"Cài số lùi"

Cả một dòng chảy các sự kiện quốc tế ngưng trệ, và không ít những thành tựu có nguy cơ bị đẩy lùi. Ðến cả những niềm vui nho nhỏ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

"Cài số lùi"

1 Ngân hàng Phát triển quốc gia KfW của Ðức cho biết, sản lượng kinh tế nước này có thể giảm khoảng 20-25% trong vài tuần do đại dịch Covid-19, đồng thời hoạt động kinh tế có thể đạt mức thấp nhất trong tháng 4 nếu tránh được đợt dịch thứ hai. Theo KfW, với việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch, nền kinh tế sẽ ít nhất là hoạt động bình thường trở lại phần nào vào mùa hè, và điều đó sẽ đưa đến sự phát triển rất mạnh vào quý III. KfW dự kiến nền kinh tế Ðức giảm 6% trong năm 2020, trước khi tăng 5% vào năm 2021.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Pháp thông báo hoạt động kinh tế giảm 27% trong tháng 4 so với trước khi đại dịch bùng phát, nhưng mức này vẫn là cải thiện một chút so với tháng 3 (mức sụt giảm ước tính tới 32%). Nền kinh tế Pháp được dự báo chỉ tăng 0,1% trong quý I năm nay. Với việc toàn bộ tháng 4 phải đóng cửa để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, hoạt động kinh tế xuống mức đặc biệt thấp. Công suất công nghiệp sử dụng giảm từ 77% hồi tháng 2 xuống 56% hồi tháng 3 và 46% vào tháng 4, mức thấp nhất từng ghi nhận.

2 Bốn công ty chế biến thịt bò của Ô-xtrây-li-a (Australia) đang điêu đứng do lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc. Cả bốn công ty này đều là những nhà cung cấp thực phẩm lớn tại thị trường Trung Quốc, chiếm tới 35% sản lượng thịt bò của Ô-xtrây-li-a xuất khẩu sang Trung Quốc, với doanh thu đạt 2,24 tỷ USD mỗi năm. Ngày 12-4, Trung Quốc đã đưa bốn công ty chế biến thịt của Ô-xtrây-li-a vào danh sách cấm nhập khẩu do vi phạm về nhãn mác và giấy chứng nhận sức khỏe gia súc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước đang ngày càng leo thang và Bắc Kinh công bố ý định áp thuế hơn 80% đối với mặt hàng lúa mạch xuất khẩu của Ô-xtrây-li-a.

Bộ trưởng Thương mại Ô-xtrây-li-a X.Bớc-minh-ham (S.Birmingham) cho biết đang làm việc với các nhà lãnh đạo ngành chế biến thực phẩm, các cơ quan chức năng của cả Ô-xtrây-li-a và Trung Quốc, nhằm tìm ra giải pháp toàn diện cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu của Ô-xtrây-li-a tiếp tục được hoạt động bình thường càng sớm càng tốt.

3 Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo số người chết vì những bệnh liên quan đến HIV/AIDS ở khu vực nam sa mạc Xa-ha-ra (Sahara) của châu Phi có thể tăng gấp đôi nếu việc chăm sóc y tế cho người nhiễm HIV/AIDS bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Chương trình Phối hợp của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) ước tính nếu điều trị bằng thuốc kháng retrovirus (ARV) cho bệnh nhân HIV/AIDS bị gián đoạn sáu tháng thì số bệnh nhân HIV/AIDS tử vong ở khu vực này sẽ tăng thêm 500.000 người trong giai đoạn 2020-2021. Các phản ứng dây chuyền sẽ làm tăng số người chết trong vòng 5 năm tới.

Tổng Giám đốc WHO T.Ghê-brây-ê-xút (T.Ghebreyesus) nhấn mạnh, viễn cảnh số ca tử vong vì HIV/AIDS ở châu Phi tăng thêm nửa triệu người là một "bước thụt lùi" trong lịch sử, và những thành quả đã rất khó khăn mới đạt được trong phòng, chống HIV/AIDS có thể bị hy sinh trong cuộc chiến chống Covid-19, theo đó hàng trăm nghìn người, trong đó có nhiều người trẻ, sẽ phải chết một cách oan uổng. WHO và UNAIDS kêu gọi chính phủ các nước bảo đảm rằng tất cả những người nhiễm HIV/AIDS được điều trị thường xuyên.

4 Dịch Covid-19 cũng còn làm gián đoạn hoạt động sản xuất phim "Sazae-san" của Nhật Bản - hiện giữ kỷ lục Guinness là bộ phim hoạt hình dài nhất thế giới với hơn 7.000 tập phim, buộc truyền hình Nhật Bản lần đầu trong nhiều thập niên phải phát lại các tập trước của bộ phim hoạt hình này.

Phim hoạt hình "Sazae-san" (ảnh dưới) bắt đầu phát sóng tại Nhật Bản từ năm 1969, xoay quanh cuộc sống của một bà nội trợ vui vẻ sống trong một gia đình đông đúc. Bộ phim rất được ưa chuộng tại Nhật Bản với mỗi tập dài 30 phút được chiếu vào tối chủ nhật đánh dấu sự kết thúc của ngày cuối tuần.