Trong gió đổi thay

Một loạt thay đổi lớn đã bất ngờ diễn ra trong bối cảnh “gió đã đảo chiều” trên chính trường ở nhiều quốc gia, khu vực, cùng lúc cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Hàn Quốc nâng cấp KCDC nhằm thúc đẩy khả năng chống các bệnh truyền nhiễm của nước này.
Hàn Quốc nâng cấp KCDC nhằm thúc đẩy khả năng chống các bệnh truyền nhiễm của nước này.

1. Mặc dù Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê (S.Abe) đã thông báo từ chức, song chính phủ của ông vẫn giành được tín nhiệm cao. Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, tỷ lệ ủng hộ đối với chính phủ của Thủ tướng S.A-bê đã tăng từ 37% trong tháng 8 lên 52% trong tháng 9-2020, trong khi tỷ lệ phản đối giảm từ 54% xuống còn 38%. 

Cuộc thăm dò này do nhật báo Yomiuri tiến hành sau khi Thủ tướng A-bê thông báo quyết định từ chức vì lý do sức khỏe. Kết quả cho thấy tỷ lệ ủng hộ đều cao hơn tỷ lệ phản đối ở tất cả các nhóm tuổi. Đây là lần đầu kể từ tháng 3-2020, tỷ lệ ủng hộ cao hơn phản đối. Kể từ khi Thủ tướng A-bê lên nắm quyền tháng 12-2012, nhật báo Yomiuri đã tiến hành 111 cuộc thăm dò ý kiến, trong đó tỷ lệ ủng hộ bình quân với chính phủ của ông là 53%. Theo kết quả cuộc khảo sát, khi đánh giá các thành tựu trong gần tám năm qua của chính quyền Thủ tướng A-bê, 74% số người trả lời cho rằng họ đánh giá cao các thành tựu đó, vì chính quyền đã giúp tăng sự hiện diện của Nhật Bản trên mặt trận ngoại giao.

2. Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua kế hoạch nâng cấp Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) nhằm thúc đẩy khả năng chống các bệnh truyền nhiễm của nước này. KCDC hiện là đơn vị thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc và đang đi tiên phong trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Theo Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc, từ ngày 12-9 tới, cơ quan mới này sẽ do một quan chức cấp thứ trưởng lãnh đạo và sẽ có quyền tự chủ về ngân sách và nhân sự, cũng như việc lên kế hoạch và thực hiện những chính sách nhằm chống lại các bệnh truyền nhiễm. Theo đó, nhân sự của KCDC sẽ tăng 42% lên thành 1.476 người, đồng thời mở thêm một trung tâm phụ trách công tác nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm và phát triển vắc-xin cũng như phương pháp điều trị.  Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết việc cải tổ KCDC là nhằm ứng phó tốt hơn trước các cuộc khủng hoảng bệnh truyền nhiễm và tăng cường khả năng kiểm soát dịch bệnh của đất nước. 

3. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en (U.Leyen) đã chỉ định bà M.Ghin-nét (M.Guinness), người Ai-len (Ireland), làm Ủy viên phụ trách bình ổn tài chính và các thị trường vốn của Liên hiệp châu Âu (EU), trong khi cựu Thủ tướng Lát-vi-a (Latvia) V.Đôm-brốp-xki (V.Dombrovskis) giữ chức Ủy viên thương mại EU. Cả hai ủy viên mới của EU đều là thành viên đảng trung hữu Nhân dân châu Âu (EPP) - đảng lớn nhất trong Nghị viện châu Âu (EP). 

Quyết định cải tổ này vẫn cần nhận được sự phê chuẩn của EP. Tuy vậy, với động thái này của EC, Ai-len sẽ không còn nắm giữ vai trò Ủy viên thương mại EU sau khi ông P.Hô-gân (P.Hogan) từ chức cuối tháng 8 vừa qua do không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Cựu Thủ tướng Lát-vi-a V.Đôm-brốp-xki được đánh giá là người đáng tin cậy để đảm nhận chức Ủy viên thương mại EU. Đây là một trong những vị trí khó khăn nhất của liên minh vì phải xử lý rất nhiều thách thức liên quan đến chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ, các căng thẳng thương mại với Trung Quốc và đặc biệt là những bế tắc trong đàm phán về mối quan hệ thương mại giữa Anh và EU trong tương lai...

4. Hội chợ Dịch vụ thương mại quốc tế Trung Quốc vừa qua với chủ đề “Dịch vụ toàn cầu, Thịnh vượng chung” đã chứng kiến sự lên ngôi của rô-bốt thông minh trong thời Covid-19. Để thu hút khách hàng, các công ty công nghệ trên khắp thế giới đã trình diễn tại hội chợ rất nhiều loại rô-bốt, với  những chức năng đặc biệt như khử trùng, giao hàng và hỗ trợ phục hồi chức năng, góp phần hữu hiệu trong công tác phòng, chống đại dịch. Công ty rô-bốt và tự động hóa Siasun, có trụ sở tại Thẩm Dương, giới thiệu cho khách hàng những chú rô-bốt điều dưỡng. Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các rô-bốt điều dưỡng của Siasun đã thật sự phát huy hiệu quả khi giúp các bệnh nhân mắc Covid-19 hồi phục, giảm lây nhiễm chéo cũng như giảm cường độ lao động của các nhân viên y tế. 

Theo thống kê của Viện Điện tử Trung Quốc, thị trường rô-bốt toàn cầu trong năm 2019 đạt giá trị khoảng 29,41 tỷ USD, trong đó rô-bốt dịch vụ đóng góp hơn 33% và đạt mức tăng trưởng nhanh nhất, với 14,1%. Tại Trung Quốc, thị trường rô-bốt ước tính trị giá khoảng 2,2 tỷ USD.

3_1-1599813130146.jpg
 Robot thông minh tham gia chống dịch Covid-19 tại các bệnh viện ở Trung Quốc.