Đường về có gập ghềnh?

Những ngày qua làng bóng đá Việt bàn luận rất nhiều về một câu chuyện không quá mới, nhưng lại khá lôi cuốn: các cầu thủ Việt kiều. Sau thành công của Đặng Văn Lâm thời gian qua, nhiều cầu thủ Việt kiều đang chinh chiến tại các giải đấu ở châu Âu đã bày tỏ mong muốn được trở về để cống hiến cho quê hương. Song, khát khao được khoác lên mình màu áo cờ đỏ sao vàng của họ liệu có dễ dàng thành hiện thực?

Cơ hội hồi hương đang mở ra với những cầu thủ Việt kiều như Alexander Đặng (phải). Ảnh | THANH THƯ
Cơ hội hồi hương đang mở ra với những cầu thủ Việt kiều như Alexander Đặng (phải). Ảnh | THANH THƯ

1. Có khá nhiều cầu thủ Việt kiều ngỏ ý muốn hồi hương và phần lớn trong số họ đều có chuyên môn tốt, đến từ châu Âu như tiền đạo Alexander Đặng (Na Uy), thủ môn Filip Nguyễn (CH Séc) và Jason Quang Vinh Pendant (Pháp)... Và đây sẽ là nguồn cung cấp nhân lực hết sức quý báu mà bóng đá Việt cần phải biết cách tận dụng hợp lý. VFF đã tuyên bố sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các cầu thủ Việt kiều có cơ hội được cống hiến cho ĐTQG và HLV Park Hang-seo cũng bày tỏ sẵn sàng tiếp nhận các cầu thủ Việt kiều với điều kiện tiên quyết là họ phải có khát khao cống hiến cho ĐTQG và phải thật sự có tài năng.

Ngày 5-5, HLV Park Hang-seo đã trực tiếp có mặt trên khán đài theo dõi tiền đạo Alexander Đặng thi đấu trong màu áo CLB Nest Sotra ở vòng 6 Giải hạng Nhất Na Uy. Và trong thời gian tới, thầy Park sẽ tiếp tục có kế hoạch quan sát các cầu thủ Việt kiều đang thi đấu ấn tượng trong và ngoài nước. Trên cơ sở đề xuất nhân sự của HLV Park, VFF sẽ tiến hành tiếp xúc với các cầu thủ được tuyển chọn để tìm hiểu về tâm tư nguyện vọng cũng như có những hỗ trợ cần thiết trong phạm vi thẩm quyền để các cầu thủ này có thể trở về thi đấu cho đội tuyển.

Đầu tháng 6, FIFA sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc World Cup 2022 nâng lên 48 đội và nếu thành sự thật thì châu Á có 8,5 suất, đồng nghĩa cơ hội cho Việt Nam sẽ mở ra khá lớn. Song, dù tuyển Việt Nam tiến bộ vượt bậc trong gần hai năm qua, nhưng với thực lực hiện nay khó có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đội mạnh ở châu Á. Chính vì vậy, động thái sang châu Âu xem “giò” các ngôi sao gốc Việt của HLV người Hàn Quốc nhằm nâng cấp sức mạnh cho tuyển Việt Nam, để thực hiện giấc mơ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

2. Bóng đá Việt Nam đã đón khá nhiều cầu thủ Việt kiều hồi hương và thể hiện được năng lực, nhưng cũng có không ít người không đạt yêu cầu về chuyên môn hoặc không hòa nhập được với môi trường mới. Cho đến thời điểm hiện tại, Mạc Hồng Quân và Đặng Văn Lâm là hai cầu thủ Việt kiều thành công nhất khi trở về nước. Đặng Văn Lâm đã trải qua không ít cay đắng mới được như ngày hôm nay. Mạc Hồng Quân trước khi về nước, cũng chỉ thi đấu trong đội hình Sparta Praha B ở tại Giải hạng Hai CH Séc. Và để có tên ở ĐTQG, cả hai đều phải vất vả tìm kiếm cơ hội ở các đội bóng tại V.League. Mạc Hồng Quân từng khoác áo Thanh Hóa, An Giang, Quảng Nam và giờ là Than Quảng Ninh. Còn Đặng Văn Lâm thậm chí còn là hàng thải của Hoàng Anh Gia Lai trước khi cập bến Hải Phòng đến khi có cơ hội tỏa sáng. Họ đều trải qua thời gian va đập, am hiểu và thấm nhuần từ chuyên môn, đến địa hạt bóng đá Việt và môi trường cuộc sống chung quanh.

Chuyển đến một đất nước mới, khác biệt hẳn về văn hóa, khí hậu, điều kiện thi đấu hay ngôn ngữ giao tiếp, đó là những rào cản vô hình với con đường hồi hương của các cầu thủ Việt. Hơn nữa, những thủ tục hành chính về chuyện nhập tịch cũng là một thách thức trên chặng đường hồi hương của các cầu thủ Việt kiều. Nếu có quốc tịch Việt Nam, các cầu thủ sẽ dễ dàng thi đấu hơn ở các CLB trong nước và cũng sẽ là bước đệm để họ lọt vào “mắt xanh” của HLV Park Hang-seo. Bên cạnh đó, trong trường hợp có cầu thủ đáp ứng được mọi tiêu chí nhưng khi được triệu tập về Việt Nam, cụ thể là sáu lần trong năm 2019 để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, liệu CLB của họ có đồng ý?

Để có được thành quả như hôm nay, đường đi của Đặng Văn Lâm hay Mạc Hồng Quân đều không hề bằng phẳng và đó cũng sẽ là con đường của những cầu thủ Việt kiều, bởi từ giấc mơ hồi hương đến chuyện đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để trở về và khẳng định được năng lực là hành trình không hề đơn giản.