Thủ thành Đinh Xuân Việt

Gã lãng tử chưa có điểm dừng

“Việt 14 tuổi” đó là biệt danh thủ môn Đinh Xuân Việt tự đặt cho bản thân. Với một gã thủ thành chỉ mới có “14 tuổi” như anh, bóng đá vẫn là cuộc chơi chưa có điểm dừng, dẫu anh đang là cầu thủ lớn tuổi nhất thi đấu tại V.League.

Gã lãng tử chưa có điểm dừng

Tiếc nuối ngày tháng huy hoàng ở đất Cảng

Sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng, Đinh Xuân Việt đã gắn chặt cái tên của mình theo những thăng trầm của bóng đá đất Cảng, bắt đầu từ mùa giải 2003. Như một đặc thù rất riêng của thủ môn, vị trí của Xuân Việt vẫn thường là ghế dự bị ở Hải Phòng. Mãi đến mùa giải 2008, anh mới bắt đầu được ra sân thi đấu và được bắt chính ở một số trận.

Trải qua nhiều đời HLV ở đất Cảng, nhưng chỉ có hai người để lại cho anh nhiều ấn tượng nhất là HLV Vương Tiến Dũng và Trương Việt Hoàng. “Thời HLV Vương Tiến Dũng, bóng đá Hải Phòng đã có một khoảng thời gian rực rỡ nhất. Thế nhưng đến thời HLV Trương Việt Hoàng, chúng tôi đã có những ngày tháng tươi đẹp nhất”, thủ môn Đinh Xuân Việt hồi tưởng lại.

Thực tế, dưới tài huấn luyện của Vương Tiến Dũng và Trương Việt Hoàng, đội bóng Hải Phòng đã suýt chạm ngưỡng vinh quang của V.League khi giành ngôi á quân mùa giải 2010 và 2016. Đặc biệt, nhiều cầu thủ đất Cảng đến giờ vẫn cảm thấy tiếc nuối cho giải đấu năm 2016, ở đấy lẽ ra họ đã có thể chạm tay vào chiếc cúp vô địch, nếu không thua Hà Nội T&T (giờ là CLB Hà Nội) về chỉ số phụ khi cùng được 50 điểm. Thủ thành Xuân Việt hồi tưởng: “2016 chính là mùa giải vui nhất của bản thân tôi và các anh em ở đội bóng đất Cảng. Khi ấy, đội bóng gồm nhiều anh em tứ xứ, nhưng HLV Trương Việt Hoàng đã gắn kết tất cả như người một nhà, vào sân chỉ biết chiến và chiến. Mùa giải ấy, Hải Phòng đã chơi như lên đồng, tiếc là cuối mùa chúng tôi đã thua chỉ số phụ nên không thể vô địch. Đấy là chức á quân tiếc nuối nhất của anh em chúng tôi. Giờ đây, mỗi khi ngồi lại cùng nhau, các cầu thủ của Hải Phòng vẫn nhắc đến những ngày tháng huy hoàng ấy, nhưng cũng kèm theo đó là những nỗi niềm nuối tiếc!”.

“Việt 14 tuổi” và nỗi đau mồ côi

Sau mùa giải 2016, Xuân Việt hết hợp đồng với Hải Phòng, qua đó cũng đã khép lại 13 năm thi đấu chuyên nghiệp của anh ở bóng đá đất Cảng. Đấy là thời điểm khó khăn nhất của Việt, vì anh như đứng giữa ngã ba đường. Ban đầu, Việt định chọn về B.Bình Dương theo lời chiêu dụ của HLV Trần Bình Sự, nhưng sau đó vì nhiều lý do anh đã chọn đầu quân cho CLB TP Hồ Chí Minh - đội bóng vừa giành vé lên chơi ở V.League từ mùa giải 2017.

“Giờ đây, khi nghĩ lại những ngày tháng ấy, tôi cảm thấy rất bình thường, nhưng đó là thời điểm rất khó khăn với tôi, vì tôi chưa bao giờ rời xa bóng đá Hải Phòng để chuyển đi thi đấu ở đâu cả. 13 năm thi đấu chuyên nghiệp ở Hải Phòng và bắt đầu một hành trình mới ở CLB TP Hồ Chí Minh, nên tôi đã đặt cho mình cái biệt danh “Việt 14 tuổi” để nhắc nhở bản thân, không ngờ cái tên ấy đã theo tôi đến tận bây giờ”. Tuy nhiên, những ngày tháng khốn khó của thủ thành này chưa hẳn là quyết định chuyển vào nam thi đấu, bởi hành trình mất đi người thân mới khiến Xuân Việt đau đớn nhất và nó diễn ra chỉ trong vòng chưa đến một năm.

Cuối mùa giải 2018, lúc đang cùng CLB TP Hồ Chí Minh chuẩn bị cho các trận đấu quan trọng, Xuân Việt nhận được tin mẹ anh bị bạo bệnh, rồi qua đời không lâu sau đó khiến anh rơi vào cú sốc lớn. Thực tế, mẹ của thủ thành này rất hiếm khi xem bóng đá, nhưng luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc cho cậu con trai út trong nhà. Thế nên khi mẹ mất đi, Xuân Việt ngỡ như cả bầu trời sụp đổ. “Lúc mẹ còn sống, tôi cảm thấy rất bình thường vì tất cả mọi việc đều có mẹ lo toan chu toàn, nhưng đến lúc mẹ mất đi khi ấy mới cảm thấy hụt hẫng ra sao. Thời gian ấy, tôi chẳng thiết làm gì cả chỉ muốn ở nhà bên những người thân của mình”, Xuân Việt hồi tưởng.

Thậm chí đầu mùa giải 2019, khi HLV Nguyễn Văn Sỹ mời Xuân Việt về thi đấu ở đội bóng Nam Định, ban đầu anh cũng đã từ chối. Mãi đến khi cựu cầu thủ Đinh Xuân Yên - bố của Việt thuyết phục, anh mới tiếp tục trở lại với sự nghiệp quần đùi áo số. Tuy nhiên, trong năm ấy bố của Việt cũng đã theo mẹ về trời, sau một thời gian chiến đấu với bệnh tật.

“Trong một năm, tự dưng tôi trở thành đứa con mồ côi cả mẹ lẫn cha!”, lời tâm sự cùng với tiếng thở dài kìm nén khiến tôi hiểu, Xuân Việt đã đau thế nào...

Lớn tuổi nhất V.League và cuộc chơi chưa có hồi kết

Gã lãng tử chưa có điểm dừng -0
Ảnh trong bài | FBVN 

Năm nay, Đinh Xuân Việt đã bước sang tuổi thứ 37. Sinh năm 1983, Xuân Việt chính là cầu thủ lớn tuổi nhất còn thi đấu ở V.League tính đến thời điểm này, nhưng anh vẫn chơi tốt và là trụ cột không thể thay thế trong khung thành của CLB Nam Định ở mùa giải năm nay. Sẵn nhắc đến đội bóng Nam Định, thủ môn Xuân Việt cho rằng anh đến đây như một cơ duyên do bố anh động viên khi bản thân rơi vào chán nản, nhưng về đây rồi anh mới cảm thấy Nam Định như một mảnh đất ẩn chứa nhiều mãnh lực. Nói thế, bởi sau Hải Phòng hồi mùa giải 2009-2010, thì chỉ có Nam Định mới khiến bóng đá cuồng nhiệt như một ngày hội như thế, dẫu thực tế đội bóng ở đây không mạnh và đang phải đua tranh trụ hạng.

Là cầu thủ lớn tuổi nhất V.League, nên anh thường hay nhận được những câu hỏi đại loại kiểu “bao giờ sẽ chia tay bóng đá để bước sang lĩnh vực khác?”. Tuy nhiên, Xuân Việt cho biết: “Hiện tại bản thân tôi vẫn chưa xác định thời điểm sẽ dừng cuộc chơi của mình ở V.League, bởi tôi nghĩ mình vẫn còn có thể chơi tốt thêm một, hai mùa nữa. Sau đó, nếu hết duyên thì tôi sẽ chuyển hướng sang công tác huấn luyện hoặc kinh doanh”.

Chuẩn bị cho hành trang sau này của mình, Xuân Việt đã theo học khóa huấn luyện thủ môn AFC cấp 1 và sẽ tranh thủ học thêm các khóa cao hơn sau khi có điều kiện, vì nói như anh: “Công tác thủ môn của chúng ta hiện đang thiếu trầm trọng. Các tuyến trẻ hiện rất ít đào tạo thủ môn, trong lúc nghề này rất khắc nghiệt, nên tôi muốn làm chút gì đó cho bóng đá nước nhà, nếu sau này chia tay nghiệp quần đùi áo số”.

Thế đấy, chàng trung vệ trẻ ngày nào sau ba năm tập luyện và thi đấu, bỗng một ngày được đẩy xuống chơi vị trí thủ môn khi đội bóng hết người và đã bén duyên luôn với vai trò ấy đến tận bây giờ như một định mệnh. 37 tuổi, gã lãng tử của bóng đá Việt vẫn chưa cho thấy điểm dừng!

Vài nét về Đinh Xuân Việt

Sinh ngày 10-11-1983 tại Hải Phòng.

Tập bóng từ năm 1999 khi 16 tuổi.

Lên đội 1 Hải Phòng vào cuối năm 2002.

Năm 2017 chuyển về thi đấu cho CLB TP Hồ Chí Minh.

Năm 2019 chuyển về thi đấu cho đội Nam Định.

Thành tích: Á quân V.League 2010, 2016; Vô địch Cúp quốc gia 2014; Siêu cúp 2005...