Câu chuyện sân cỏ

Cậu bé tỷ phú Jadon Sancho

Toàn châu Âu đang náo loạn vì cái tên Jadon Sancho. Mới 20 tuổi, Sancho bỗng dưng trở thành siêu sao khi Man Utd chấp nhận bỏ ra mức phí chuyển nhượng lên tới 108 triệu bảng. Một số tiền kỷ lục dành cho một cầu thủ trẻ và nó cũng là sự bắt đầu cho câu chuyện tiền bạc, số phận của một tài năng.

Cậu bé tỷ phú Jadon Sancho

1 Một cầu thủ đỉnh cao không nhất thiết phải có... kinh nghiệm, thứ mà họ cần là tài năng xuất chúng và vận may. Những cái tên như Mbappe, Ansu Fati đều trở thành siêu sao khi 15, 16 tuổi và đương nhiên họ có thu nhập thuộc hạng ngôi sao tương xứng. Jadon Sancho cũng là trường hợp kiểu như vậy, nhưng anh lại khác hơn bởi hành trình đi từ con số 0 đến vị thế của một bản hợp đồng kỷ lục của Ngoại hạng Anh.

Chỉ 5 năm trước, khi còn là cậu bé học việc ở đội trẻ Watford, Sancho được Man City ký bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. Mức phí mà Man City mua Sancho chỉ là 66.000 bảng và khi có hợp đồng chuyên nghiệp, mức lương của Sancho là 30.000 bảng/tuần. Số tiền ấy với một cầu thủ trẻ mới 17 tuổi đã thật sự là một giấc mơ. Khi ấy, Sancho đã mua đủ thứ về ăn mừng cùng gia đình, đồng thời tự thưởng cho mình chiếc đồng hồ có giá... 1.500 bảng. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu cho một câu chuyện tiền bạc mà tài năng của Sancho thôi là chưa đủ.

2 Năm 2017, khi HLV Man City là ông Pep Guardiola đang tìm đủ mọi cách để mua Alexis Sanchez từ Arsenal, cùng lúc theo đuổi Riyad Mahrez từ Leicester City và mua cầu thủ này với giá 60 triệu bảng, thì ở một góc đội trẻ, họ đã để lỡ mất một tài năng. Man City đồng ý bán Jadon Sancho cho Dortmund, một CLB chuyên săn cầu thủ trẻ với giá như cho không để sau một vài năm họ sẽ bán với giá cắt cổ.

Sancho đến Dortmund, nhưng khác hoàn toàn với các cầu thủ trẻ khác từng đến đây và ra đi với giá cực cao như Kagawa, Sahin, O.Dembele... Ngay khi đến Dortmund, đội bóng Đức đã xác định đây là một kho báu của họ. Những cuộc chiến thương trường đã khiến Dortmund thừa hiểu chất chịu chơi của các CLB Anh và họ lại đang nắm trong tay một viên ngọc thô người Anh, thứ mà bóng đá Anh đang rất thèm muốn. Tập trung đào tạo và trao cơ hội cho Sancho là một phần, ngay từ khi ký hợp đồng, mức lương của Sancho (lúc ấy mới 18 tuổi) đã là 75.000 bảng/tuần, mức lương cao nhất dành cho cầu thủ dưới 20 tuổi lúc đó. Câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Chỉ một năm sau, Dortmund gia hạn hợp đồng với Sancho, một bước đi để trói chân Sancho và buộc các CLB Anh, đối tượng họ nhắm tới, phải chi một khoản tiền lớn nếu muốn có ngôi sao người Anh. Đồng thời, mức lương của Sancho được đưa lên tới mức không ai có thể tin được: 190.000 bảng/tuần, cao gấp bốn lần ngôi sao trị giá 100 triệu bảng của Atletico Madrid là Joao Felix. Mức lương ấy là kỷ lục dành cho một cầu thủ dưới 20 tuổi. Nhưng Sancho cũng đáp lại bằng 17 bàn thắng và 17 pha kiến tạo trong mùa giải vừa qua cho Dortmund, một con số quá ấn tượng.

Không ai hiểu nổi tại sao Dortmund, một CLB không có tài phiệt chống lưng như các CLB Anh, cũng không giàu có gì mà lại chi mức lương khủng khiếp đến vậy cho một cầu thủ 19 tuổi. Nhưng khi Man Utd quyết tâm mua Sancho về Old Trafford thì sự thật mới được lật tẩy. Với mức lương quá cao, Dortmund bóp nghẹt túi tiền của Man Utd bằng mức phí chuyển nhượng lên tới 130 triệu bảng. Sau nhiều cuộc đàm phán, mức giá được thống nhất 108 triệu bảng, con số kỷ lục của bóng đá Anh. Như vậy, tất cả những điều Dortmund làm đều nằm trong tính toán và họ nhận một số tiền khổng lồ.

Cùng với Dortmund, chính Sancho cũng hưởng lợi khi dễ dàng đàm phán mức lương ở Man Utd. Đương nhiên phải cao hơn lương cũ và anh nhận được 340.000 bảng/tuần, mức lương cao thứ ba tại giải Ngoại hạng Anh (sau De Gea 375.000 bảng/tuần và Oezil 350.000 bảng/tuần), cao hơn tất cả các ngôi sao khác như Pogba, Bruno Fernandes, những đồng đội tại MU hay những siêu sao lừng lẫy như Aguero, De Bruyne, van Dijk...

Man City đã đánh mất một siêu sao, để đến bây giờ họ chỉ kiếm được 15 triệu bảng từ thương vụ Sancho theo luật phí đào tạo. Một khoản tiền chẳng thấm vào đâu với túi tiền không đáy của họ. Nhưng với giá trị mà Sancho mang lại, rõ ràng Man City đã mất quá nhiều. Giả sử, nếu Sancho ở lại Man City, anh có thể có hai chức vô địch Premier League, nhưng có lẽ sẽ không thể có giá trị 108 triệu bảng và mức lương khó tin đến thế. Thậm chí, có thể lúc này Sancho đang cùng chung số phận như người bạn đồng lứa Phil Foden. Dự bị, thi thoảng được ra sân và vị trí chưa có gì chắc chắn.

3 Bước đi của Sancho đến Dortmund là một may mắn. Mới tuổi teen đã giàu có với mức lương cao ngất người. Đó cũng là may mắn, với một chiến lược kinh doanh và đào tạo siêu hạng. Và ngay từ tuổi 20, Sancho đã trở thành một siêu sao với mức thu nhập gần 20 triệu bảng/năm. Bên cạnh đó, theo tính toán tài chính dành cho một ngôi sao lớn như vậy, thu nhập của Sancho từ quảng cáo, hình ảnh... có thể lên đến 40 triệu bảng mỗi năm. Chưa một cầu thủ 20 tuổi nào có mức thu nhập cao đến vậy, kể cả Mbappe hay Messi, Ronaldo hiện nay cũng chưa chắc.

Cậu bé tỷ phú Jadon Sancho -0
Ảnh trong bài | GETTY 

Nhưng điều gì cũng có giá của nó. Áp lực và gánh nặng kỳ vọng sẽ cực kỳ nặng nề. Sancho phải vượt qua những thử thách quá lớn ở độ tuổi 20. Sancho, hoặc sẽ là một quyền lực thật sự của bóng đá thế giới, hoặc sẽ là một sự thất vọng, một thương vụ thất bại vĩ đại nhất trong lịch sử.