Đội tuyển Việt Nam

Chờ đợi diện mạo mới

Dịch Covid-19 khiến đội tuyển Việt Nam không thể có một trận đấu nào trong năm 2020. Song, ở khía cạnh khác đây lại là khoảng thời gian hiếm có mà HLV Park Hang-seo có thể tập trung đội tuyển quốc gia trong gần một tháng, tạo cơ hội không thể tốt hơn cho các cầu thủ được gọi lên tuyển khẳng định mình.

Lần tập trung duy nhất năm 2020 nhưng rất quan trọng của tuyển Việt Nam. Ảnh: HIỂN NGUYỄN, HỒNG NAM
Lần tập trung duy nhất năm 2020 nhưng rất quan trọng của tuyển Việt Nam. Ảnh: HIỂN NGUYỄN, HỒNG NAM

Đây là lần đầu trong năm 2020, HLV Park Hang-seo gặp lại các học trò trong một đợt tập trung đội tuyển Việt Nam từ trận gặp Thái-lan tại vòng loại World Cup hồi tháng 11-2019. Đợt tập trung lần này không thi đấu một giải chính thức nào, chỉ thi đấu hai trận giao hữu với U22 Việt Nam, nhưng rất quan trọng với tuyển Việt Nam. Chiến lược gia người Hàn Quốc khẳng định triệu tập nhiều cầu thủ ở đợt tập trung tháng 12 này vì muốn thay đổi chiến thuật cũng như tăng cường thêm lực lượng cho tuyển Việt Nam trước hai trận đánh lớn là AFF Cup và vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào năm sau. Đây là hai nhiệm vụ không hề dễ dàng cho thầy trò HLV Park vì hầu hết đối thủ ở Đông - Nam Á đã rành rẽ lối chơi của tuyển Việt Nam, còn điểm số tại vòng loại thứ hai cúp thế giới thì không quá cách biệt. Bên cạnh đó, các cầu thủ sẽ định hướng lại vai trò, vị trí của mình ở tuyển quốc gia sau một mùa giải thi đấu khá mệt mỏi và cũng là dịp để ban huấn luyện nắm bắt được tình hình sức khỏe và phong độ của các cầu thủ.

Chính vì vậy, HLV Park Hang-seo đã tạo nên những bất ngờ trong bản danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam lần này. Không tính trường hợp vắng mặt bất đắc dĩ của thủ môn Đặng Văn Lâm, các hậu vệ Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu và Hai Long dính chấn thương phải rời tuyển, 35 cầu thủ đã được triệu tập trong đó có nhiều tân binh lần đầu lên tuyển dưới thời ông Park. Tất cả đều là nhân tố sáng qua mùa V.League 2020 và theo ông Park là rất phù hợp cho những cách tính của ông để làm mới đội tuyển. Trên thực tế trong số đó có những cựu binh đã từng được gọi vào đội tuyển Việt Nam trước đây, gồm thủ môn: Tuấn Mạnh, Bùi Tấn Trường, hậu vệ Xuân Mạnh, Hồ Tấn Tài, tiền vệ Quách Tân, tiền đạo Văn Quyết, Đức Chinh, Phan Văn Long. Được tập trung trở lại giúp cho những cầu thủ này lấy lại động lực cùng niềm tin rất lớn. Bên cạnh đó sẽ là sự cạnh tranh chất lượng từ những gương mặt mới như  Bùi Hoàng Việt Anh, Văn Triền, Sầm Ngọc Đức... vừa có mùa giải xuất sắc.

4_1-1608702578668.jpg
 

Tuy nhiên, đa số công thần tạo nên “xương sống” của đội tuyển Việt Nam vốn đã gắn bó cùng ông Park suốt ba năm qua cũng vẫn góp mặt. Có thể kể đến như ở vị trí hàng thủ với Trọng Hoàng, Văn Thanh, Ngọc Hải, Tiến Dũng; ở hàng tiền vệ có Xuân Trường, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Quang Hải hay trên hàng công vẫn hiện diện đầy đủ những gương mặt thân quen như Văn Toàn, Công Phượng, Tiến Linh. Chưa kể ở đợt tập trung này, còn có Phan Văn Đức sau thời gian dài điều trị chấn thương.

Mỗi một HLV với triết lý riêng luôn nỗ lực xây dựng một bộ khung ổn định và đặt niềm tin lớn vào những cái tên đã thấu hiểu cách cầm quân và chiến thuật của mình. Và với HLV Park Hang-seo cũng không là ngoại lệ. Song, đưa những tên tuổi cũ kết hợp và triệu tập thêm những gương mặt mới, ông Park có thể đang muốn truyền đi thông điệp rất cụ thể đối với các cầu thủ. Đó là đội tuyển không hề đóng cửa với bất cứ trường hợp nào nếu như họ luôn nỗ lực, cố gắng và khát khao cống hiến. Mọi sự nỗ lực đều được ghi nhận và những người đang nghĩ đã “chắc suất” trên tuyển phải luôn tiếp tục cố gắng nếu không muốn mất vị trí. Với việc chiến lược gia người Hàn Quốc thay đổi tư duy rõ ràng là cơ hội dành cho các tân binh và chúng ta sẽ cùng chờ đợi, hy vọng tuyển Việt Nam sẽ có diện mạo mới hơn ở các giải đấu năm sau.