“Cái khó ló cái khôn”

Đó là thực tế đang diễn ra trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội toàn cầu. Một loạt kế hoạch, sáng kiến đã được các quốc gia tích cực đề xuất và triển khai, trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng đe dọa tất cả các nền kinh tế.

“Cái khó ló cái khôn”

1 Nghiên cứu vừa được các nhà khoa học Thụy Sĩ và Mỹ công bố trong tuần qua đã tạo bước đột phá trong tìm kiếm phương pháp điều trị Covid-19. Theo đó, kháng thể sản sinh trong cơ thể người từng mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) đã ngăn chặn được nguy cơ nhiễm Covid-19 trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học tại Thụy Sĩ và Mỹ trước đó đã tách được kháng thể từ cơ thể của bệnh nhân được điều trị thành công khỏi dịch SARS vào năm 2003. Sau đó, họ tiến hành thử nghiệm 25 mẫu kháng thể khác nhau để đánh giá khả năng ngăn chặn các tế bào không bị nhiễm Covid-19. Sau quá trình thực nghiệm, các nhà nghiên cứu đã xác định được tám kháng thể có thể liên kết với các tế bào nhiễm SARS-CoV-2 gây ra Covid-19. Trong đó, kháng thể S309 đã thể hiện khả năng đặc biệt mạnh chống lại Covid-19 (ảnh trên). Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này giúp mở ra cách thức sử dụng các hỗn hợp kháng thể chứa S309 để phòng ngừa cho các đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm cao hoặc là một phương pháp điều trị sau khi phơi nhiễm.

2 Lần đầu tiên, Chính phủ Nhật Bản và Mỹ thiết lập một khuôn khổ đối thoại toàn diện về kinh tế và an ninh. Nhật báo Yomiuri cho biết đại diện cho phía Nhật Bản tham gia vào đối thoại an ninh kinh tế với Mỹ là tổ kinh tế trực thuộc Ban Thư ký An ninh quốc gia. Tham dự cuộc đối thoại về phía Mỹ có các đại diện của Hội đồng An ninh quốc gia, Hội đồng Kinh tế quốc gia, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại.

Theo dự kiến, các quan chức Nhật Bản và Mỹ sẽ nhóm họp lần đầu vào cuối năm nay. Hai nước hy vọng việc thiết lập cơ chế đối thoại mới sẽ tăng cường hợp tác song phương, ngăn chặn sự rò rỉ của các công nghệ lưỡng dụng. Các chủ đề dự kiến sẽ được thảo luận tại cuộc đối thoại này bao gồm việc tăng cường giám sát dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào hai nền kinh tế này cũng như hoạt động xuất khẩu, quản lý các sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường đại học và viện nghiên cứu của Nhật Bản, cũng như việc xây dựng mạng viễn thông 5G an toàn.

3 Trung Quốc đã ban hành cẩm nang nhằm nhanh chóng thúc đẩy nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa của nước này trong thời kỳ mới. Tài liệu này được ban hành trong bối cảnh Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) tiến hành cuộc họp tại Bắc Kinh để chuẩn bị cho kỳ họp sắp tới của Quốc hội Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc sẽ duy trì và cải thiện hệ thống kinh tế - xã hội chủ nghĩa cơ bản, lấy việc duy trì quyền làm chủ của nhân dân là nòng cốt và cho phép thực hiện các hình thức sở hữu đa dạng để cùng phát triển. Văn bản cũng nhấn mạnh tới việc giảm tối đa sự can dự trực tiếp của chính phủ vào việc phân bố các nguồn lực thị trường cũng như các hoạt động kinh tế vi mô. Trung Quốc cũng sẵn sàng tăng cường mở cửa, tiếp thu kinh nghiệm từ các hệ thống kinh tế thị trường hoàn thiện khác cũng như các thành tựu của các nền văn minh khác, thúc đẩy nỗ lực để các hệ thống và quy tắc trong nước phù hợp với quốc tế.

4 Thái-lan đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng một nhà máy khử mặn nước biển để cung cấp nước sạch cho Hành lang Kinh tế phía đông (EEC) nhằm đối phó các đợt hạn hán khốc liệt hiện nay đang tác động đến khu vực công nghiệp. EEC, trải rộng trên ba tỉnh với 34 khu công nghiệp và 6.033 nhà máy, là một dự án đầy tham vọng của chính phủ nước này nhằm tái cấu trúc và phát triển kinh tế.

“Cái khó ló cái khôn” ảnh 1

Khu công nghiệp Bang Pakong thuộc EEC.

Thái-lan hy vọng sẽ hoàn tất ngân sách đầu tư và đối tác liên doanh cho dự án xây dựng nhà máy khử mặn nước biển trong vài tháng tới. Nhà máy sẽ sử dụng quy trình thẩm thấu ngược để loại bỏ muối và các khoáng chất khác, biến nước biển thành nước ngọt, giúp giải quyết tình trạng thiếu nước về lâu dài và bảo đảm các khu vực miền đông sẽ không phải đối mặt tình trạng này trong tương lai. Dự kiến, nhà máy khử mặn nước biển này có công suất 300.000 m3 nước/ngày.