Juergen Klopp

Bài học niềm tin vào những điều phi lý

Sau 30 năm, Liverpool đã lần đầu vô địch Premier League. Danh hiệu mà Liverpool mong mỏi cả một nửa đời người đã đến. Một thế hệ siêu hạng của Liverpool đã xuất hiện để nâng tầm CLB, trở lại với vai trò thống trị nước Anh. Nhưng người tạo nên sự thống trị ấy là một người Đức: Juergen Klopp. Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để ca tụng Klopp, nhưng với ông có lẽ chỉ có một bài học: niềm tin. Thậm chí đó là những niềm tin vào những điều tưởng như không thể.

Bài học niềm tin vào những điều phi lý

1. Nếu tháng 1-2015, Liverpool không bằng mọi giá mời Klopp đến sân Anfield, có thể bây giờ ông đang xưng bá ở một nơi nào đó, cũng có thể là một nhà bình luận trứ danh, cũng có thể là một giáo sư chuyên ngành khoa học thể thao. Nhưng bộ não siêu việt cần một nơi tương xứng để phát huy giá trị. Klopp tìm thấy ở Liverpool nơi chấp nhận dành cho ông thời gian để làm việc, sự kiên nhẫn để tạo nên một đế chế và một môi trường để ông tạo ra một thứ triết lý. 

Để có thể tạo ra một đội bóng thống trị tuyệt đối, cần nhiều yếu tố, từ chuyển nhượng, lối chơi, xây dựng phong cách bóng đá... Nhưng với Klopp, điều ông làm được ở Liverpool không chỉ có những thuật ngữ chuyên môn ấy, mà còn là truyền tính cách, niềm tin của một con người kỳ dị, đặc biệt đặt vào những “canh bạc” tưởng như phi lý đến tận cùng. Nó chính là những gì Klopp trải qua, là cá tính của Klopp mà ông muốn bất kỳ ai đến Anfield đều phải thấm nhuần. Ngay từ khi bắt đầu bước chân vào nghiệp cầu thủ, Klopp còn làm thêm một số công việc bán thời gian như nhân viên một cửa hàng cho thuê băng video, khuân vác hàng, học Đại học Goethe Frankfurt... Đến khi ký hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp với Mainz, ông vốn là một tiền đạo sau lại trở thành một... hậu vệ và khi kết thúc sự nghiệp, Klopp lại là chân sút vĩ đại nhất lịch sử CLB.

Khi còn thi đấu cho Mainz, Klopp không chỉ là cầu thủ trụ cột, ông còn là cầu thủ duy nhất có bằng Thạc sỹ với luận án thể thao chuyên ngành... đi bộ. Sau khi có bằng tốt nghiệp Thạc sĩ, Klopp vừa đá bóng vừa đi học bằng HLV, hằng tuần ba buổi đều đặn, Klopp đi học từ Mainz đến Cologne. Khi giải nghệ cũng là lúc Klopp có bằng HLV cao cấp. Mọi thứ diễn ra với Klopp tưởng như chẳng liên quan nhưng lại cực kỳ logic.

2. Từng làm luận án về... đi bộ, nhưng khi làm HLV, Klopp lừng danh với lối chơi tấn công áp sát cực nhanh. Triết lý của ông: không cho đối thủ có bóng, không cho đối thủ tấn công, lấy bóng nhanh nhất có thể, chuyển trạng thái tấn công không được quá hai giây. Bằng một cách nào đó, Klopp vẫn khẳng định, đề tài về... đi bộ đã giúp ông hiểu rõ và tạo nền tảng cho lối chơi “gegenpressing” hiện đại mà Klopp là người tạo ra.

Không phải ai cũng có thể hiểu được cách nghĩ của Klopp và khi đến Dortmund, rồi sau này là Liverpool. Klopp chỉ dùng những người nào mà ông cho rằng hiểu và thực hiện được triết lý bóng đá nhanh như chớp của ông. Không cần nhiều cầu thủ to con lực lưỡng, hầu hết là những người tầm thước nhưng nhanh nhẹn và thông minh, Klopp tạo ra một đội bóng cân bằng, hoàn hảo đến từng chi tiết, dựa trên thứ khoa học về... đi bộ và triết lý bóng đá “chạy, di chuyển, tấn công càng nhanh càng tốt”. Thống kê của Opta cho thấy, 10 trận đấu đầu tiên dưới thời Klopp, tất cả đều có tổng quãng đường di chuyển trên 100 km mỗi trận, trong khi trung bình 10 trận trước đó, Liverpool chỉ di chuyển trung bình 89,6 km mỗi trận. Trong suốt triều đại Klopp tính đến khi Liverpool vô địch mùa giải năm nay, có tới 82% tổng số trận đấu Liverpool có tổng quãng đường di chuyển mỗi trận hơn 100 km, thậm chí có 24% số trận họ chạy 115 km trở lên mỗi trận. Đó là điều phi thường, những số liệu không thể tin nổi, nếu biết trung bình mỗi trận Barca di chuyển ở mùa giải năm ngoái cũng chỉ đạt 96 km. Với Klopp, các trận bóng không phải lúc để cầu thủ đi bộ trên sân. Họ phải chạy, di chuyển liên tục, phải phòng ngự, tấn công cùng lúc từ hàng tiền đạo tới hàng hậu vệ, bất kể có bóng hay không.

Ban đầu các cầu thủ Liverpool không thể theo nổi lối chơi này. Họ thường xuyên chỉ đá được khoảng 70 phút, dẫn trước có khi ba, bốn bàn nhưng cuối trận thì để thủng lưới, bị gỡ hòa thậm chí thua ngược. Nhưng kỳ tích lớn nhất mà Klopp tạo ra là niềm tin. Cầu thủ từng không tin rằng họ sẽ làm được điều Klopp muốn, nhưng sau bốn năm họ làm được một cách nhẹ nhàng. Ban lãnh đạo CLB cũng tin rằng Klopp sẽ tạo ra sự khác biệt vĩ đại. Mất bốn năm để Klopp biến Liverpool thành kẻ thống trị ở cả Champions League lẫn Premier League. Nhưng nếu ở Chelsea, Man Utd hay Arsenal, Klopp đã bị sa thải nếu sau hai năm không có được danh hiệu nào.

“Niềm tin Klopp” là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất ở Anfield. Họ tin vào những điều phi lý, những thứ tưởng như trái ngược trong con người, tính cách Klopp. Ông tạo ra những cột mốc, những mục tiêu tưởng như cầu thủ không thể chạm tới. Ai không có niềm tin, người đó phải ra đi. Đó là trường hợp của Coutinho. Ông đã muốn giữ Coutinho lại với lời khuyên: “Nếu ở lại Liverpool, cậu sẽ được dựng tượng, nếu ra đi cậu sẽ chẳng còn gì”. Khát khao có một danh hiệu khiến Coutinho nhất quyết ra đi để tới Barca. Kết cục, Klopp dùng số tiền bán Coutinho để hoàn thiện đội hình và Liverpool vô địch Champions League, Siêu cúp châu Âu, vô địch Thế giới CLB, và vô địch Premier League. Còn Coutinho giờ đang là cầu thủ mà không CLB nào muốn mua.

3. Ít ai biết rằng, Klopp là một bình luận viên bóng đá nổi tiếng. Ông từng được nhận danh hiệu Chương trình talkshow hay nhất năm của truyền hình Đức. Những thứ ông nói trên ti-vi gần gũi, lôi cuốn. Nhưng những bình luận viên thường lại không thể là HLV giỏi. Thí dụ Gary Neville, bình luận rất hay nhưng khi thực tế làm HLV thì toàn thất bại. Nhưng Klopp thì áp dụng được tất cả những gì mình nói vào công việc thực tế. Những triết lý lằng nhằng, phức tạp của Klopp thu lại bằng hiệu quả trên sân cỏ, những danh hiệu lớn. Và đã đến lúc, người ta phải thán phục những điều không tưởng của Klopp, thán phục cách ông tạo ra niềm tin cho cầu thủ của mình. Bởi với Klopp, bất kỳ triết lý hay lối chơi nào, dù cao siêu đến mấy, thì điều quan trọng nhất phải là để cầu thủ tin rằng nó đúng và họ có thể làm được. Và đó mới là thành công lớn nhất mà Klopp có ở Anfield.

2_1-1596078776836.jpg
 Klopp tạo ra những cột mốc, những mục tiêu tưởng như không thể chạm tới. Ảnh trong bài: GETTY