Vắng lặng “cầu trường”

Lễ hội San Fermin 2020, với dấu ấn đặc biệt là cuộc chạy đua cùng những con bò tót nặng hơn nửa tấn trên các con phố hẹp ở Pamplona, Tây Ban Nha vừa chính thức bị hủy, trong nỗ lực tập trung sức chiến đấu với dịch Covid-19.

Vắng lặng “cầu trường”

Mới đây, Hội đồng thành phố Pamplona đã thống nhất sẽ hủy bỏ lễ hội San Fermin năm nay. “Dù không như mong đợi, quyết định này khiến chúng tôi vô cùng buồn bã”, bà Ana Elizalde, Phó Thị trưởng Pamplona, phát biểu. “Chúng tôi đã quyết định đình chỉ các lễ hội trong nỗ lực hướng tới tương lai không còn dịch bệnh. Đây là lần thứ năm trong lịch sử San Fermin bị đình chỉ. Sẽ không có những màn bắn pháo hoa rực rỡ, những buổi đấu bò hay chạy đua trên phố. Mọi người phải đeo khẩu trang và giãn cách xã hội”.

Được tổ chức hằng năm từ thời Trung cổ, lễ hội San Fermin không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân địa phương, mà cả khách du lịch và truyền thông quốc tế. Sự kiện kéo dài chín ngày trên thực tế là dịp để người dân Pamplona tưởng nhớ và vinh danh Thánh Fermin (San Fermin). Ngoài các buổi hòa nhạc, đám rước tôn giáo, múa dân gian và uống bia thoải mái suốt cả ngày như tại các địa phương khác, lễ hội ở Pamplona đặc biệt hơn, do có sự tham gia của những chú bò tót hung dữ. 

Can đảm, điên rồ và đáng sợ là những từ ngữ mà người ta thường nhắc khi nói về lễ hội nơi đây. Đúng tám giờ sáng ngày đầu tiên của San Fermin, hàng trăm người sẽ thử thách lòng can đảm bằng cách chạy đua cùng sáu chú bò tót đực cực kỳ hung hãn (mỗi con nặng tối thiểu 500kg), trên một quãng đường dài 850 m qua những con phố chật hẹp theo phong cách Trung cổ. Những người bạo gan thậm chí còn tìm cách tạt đầu hay đánh võng trước những cặp sừng sắc nhọn này.

Với bầu không khí náo nhiệt, sôi động, kích thích nhưng cũng đầy nguy hiểm, những người tham gia buộc chiếc khăn đỏ (biểu tượng xứ Basque) chạy thục mạng khiến những con bò tót đuổi theo mình từ rìa thị trấn tới trường đấu bò. Tại đây, cả sáu con bò sẽ đối mặt với các đấu sĩ chuyên nghiệp, sẵn sàng biểu diễn trong bầu không khí vang rền bởi số đông khán giả đến theo dõi. 

Kể từ khi lễ hội này được tổ chức lần đầu năm 1910, đã có 16 người thiệt mạng trong các cuộc đua với bò. Bất chấp sự nguy hiểm hay các ý kiến phản đối, San Fermin vẫn được duy trì thường niên bởi yếu tố văn hóa, truyền thống lâu đời. Sự kiện luôn thu hút hơn một triệu lượt khách vào mỗi lần tổ chức.

2_1-1596848065503.jpg
 Đường phố Pamplona không còn cảnh náo nhiệt như thời điểm cách đây một năm.