Những kế hoạch mới

Trong bối cảnh các quốc gia cùng lúc đối mặt nhiều thách thức và những cuộc khủng hoảng, một loạt kế hoạch, sáng kiến mới đã được đưa ra với hy vọng “biến nguy thành an” và hợp tác cùng có lợi.

 1 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Châng Kiêng Đu (Jeong Kyeong-doo) và người đồng cấp Mỹ Mắc E-xpơ (Mark Esper) quyết định sẽ tổ chức cuộc tập trận chung vào trung tuần tháng 8 tới với quy mô hạn chế so với mọi năm. Hai bên dự kiến sẽ điều chỉnh thời gian tập trận sau dịp lễ Quốc khánh (15-8) nhằm kiểm chứng năng lực tác chiến thời chiến toàn diện của Bộ Tư lệnh liên quân tương lai, chuẩn bị cho công tác chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến (OPCON). Đồng thời, hai bên sẽ kiểm chứng thực tế khả năng phòng vệ của liên quân.
 
 Cụ thể, hai bên sẽ đánh giá xem quân đội Hàn Quốc có năng lực thực hiện OPCON, triển khai và bố trí nhanh chóng quân đội Mỹ tăng viện trên toàn bộ khu vực chiến đấu khi bán đảo Triều Tiên xảy ra tình huống khẩn cấp được hay không. Cuộc tập trận chủ yếu được tiến hành theo hình thức mô phỏng trên máy tính. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nếu liên quân Hàn - Mỹ tiến hành kiểm chứng năng lực tác chiến thời chiến toàn diện trong tháng tới và hoàn tất năng lực thực thi nhiệm vụ toàn diện trong năm 2021 thì phía Mỹ sẽ hoàn thành mục tiêu chuyển giao OPCON cho quân đội Hàn Quốc ngay trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mun Chê In (Moon Jae-in).
 
 2 Chủ tịch Hội đồng châu Âu C.Mi-sen (C.Michel) hối thúc Nghị viện châu Âu (EP) thông qua thỏa thuận ngân sách dài hạn, được lãnh đạo 27 nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) nhất trí tại một trong những hội nghị cấp cao kéo dài nhất lịch sử vừa qua. Ông Mi-sen khẳng định đây là thời khắc quan trọng trong lịch sử châu Âu. Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết kế hoạch ngân sách của EU có tổng trị giá 1.800 tỷ ơ-rô (2.200 tỷ USD), lớn hơn rất nhiều so với quy mô của nền kinh tế khu vực và so với bất kỳ kế hoạch ứng phó nào trên thế giới. Theo ông, kế hoạch ngân sách này sẽ giúp đảo ngược tình trạng suy thoái mạnh mẽ ở châu Âu.

Những kế hoạch mới -0
Kinh tế EU đang trải qua những thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử.

 Dự kiến, EP sẽ tiến hành bỏ phiếu về khoản ngân sách dài hạn 1.100 tỷ ơ-rô vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu U.Lây-en (U.Leyen) thừa nhận khoản ngân sách dài hạn này sẽ khó được thông qua. Theo quy định của EU, EP phải thông qua ngân sách dài hạn và quỹ phục hồi kinh tế trước khi các khoản tiền được phân bổ tới các nền kinh tế thành viên trong sáu tháng đầu năm 2021. Chính phủ các nước châu Âu đang vật lộn với cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, không muốn bất kỳ sự trì hoãn nào, lập luận rằng việc chậm trễ phân bổ các khoản tiền hỗ trợ sẽ làm suy yếu sức ảnh hưởng của quỹ phục hồi.
 
 3
Chính phủ Ai Cập đã chính thức khởi động một sáng kiến trên quy mô toàn quốc nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nội địa, trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi này đang nỗ lực vượt qua những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Sáng kiến có tên “Không bao giờ quá đắt với bạn”, quy tụ sự tham gia của hơn 1.170 thương hiệu hỗ trợ giảm giá khoảng 20% đối với 4.231 sản phẩm được sản xuất trong nước. Chiến dịch kéo dài ba tháng và có thể được gia hạn.
 
 Bộ trưởng Tài chính Ai Cập M.Ma-át (M.Maait) cho biết sáng kiến này nhằm khuyến khích sản xuất trong nước, tăng tiêu dùng và thúc đẩy thị trường nội địa. Doanh số bán các sản phẩm nằm trong sáng kiến này dự kiến có thể đạt 7,53 tỷ USD. Bên cạnh đó, hàng loạt ngân hàng và các công ty tài chính sẽ cung cấp các khoản tài chính lãi suất thấp cho khách hàng có nhu cầu mua sắm hàng hóa nằm trong sáng kiến tiêu dùng. Nhiều sản phẩm tiêu dùng sẽ được giảm giá như đồ điện tử, thiết bị gia dụng, quần áo may sẵn, sản phẩm da, đồ nội thất, hàng thủ công cùng nhiều mặt hàng khác. 
 4
Trong chương trình được ví là “cuộc cách mạng về đi xe đạp và đi bộ”, Chính phủ Anh cam kết quy hoạch các làn đường mới dành cho xe đạp, với chiều dài lên đến hàng nghìn km nhằm khuyến khích người dân vận động thể lực, nâng cao sức khỏe, sau nhiều tháng ở nhà do đại dịch. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân Anh hiện không yên tâm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Các chuyến tàu và xe buýt thường trống một nửa số ghế ngay trong giờ cao điểm buổi sáng và tối.
 

Những kế hoạch mới -0
 Bảo đảm về cơ sở hạ tầng là cách để người dân Anh yên tâm sử dụng xe đạp nhiều hơn.

 Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn (B.Johnson) cho rằng để xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và năng động hơn, chính phủ cần bảo đảm các điều kiện về cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ cần thiết để người dân yên tâm đi lại bằng xe đạp. Cam kết này nằm trong chương trình của Chính phủ Anh với kinh phí 2 tỷ bảng (2,6 tỷ USD) nhằm hướng đến mục tiêu trong tương lai sẽ có nhiều người dân Anh lựa chọn xe đạp và đi bộ đến nơi làm việc. Ngoài ra, mỗi người dân Anh sẽ nhận được một phiếu thanh toán trị giá 50 bảng để sửa xe đạp cũ.