Xiếc thú không có… thú!

Có thể tổ chức biểu diễn xiếc thú mà… không cần đến các con thú hay không? Roncalli, một đoàn xiếc Đức, đã đưa ra câu trả lời chắc chắn: Có thể !

Xiếc thú không có… thú!

Khi nói đến rạp xiếc, chúng ta đều hình dung đến các màn biểu diễn nhào lộn, ảo thuật gia, những chú hề và tất nhiên cả xiếc thú. Những chú chó, khỉ, ngựa, voi, thậm chí cả sư tử hay hổ đều phối hợp một cách ngoan ngoãn và nhuần nhuyễn với người huấn luyện. Đằng sau các màn biểu diễn phục vụ khán giả đó, rất nhiều khi chúng bị đối xử tồi tệ, bị tước đi tự do, bị bắt phải lao động liên tục trong điều kiện chăm sóc không bảo đảm. Bởi vậy, rất nhiều nhà bảo vệ động vật, các tổ chức yêu động vật đã đứng lên, tạo nên một làn sóng phong trào kêu gọi tẩy chay, đòi đóng cửa các rạp xiếc có hành vi ngược đãi động vật.

Xiếc thú không có… thú! ảnh 1


Roncalli là rạp xiếc ra đời từ năm 1976 tại Đức. Những ngày đầu, họ cũng giống như hầu hết các rạp xiếc khác. Thế nhưng, đến những năm 90 của thế kỷ trước, đi đầu trong việc chống bạo hành động vật, họ đã không còn sử dụng động vật cho màn biểu diễn của mình. Thay vào đó họ tập trung quảng bá, nâng cao các tiết mục biểu diễn nhào lộn đẹp mắt, nhân lực đoàn xiếc chỉ là các nghệ sĩ và những chú hề.

Mãi cho đến sáu năm gần đây, khi đồ họa máy tính trở nên hiện đại và tinh vi hơn, xiếc thú mới quay trở lại rạp xiếc dưới định dạng 3D - hình ảnh ba chiều. Tất cả đều chỉ là những hình ảnh 3D hologram được Roncalli lấp đầy khu biểu diễn rộng 32 m, sâu 5 m với tầm nhìn 360 độ cho toàn bộ khán giả. Màn xiếc thú đã mắt này là kết quả hợp tác giữa Công ty quảng cáo TAG/TRAUM với thương hiệu máy chiếu Optoma và Bluebox. Họ đã sử dụng tới 11 chiếc máy chiếu laser ZU850 hòa âm với nền nhạc ăn ý để tạo nên trải nghiệm vô cùng ly kỳ có một không hai.

Khán giả tới đây có thể chiêm ngưỡng màn biểu diễn của voi, sư tử… hay thậm chí là cá, mà không cần phải lo lắng về hành vi ngược đãi động vật. Những chú voi khổng lồ sẽ đến gần khán giả nhất có thể và đứng bằng hai chân, còn cả vài ba chú cá “bay” chung quanh sân khấu. Vẫn sẽ có cả những pha nhào lộn, nhảy qua vòng lửa… “như thật”, mà thậm chí mức độ lộng lẫy của hình ảnh còn khiến nhiều khán giả phải thốt lên rằng “đẹp hơn mong đợi”.

Với mức độ đón nhận nồng nhiệt đó mà công chúng dành cho chương trình xiếc thú 3D của Roncalli, chúng ta có thể nhìn thấy một tương lai mới, tốt đẹp hơn cho cả ngành công nghiệp biểu diễn xiếc lẫn những loài động vật từng bị bắt ép rời khỏi thiên nhiên để trở thành trò vui.