Tuyển nữ Việt Nam

Chuẩn bị cho những thử thách mới

Sau những thành công ấn tượng trong năm 2019 và năm 2020 bị “đóng băng” vì dịch bệnh Covid-19, bước vào năm mới đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục “gánh” trên vai ước mơ cùng nhiệm vụ bảo vệ thành công danh hiệu đã đạt được và chuẩn bị cho những hành trình mới.

Chuẩn bị cho những thử thách mới

Trước sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá nữ thế giới, tháng 6-2020, Liên đoàn Bóng đá thế giới đã chính thức nâng số đội tham dự vòng chung kết bóng đá nữ thế giới - FIFA Women’s World Cup 2023 từ 24 lên 32 đội. Đây vừa là tin vui vừa là thử thách mới với các cô gái của chúng ta. Ngoài sáu suất chính thức, châu Á còn có hai suất play-off với các đội đến từ những khu vực khác để tranh ba vé cuối cùng. Ở khu vực châu Á, trừ đội chủ nhà Australia, ba suất dự World Cup 2023 chắc chắn sẽ khó thoát khỏi những cường quốc bóng đá nữ là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Hai suất còn lại sẽ là sự cạnh tranh của các đội có trình độ tương đương như Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Uzbekistan, Myanmar... Đội tuyển nữ Việt Nam đang xếp thứ 34 thế giới và thứ năm châu Á và nếu tiếp tục duy trì được phong độ này, chúng ta hoàn toàn có cơ hội lần đầu giành vé đến sân chơi danh giá nhất thế giới dành cho bóng đá nữ.

Mục tiêu trọng tâm của đội tuyển nữ Việt Nam trong năm 2021 là chiếc HCV SEA Games 31 và bảo vệ thành công “ngôi hậu” AFF Cup, sau đó cần chuẩn bị kỹ càng về lực lượng để tham dự vòng chung kết Asian Cup 2022 - giải đấu tuyển chọn các đội tham dự World Cup bóng đá nữ 2023. Với những mục tiêu hay bất kỳ giải đấu nào, quá trình chuẩn bị đóng vai trò rất quan trọng vào sự thành bại. Đánh giá được tầm quan trọng của hành trình sắp tới, ngay từ những tháng đầu năm 2020, việc trẻ hóa lực lượng luôn được HLV Mai Đức Chung và các đồng nghiệp ưu tiên hàng đầu để tạo tính kế thừa. Chính vì vậy, đợt hội quân đầu tiên trong năm 2021 ngay từ đầu tháng 1 của thầy trò HLV Mai Đức Chung, những gương mặt trẻ nổi bật đã được gọi lên tuyển để làm quen dần với phong cách huấn luyện và tạo thêm điều kiện thời gian để tập luyện cùng các “đàn chị” tích lũy kinh nghiệm. Danh sách 31 cầu thủ bên cạnh những trụ cột, có những cái tên lần đầu lên tuyển như Đào Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Hoa, Thảo Anh, Biện Thị Hằng, Châu Thị Vang, cùng sự trở lại của Lê Hoài Lương hay Thanh Huyền. Trong đó, thủ môn trẻ Kiều Oanh đã có một năm thi đấu nổi bật. Cô gái 17 tuổi bắt chính 13/14 trận trong mầu áo Hà Nội tại giải Vô địch quốc gia 2020.

Năm 2019, thầy trò HLV Mai Đức Chung ghi dấu ấn với việc giành chức vô địch Đông - Nam Á (AFF Cup), vô địch SEA Games 30 và lọt vào vòng loại cuối cùng bóng đá nữ Olympic 2020 khu vực châu Á. Tưởng chừng như những thành công đó là bước tạo đà không thể tốt hơn cho năm sau, nhưng kể từ sau vòng loại cuối cùng của Olympic Tokyo hồi tháng 3-2020, đội tuyển nữ Việt Nam không tập trung và không có hoạt động gì do giải bóng đá nữ Đông - Nam Á 2020 đã bị hoãn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Diễn biến khó lường của dịch bệnh khiến hoạt động thể thao toàn cầu bị đình trệ, các cầu thủ không có cơ hội thi đấu hay cọ xát trong các đợt tập huấn ở nước ngoài. Tuy vậy, ở Việt Nam, các cầu thủ bóng đá rất may mắn khi vẫn có cơ hội ra sân thi đấu, duy trì phong độ nhờ việc khống chế dịch hiệu quả và giải vô địch quốc gia (cả nam và nữ) đã diễn ra suôn sẻ.

HLV Mai Đức Chung cho biết, nếu dịch Covid-19 không diễn biến phức tạp thì đội tuyển sẽ tập trung thêm một vài đợt và hy vọng sẽ được tập huấn nước ngoài. Sau đó sẽ định hình lực lượng thi đấu tại AFF Cup, SEA Games 31 và vòng loại bóng đá nữ châu Á. Để giành được suất tham dự World Cup 2023, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cần sự nỗ lực vượt bậc, bởi các đối thủ cũng đang có những cải thiện không ngừng.

4_1-1611991882675.jpg
 Đội tuyển nữ hội quân với nhiều gương mặt trẻ. Ảnh: VFF