Tình trạng khẩn cấp

Một loạt hiện tượng bất thường đang xảy ra khiến giới chức tại nhiều quốc gia và Liên hợp quốc (LHQ) phải đưa ra những cảnh báo khẩn cấp. Thiên tai và cả “nhân tai” đang gia tăng mạnh mẽ, buộc các nhà lãnh đạo phải ra tay hành động trước khi quá muộn.
 

Mối quan hệ EU - Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên căng thẳng.
Mối quan hệ EU - Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên căng thẳng.

1 Tại cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU), Bộ trưởng Ngoại giao Síp cảnh báo uy tín của liên minh này đang bị đe dọa, cho rằng cần bảo vệ các nguyên tắc và giá trị của EU trước những hành động “bất hợp pháp” của Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Địa Trung Hải, đi ngược lại lợi ích của Síp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như EU. Bộ trưởng Ngoại giao Áo cũng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ không tôn trọng EU, kêu gọi tiến hành thảo luận về quan hệ EU - Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho rằng việc liên minh này thể hiện tình đoàn kết với hai nước thành viên là Hy Lạp và Síp là điều cần thiết.
 
 Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh gia tăng tranh cãi về hoạt động thăm dò khí đốt tự nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực ngoài khơi các đảo của Hy Lạp ở phía Đông Địa Trung Hải những tuần gần đây. Hy Lạp coi các cuộc thăm dò này là bất hợp pháp. EU cũng đã lên án hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu An-ca-ra (Ankara) chấm dứt ngay lập tức. Tuy nhiên, phía An-ca-ra cho rằng vùng biển mà nước này đang khoan thăm dò khí đốt thuộc thềm lục địa Thổ Nhĩ Kỳ.
 
 2 Cơ quan cảnh sát Anh cho biết: Các vụ tiến công nhằm vào người châu Á tăng hơn 30% sau khi giới chức sở tại nới lỏng lệnh phong tỏa kể từ tháng 5 năm nay. Theo thống kê, số vụ tiến công có yếu tố kỳ thị người châu Á tăng từ 261 vụ trong tháng 4-2020 lên 381 vụ/tháng gần đây.
 
 Giới chuyên gia bày tỏ lo ngại các vụ tiến công tương tự có thể tăng mạnh hơn nữa nếu bùng phát làn sóng dịch Covid-19 thứ hai tại Anh. Nhóm các học giả Anh chuyên nghiên cứu về Đông Á - Đông-Nam Á và vấn đề nhân quyền kêu gọi Chính phủ Anh cần lên án tình trạng kỳ thị đang gia tăng ở nước này, cũng như cần tăng cường bảo vệ các cộng đồng người châu Á tại Anh. Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia Anh (NPCC) cho biết, NPCC coi tội phạm kỳ thị, tiến công các cộng đồng người châu Á là vấn đề nghiêm trọng cần được xem xét và xử lý nghiêm khắc.
 
 3 Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của LHQ, tuần qua cảnh báo: 2,2 triệu người Xy-ri (Syria) có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói nếu không được viện trợ khẩn cấp. Văn phòng WFP tại Xy-ri cho biết 9,3 triệu người ở quốc gia này đang trong tình trạng mất an ninh lương thực. Nếu không được hỗ trợ khẩn cấp, sẽ có thêm 2,2 triệu người lún sâu vào cảnh nghèo đói. Theo LHQ, giá thực phẩm tại nước này đã tăng gấp đôi trong một năm qua và phần lớn người dân sống trong nghèo túng. Cuộc chiến ở Xy-ri trong hơn chín năm qua đã khiến hơn 380.000 người thiệt mạng và hơn 12 triệu dân nước này phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.
 
 EU thông báo các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết 6,9 tỷ ơ-rô (7,7 tỷ USD) để giải quyết những thách thức nhân đạo tại Xy-ri, trong thời điểm đặc biệt khó khăn hiện nay khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Tổ chức viện trợ quốc tế Oxfam và các nhóm viện trợ hàng đầu khác đã kêu gọi tăng cường tiếp cận và tài trợ cho hàng triệu người Xy-ri có nguy cơ bị chết đói.
 
 4 Tại châu Âu, Síp đã ghi nhận hiện tượng thời tiết cực đoan bất thường trong những ngày gần đây khi Trung tâm Dự báo khí tượng quốc gia Síp đã phát cảnh báo đỏ về tình trạng nắng nóng với nhiệt độ có thể lên tới 44 độ C. Để tránh các tác động tiêu cực của đợt nắng nóng kéo dài này, giới chức nước này khuyến cáo người dân không ra ngoài đường trong thời gian từ 12 giờ trưa tới 17 giờ, đặc biệt người già và trẻ nhỏ, hay người có bệnh lý nền.

Tình trạng khẩn cấp -0
Síp đã phát cảnh báo đỏ về tình trạng nắng nóng với nhiệt độ có thể lên tới 44 độ C. 

 Trong khi đó, tại Nam Á, lở đất và lũ lụt làm nhiều người chết tại Ấn Độ và Nê-pan (Nepal). Mưa lớn trong suốt tuần qua tại Ấn Độ và Nê-pan đã gây ra sạt lở và lũ lụt trên diện rộng, làm ít nhất 41 người thiệt mạng. Hiện là giai đoạn cuối trong mùa gió mùa hằng năm ở khu vực Nam Á, vốn cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân các nước trong năm nay.