Thỏa thuận và hợp tác

Bất chấp đại dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng và bất đồng giữa các cường quốc gia tăng, các thỏa thuận và ý tưởng hợp tác vẫn được liên tiếp xuất hiện, mở ra những cơ hội phát triển mới.

Cuộc tập trận hải quân Malabar kéo dài ba ngày ở vịnh Bengal.
Cuộc tập trận hải quân Malabar kéo dài ba ngày ở vịnh Bengal.

Tuần qua, nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a (Australia) và Ấn Ðộ đã tiến hành giai đoạn một cuộc tập trận hải quân Malabar kéo dài ba ngày ở vịnh Ben-gan (Bengal). Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp hoạt động ở mức cao giữa các lực lượng hải quân bốn nước trên, cũng như thể hiện quyết tâm của các quốc gia trong nhóm ủng hộ một khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương rộng mở.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc tập trận Malabar lần thứ 24 được thực hiện theo hình thức "không tiếp xúc, chỉ trên biển". Trong giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận, các nước thực hiện các bài diễn tập hải quân phức tạp ở cấp độ cao như tác chiến trên mặt nước, chống ngầm và phòng không. Các bên tham gia cũng sẽ thực hiện các hoạt động đáp máy bay trên tàu của nhau và khai hỏa vũ khí. Cuộc tập trận Malabar ban đầu được tiến hành từ năm 1992 giữa hai nước Ấn Ðộ và Mỹ, nhưng đến năm 2015 có thêm Nhật Bản. Vừa qua, Ấn Ðộ đã chính thức mời Ô-xtrây-li-a tham gia, mở ra cơ hội cho nhóm Bộ tứ lần đầu tiên tương tác với nhau ở lĩnh vực quân sự.

Trả lời phỏng vấn của báo Tagesspiegel am Sonntag (Ðức), Bộ trưởng Ngoại giao Ðức H.Ma-át (Heiko Maas) khẳng định: Sau cuộc bầu cử Mỹ, Béc-lin (Berlin) sẽ nỗ lực thiết lập lại các mối quan hệ xuyên Ðại Tây Dương vốn đã rạn nứt trong thời gian qua, bất kể ai sẽ là ông chủ Nhà trắng trong nhiệm kỳ bốn năm tới.

Ðề cập mối quan hệ truyền thống thời kỳ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai giữa Mỹ và châu Âu, Bộ trưởng Ngoại giao Ðức cho rằng việc giải quyết các nhiệm vụ trong tương lai sẽ dễ dàng hơn nếu các bên có cùng chung cách tiếp cận vấn đề và lắng nghe lẫn nhau. Hiện Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) đang vướng vào cuộc chiến thuế quan sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép EU được áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ (trị giá 4 tỷ USD) để bồi thường cho các khoản trợ cấp cho Boeing của Mỹ. Tranh chấp Airbus - Boeing là một trong những mặt trận của cuộc chiến thương mại giữa EU và Mỹ. Hiện cả hai tập đoàn Boeing và Airbus đều bày tỏ ủng hộ với một giải pháp "dàn xếp công bằng" và loại bỏ thuế quan cho cả hai bờ Ðại Tây Dương.

Tại Diễn đàn Ðầu tư vốn VTB lần thứ 12 với chủ đề "Nước Nga mời gọi", Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin) tuyên bố: Mát-xcơ-va (Moscow) sẽ tăng cường xuất khẩu khí đốt sang châu Á, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Ðộ, vì khu vực này đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng lớn. Nga bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí đốt "Sức mạnh Xi-bia" (Siberia) vào cuối năm 2019. Theo Tập đoàn Gazprom của Nga, tuyến đường ống này sẽ cho phép Nga xuất khẩu tới 38 tỷ m3 khí đốt sang Trung Quốc mỗi năm. Mặc dù vậy, các nước châu Âu vẫn là nhà nhập khẩu khí đốt chính của Nga, với 198 tỷ m3 khí đốt năm 2019.

Liên quan việc xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu, Giám đốc điều hành Công ty dầu khí Naftogaz của U-crai-na (Ukraine) cho biết Tập đoàn Gazprom đã đặt vấn đề với Naftogaz về việc tăng công suất vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu qua U-crai-na,
đang ở mức 65 tỷ m3 khí đốt/năm hiện nay. Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" dẫn khí đốt trực tiếp xuyên biển từ Nga sang Ðức và Tây Âu mà không qua U-crai-na đã bị đình trệ từ cuối năm ngoái do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Nếu dự án này không được hoàn thành, Nga có thể sẽ phải tăng công suất vận chuyển khí đốt qua U-crai-na vào năm 2021.

Thỏa thuận và hợp tác -0
 Người dùng có thể sử dụng clip nhạc thuộc sở hữu của Sony để đưa vào các video trên nền tảng TikTok.

4 Ứng dụng chia sẻ video TikTok, do Công ty ByteDance của Trung Quốc sở hữu, đã công bố thỏa thuận giúp người dùng có thể tiếp cận kho nhạc khổng lồ của Sony Music. Với thỏa thuận mới, người dùng có thể sử dụng clip nhạc thuộc sở hữu của Sony để đưa vào các video trên TikTok.

Theo thỏa thuận, TikTok và Sony sẽ hợp tác nhằm giúp quảng bá cho các nghệ sĩ, giúp họ đến gần hơn với khán giả, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến các buổi biểu diễn trực tiếp khó thực hiện. TikTok đang hoạt động ở khoảng 150 nước trên thế giới.

Ðông Ðô