùng vào TP Hồ Chí Minh góp mặt ở buổi trao giải để chia vui cùng anh, càng vui hơn khi đêm ấy anh chính là tân chủ nhân của danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2019.

Cứ ngỡ Dũng “chíp” (tên thân mật của anh) sẽ rất hạnh phúc khi là chủ nhân mới của giải thưởng mà biết bao cầu thủ đều mong đợi, nhưng lời thổ lộ của anh khiến người viết cảm thấy bất ngờ: “Tôi thật sự rất vui và hạnh phúc khi được mọi người tin tưởng bầu chọn vào danh hiệu Quả bóng Vàng, nhưng nói thật bản thân tôi không muốn nhận giải thưởng này chút nào”...

Người luôn sợ áp lực

Nhìn gương mặt ngạc nhiên của người viết, Hùng Dũng lý giải: “Khi đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng, chắc chắn tôi sẽ bị các đối thủ chú ý nhiều hơn, bên cạnh đó giới truyền thông cũng quan tâm nhiều hơn nên sẽ gặp không ít áp lực. Nói thật, tôi vốn là người không chịu được áp lực từ dư luận, nên lo sợ sau khi nhận giải sẽ không tự tin dẫn đến mất tập trung trong thi đấu”.

Lời tâm sự rất thật lòng của tân Quả bóng Vàng 2019 khiến tôi càng hiểu thêm lý do tại sao thời gian trước Hùng Dũng từng năn nỉ HLV Nguyễn Đức Thắng không đưa mình lên chơi ở đội 1 Hà Nội T&T tại V.League. Thời điểm ấy, dù đang là gương mặt trẻ rất triển vọng của lò đào tạo Hà Nội T&T (nay là CLB Hà Nội), nhưng vì thiếu tự tin nên Hùng Dũng gần như chỉ an phận thi đấu ở các đội bóng trẻ và lấy điều đó làm niềm vui. Thậm chí mùa giải năm 2015, lúc HLV Phan Thanh Hùng (khi ấy đang là HLV trưởng của Hà Nội T&T) muốn đưa Dũng lên chơi ở V.League, anh đã lắc đầu quầy quậy và ít nhất ba lần gặp riêng HLV Nguyễn Đức Thắng để xin ở lại đội trẻ Hà Nội khi đó đang thi đấu ở giải hạng Nhất. Mãi đến năm 2016, lúc Hà Nội T&T thiếu người trầm trọng và đội trẻ Hà Nội chuẩn bị chuyển giao vào TP Hồ Chí Minh với cái tên CLB Sài Gòn, Dũng “chíp” mới chịu lên chơi ở Hà Nội T&T và từ đó chắc suất đá chính cho đến nay. Chàng tiền vệ sinh năm 1993 giãi bày: “Tôi không giỏi chịu áp lực như nhiều đồng nghiệp khác. Cũng bởi thiếu tự tin và sợ đối đầu với áp lực, nên tôi thường chọn giải pháp thu mình lại và nỗ lực từng ngày để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Sợ áp lực, nên SEA Games 2019 chính là giải đấu khiến Dũng “chíp” mất ăn mất ngủ nhất. Lần ấy, anh chẳng hề nghĩ sẽ được HLV Park Hang-seo chọn bổ sung cho đội tuyển U22 Việt Nam tranh tài tại SEA Games vì: “Năm đó tôi đã 26 tuổi, được bổ sung cho đội U22 thi đấu tại SEA Games, lại giữ băng đội trưởng, nên thật sự rất bất ngờ và lo lắng. Nói thật, chẳng có giải đấu nào lại tạo nhiều áp lực cho chúng tôi như SEA Games, dẫu bóng đá nam chỉ là một môn thi đấu của đại hội, nhưng do 60 năm rồi chúng ta vẫn chưa giành được HCV nên sức ép lớn lắm. Thời điểm ấy, tôi từng nghĩ nếu đội U22 không giành được HCV SEA Games 2019, chẳng biết điều gì sẽ xảy ra”.

Đêm chung kết môn bóng đá nam tại thủ đô Manila (Philippines), đội U22 Việt Nam đã giành chiến thắng áp đảo với tỷ số 3-0 trước U22 Indonesia, qua đó giành chiếc HCV thứ hai sau 60 năm dài đằng đẵng chờ đợi của bóng đá Việt Nam. Nhìn ảnh Hùng Dũng và các đồng đội vỡ òa trong niềm vui trên bục nhận HCV, tôi và hàng nghìn CĐV Việt Nam có mặt tại sân Rizal Memorial đã không kìm được những giọt nước mắt hạnh phúc!

Kết thúc bài viết này, tôi dùng chính lời tâm sự của tân Quả bóng Vàng: “Chính vì sợ áp lực, nên tôi phải luôn nỗ lực” để cho thấy ở đời chẳng có gì tự dưng đến cả nếu không cố gắng hết mình, Dũng “chíp” nhỉ!

Khi Quả bóng Vàng sợ... áp lực ! ảnh 1

Đỗ Hùng Dũng nhận Quả bóng Vàng từ HLV Park Hang-seo trong Gala trao giải tại TP Hồ Chí Minh ngày 26-5. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Vài nét về Đỗ Hùng Dũng

Sinh ngày 8-9-1993 tại Gia Lâm (Hà Nội).

Tập năng khiếu bóng đá năm 2007.

Thi đấu cho các đội trẻ Hà Nội T&T từ năm 2011.

Năm 2014 và 2015 đá cho CLB Hà Nội tại Giải hạng nhất (tuyến hai của Hà Nội T&T).

Năm 2016 khoác áo Hà Nội T&T (nay là CLB Hà Nội) cho đến nay.

Có mặt ở ĐTQG từ năm 2018.

Thành tích nổi bật: Quả bóng Vàng Việt Nam 2019, Vô địch AFF Cup 2018, HCV SEA Games 2019, Vô địch Quốc gia 2016, 2018, 2019...