Bắn súng Việt Nam

Chờ đợi một tấm vé

Tại Olympic 2016, người hâm mộ thể thao Việt Nam đã vỡ òa hạnh phúc khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bước lên đỉnh vinh quang, đặt cột mốc mới cho môn bắn súng và thể thao Việt Nam. Kỳ tích đó tưởng chừng sẽ là cú hích lớn cho bộ môn này, song đến nay, bắn súng Việt Nam vẫn đang loay hoay đi tìm tấm vé tham dự Olympic 2020.
Sau kỳ tích của Hoàng Xuân Vinh, bắn súng Việt Nam vẫn chưa có bước tiến đáng kể nào. Ảnh | MINH CHIẾN
Sau kỳ tích của Hoàng Xuân Vinh, bắn súng Việt Nam vẫn chưa có bước tiến đáng kể nào. Ảnh | MINH CHIẾN

Olympic Rio 2016, tuyển bắn súng Việt Nam đã giành trực tiếp hai suất tham dự từ rất sớm, khi Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường thi đấu thành công tại Giải vô địch Bắn súng thế giới năm 2014. Một phần vì có được gần hai năm tập luyện chuẩn bị cho mục tiêu giành huy chương Olympic, Hoàng Xuân Vinh đã lập nên kỳ tích (một HCV, một HCB) cho thể thao Việt Nam. Câu chuyện lịch sử ấy đến từ cả một quá trình vượt qua những khó khăn nội tại của bộ môn bắn súng Việt Nam như là trường bắn cũ kỹ, lạc hậu với toàn bia giấy thay vì bia điện tử, là tình trạng thường xuyên thiếu đạn nổ để tập luyện. Là VĐV trọng điểm hàng đầu, Hoàng Xuân Vinh được đầu tư nhiều hơn về súng đạn và cơ hội thi đấu quốc tế so với nhiều đồng nghiệp, nhưng chính khát khao, nỗ lực của anh đã vượt khó để mang về vinh quang cho Tổ quốc.

Tuy nhiên đã ba năm, bắn súng Việt Nam vẫn chưa cho thấy bước tiến thật sự đáng kể. Tất cả sự vinh danh hào nhoáng sau Olympic 2016 đã không còn, người hâm mộ cũng không còn dành sự quan tâm đặc biệt cho bắn súng. Nhắc đến bắn súng Việt Nam, dường như người ta chỉ nghĩ tới Hoàng Xuân Vinh, nhưng đến lúc này anh vẫn mải miết đi tìm tấm vé tham dự Olympic 2020. Có nhiều ý kiến cho rằng xạ thủ sinh năm 1974 nên dừng lại trên đỉnh vinh quang vì anh không còn trẻ để có thể tái lập lại kỳ tích một lần nữa. Tuy nhiên, Hoàng Xuân Vinh vẫn luôn muốn khẳng định bản lĩnh của mình tại môn thể thao khắc nghiệt, giàu tính cạnh tranh này.

Nhưng sau kỳ tích năm 2016, Hoàng Xuân Vinh vẫn chưa thể lên ngôi ở những Đại hội thể thao quốc tế quan trọng với thể thao Việt Nam như SEA Games 29-2017, ASIAD 2018. Có lẽ chính vì vậy mà anh càng quyết tâm góp mặt thêm một lần nữa tại ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Quyết tâm tìm vé Olympic của Hoàng Xuân Vinh cũng chính là sự mong mỏi của môn bắn súng cũng như của thể thao Việt Nam. Bởi hiện nay, bộ môn bắn súng Việt Nam chưa xuất hiện một xạ thủ nào đủ trình độ thay thế được nhà vô địch Olympic 2016.

Con đường chinh phục tấm Olympic Tokyo 2020 của môn bắn súng còn gặp khó khăn khi bị cắt đi một nửa số nội dung thế mạnh, tức là mất đi một nửa cơ hội tranh vé. Tại Olympic 2016, chúng ta có khả năng tranh suất tham dự ở cả nội dung súng ngắn bắn chậm và súng ngắn hơi. Nhưng kỳ này, Ban Tổ chức loại bỏ nội dung súng ngắn bắn chậm là sở trường của Hoàng Xuân Vinh, nên cả anh và Trần Quốc Cường đều phải dồn vào nội dung súng hơi. Chính Hoàng Xuân Vinh cũng phải thừa nhận rằng anh và các đồng đội đang phải chịu sức ép khá lớn, thậm chí anh sẵn sàng bỏ SEA Games 30 cuối năm nay để tập trung hoàn thành mục tiêu tham dự Olympic 2020. Từ đầu năm đến nay, các xạ thủ Việt Nam đã thi đấu không thành công ba trong bốn giải thế giới có xét vé góp mặt ở Olympic 2020 tại Ấn Độ, Trung Quốc, Đức. Bắn súng Việt Nam chỉ còn hai cơ hội giành vé là Cúp Bắn súng thế giới tại Brazil từ ngày 26-8 đến 3-9 và Giải Bắn súng vô địch châu Á tại Doha (Qatar) vào tháng 11 tới.

Tấm vé mà Hoàng Xuân Vinh đang quyết tâm giành lấy chính là tấm vé để anh bước đầu vượt qua chính mình và còn là sự chờ đợi của môn bắn súng nói riêng, thể thao nước nhà nói chung. Trước mắt, chúng ta có thể hy vọng Hoàng Xuân Vinh đạt được mục tiêu của mình tại Brazil, nơi từng mang đến kỳ tích ngọt ngào nhất cho anh ba năm trước.