Tin mừng trong nghịch cảnh

Bất chấp khó khăn, rất nhiều kế hoạch trên mọi lĩnh vực vẫn nỗ lực "về đích". Theo đó, những bước tiến mới đã được xác lập trên nhiều lĩnh vực, mở ra cơ hội hợp tác, phát triển và những "chân trời mới" cho nhân loại.

Nước Nga đang vượt lên dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu Covid-19.
Nước Nga đang vượt lên dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu Covid-19.

1. Tuần qua, Mỹ và Nga đạt tiến triển trong đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo (M.Pompeo) bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ quyết định tham gia vào những cuộc thảo luận này. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Trong một vài tháng qua, chúng tôi đã nỗ lực để ba quốc gia có năng lực hạt nhân lớn nhất là Mỹ, Nga và Trung Quốc có được cuộc đối thoại chiến lược về cách thức cùng nhau tiến lên phía trước, nhằm giảm bớt rủi ro cho thế giới".

Tại cuộc gặp tại Viên (Vienna - Áo) gần đây, phái đoàn hai nước đã đạt được tiến triển trong vấn đề kiểm soát vũ khí và nhất trí sẽ sớm tiến hành thêm một cuộc gặp khác. Trước đó, hai bên cũng đã tiến hành các cuộc tham vấn về kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược tại Áo, nhưng không đạt được tiến triển trong việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (còn gọi là START mới). Hiệp ước này được hai nước ký năm 2010, trong đó quy định về giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân và các hệ thống chiến lược mà mỗi bên được triển khai. Hiệp ước này sẽ hết hạn vào ngày 5-2-2021.

2. Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin) thông báo Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc-xin ngăn ngừa Covid-19 mang tên Sputnik-V, tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô (trước đây) phóng lên quỹ đạo vào năm 1957. Bộ Y tế LB Nga cho biết vắc-xin mới cho phép phòng ngừa Covid-19 trong hai năm. Nga khẳng định kết quả thử nghiệm đã cho thấy vắc-xin phát huy hiệu quả và có độ an toàn cao. Quỹ Ðầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, ngay lập tức đã có 20 nước trên thế giới đặt mua hơn một tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 mà Nga mới phát triển.

Tuy nhiên, vắc-xin của Nga hiện vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba với sự tham gia của hàng nghìn người để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh: Bất kỳ chứng nhận nào của tổ chức này đối với vắc-xin phòng ngừa Covid-19 cũng sẽ đòi hỏi quy trình đánh giá khắt khe về dữ liệu an toàn. Theo thống kê của WHO, hiện có 165 vắc-xin ngừa Covid-19 đang được bào chế trên toàn thế giới, với 139 vắc-xin vẫn đang trong giai đoạn đánh giá.

Tin mừng trong nghịch cảnh -0
Nước sạch từ đại dương - một giải pháp quan trọng cho tương lai.

3. Hai nền kinh tế lớn của khu vực Ðông - Nam Á là In-đô-nê-xi-a (Indonesia) và Ma-lai-xi-a (Malaysia) đã phát đi những tín hiệu khả quan. Giới chức In-đô-nê-xi-a nhận định, kinh tế nước này chưa bước vào suy thoái, dù Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II vừa qua suy giảm 5,37% so cùng kỳ năm ngoái. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc tế Fitch đã duy trì xếp hạng nợ nước ngoài của In-đô-nê-xi-a ở mức BBB - hạng triển vọng ổn định để đầu tư - và dự đoán tăng trưởng kinh tế tăng lên 6,6% vào năm 2021, sau đó sẽ tiếp tục tăng 5,5% vào năm 2022.

Tương tự, giới chức Ma-lai-xi-a đánh giá khả quan triển vọng kinh tế trong nước, với dự báo nền kinh tế phục hồi theo từng giai đoạn vào năm 2021. Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đều dự đoán tăng trưởng GDP của Ma-lai-xi-a đạt mức cao kỷ lục lần lượt là 6,3% và 6,9% trong năm 2021. Ma-lai-xi-a kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế theo mô hình chữ V sau khi chính phủ nước này mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, triển khai gói kích thích kinh tế và kế hoạch phục hồi kinh tế quốc gia.

4. Chỉ với một bộ lọc công nghệ cao và năng lượng trực tiếp từ ánh sáng mặt trời, các nhà khoa học Ô-xtrây-li-a (Australia) đã phát triển công nghệ đầu tiên trên thế giới giúp lọc một khối lượng lớn nước biển thành nước uống trong 30 phút.

Theo công trình nghiên cứu của Trường đại học Monash tại thành phố Men-bơn (Melbourne), bộ lọc được thiết kế đặc biệt, có khả năng lọc hàng trăm lít nước có thể uống được mỗi ngày mà chỉ cần sử dụng ánh sáng mặt trời trực tiếp để lọc. Bộ lọc sử dụng các vật liệu khung hữu cơ - kim loại (MOF). Trong quá trình khử muối, bước đầu, một bộ lọc MOF chuyên dụng sẽ tách hoàn toàn muối từ nước biển. Sau đó, bộ lọc MOF này sẽ được đưa ra dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp trong gần bốn phút để tái tạo chức năng, trước khi được đưa trở lại để tiếp tục thực hiện quy trình tách muối. Với ưu điểm tiêu thụ ít năng lượng và không sử dụng chất hóa học, công nghệ mới này được kỳ vọng là một giải pháp ổn định và bền vững cho nguồn nước sạch trong tương lai.

ĐÔNG ĐÔ